Hãy làm vì trách nhiệm
VHO - Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) vừa cho biết, đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER) cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Trước đó, thương hiệu kẹo rau củKera do CER công bố và sản phẩm này được hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục quảng cáo rầm rộ, nhưng bị dư luận phản ứng vì quảng cáo sai sự thật, gây bão trên mạng xã hội.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cũng cho biết đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin, phục vụ công tác đánh giá vụ việc.
Đồng thời, đã và đang xem xét, đánh giá hồ sơ, thông tin của vụ việc theo các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.
Trên cơ sở tổng hợp, xác minh, làm rõ các thông tin, trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia sẽ phối hợp các đơn vị chức năng xem xét, xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.
Cho đến nay, trong khi chưa có cơ quan chức năng nào lên tiếng, kết luận liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera thì ngày 13.3, CER lại có đơn đề nghị Sở VHTT Hà Nội cấp giấy phép tổ chức họp báo.
Theo đơn đề nghị, nội dung mà CER muốn thông tin giải đáp và làm rõ những vướng mắc của người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies, tên thường gọi “Kẹo rau củ Kera”; giải thích, làm rõ các thông tin chưa chính xác về sản phẩm lan truyền trên mạng xã hội và đưa ra nội dung cam kết về việc nghiên cứu và cải tiến chất lượng sản phẩm kẹo rau củ Kera trong thời gian tới.
Xét thấy những nội dung này vẫn đang được cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết nên Sở VHTT Hà Nội chưa chấp thuận cho CER.
Mặc dù vậy, một cuộc “gặp gỡ thân tình” giữa Quang Linh Vlogs, Tiktoker Hằng Du Mục và đại diện CER với khoảng 40 phóng viên cơ quan báo chí vẫn diễn ra. Đây có thể coi là một hành động không trung thực của Ban tổ chức vì cố tình sử dụng chữ nghĩa để lách luật tổ chức một cuộc họp báo trá hình.
Chưa biết mục tiêu chính của cuộc “gặp gỡ” là gì nhưng những điều dư luận quan tâm lại không được giải đáp một cách thỏa đáng. Một trong những điều gây ấn tượng sau khi kết thúc cuộc “gặp gỡ” diễn ra khoảng một giờ là hành động cúi đầu nhận lỗi của Quang Linh Vlogs, Tiktoker Hằng Du Mục và đại diện CER; những tiếng nấc nghẹn của Hằng Du Mục; thông tin Quang Linh sẽ dừng bán hàng livetreams để sang châu Phi tiếp tục các dự án giúp đỡ người dân Angola; và CER sẵn sàng hoàn tiền các đơn hàng kẹo rau Kera của người tiêu dùng, dù đã sử dụng hết…
Tuy nhiên, nhường đó cũng chưa đủ “tẩy trắng” những sai lầm của họ, chưa đủ để làm cộng đồng “hạ hỏa” hay tha thứ cho họ, đặc biệt là Quang Linh Vlogs. Quang Linh được yêu mến qua các clip có nội dung về cuộc sống, sinh hoạt của anh tại Angola, từ một người thợ xưởng đá mộc mạc, chân chất đến sự giúp đỡ người dân nghèo, làm trang trại, tạo việc làm, xây dựng trường học cho trẻ em…
Bằng những nỗ lực và hình ảnh xây dựng được, Phạm Quang Linh được bầu là Ủy viên Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029. Đã tham gia quảng cáo bán hàng sai sự thật, nhưng một ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tham gia một cuộc “họp báo” chui cũng là khó chấp nhận.
Nhiều người cho rằng, cộng đồng mạng biết đến Hằng Du Mục, biết nhiều hơn về hoa hậu Thùy Tiên nhờ các hoạt động liên kết với Quang Linh. Mỗi phiên bán hàng có sự góp mặt của bộ ba này có thể mang về doanh thu hàng trăm tỉ đồng, điều mà ít người nổi tiếng có thể đạt được.
Ai cũng biết có được thành công từ cộng đồng thì họ phải “biết ơn” cộng đồng bằng những hành động trách nhiệm, có ý nghĩa, mang lại giá trị xã hội cao cả chứ không phải lợi dụng sự tin yêu để lừa gạt người dân, thu lợi về cho bản thân.
Đây sẽ là bài học không chỉ đối với Quang Linh, Thùy Tiên mà với bất cứ người nghệ sĩ, người nổi tiếng nào khác. Bởi vì cộng đồng, người dân mang lại cho họ sự nổi tiếng, sự thành công thì cộng đồng mạng cũng có thể lấy đi của họ nếu niềm tin không còn.