Kiểm tra sản xuất Kẹo rau Kera sau vụ quảng cáo gây tranh cãi

THÙY TRANG; ảnh: KERA Vietnam

VHO - Ngày 7.3, Sở Y tế Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra nhà máy sản xuất kẹo rau Kera, sản phẩm đang gây tranh cãi trên các nền tảng mạng xã hội trong những ngày qua, do quảng cáo bị cho là “lố” và thiếu chính xác.

Kiểm tra sản xuất Kẹo rau Kera sau vụ quảng cáo gây tranh cãi - ảnh 1
Kẹo rau được quảng cáo rầm rộ trong các phiên livestream

Thông qua các buổi livestream bán hàng của nhiều người nổi tiếng như hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục, sản phẩm kẹo rau Kera đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận.

Tuy nhiên, sản phẩm này cũng liên tục bị chỉ trích vì thông tin quảng cáo sai lệch, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về công dụng của nó, chẳng hạn như việc cho rằng mỗi viên kẹo tương đương với một đĩa rau.

Ngày 7.3, Đoàn kiểm tra Sở Y tế Đắk Lắk do bà Lê Thị Châu, Chánh Thanh tra Sở, làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc tuân thủ các quy định an toàn thực phẩm tại Công ty Cổ phần Asia Life (đơn vị sản xuất kẹo rau Kera, đóng tại xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột).

Đoàn kiểm tra được thành lập theo yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), sau khi Cục nhận được thông tin về việc quảng cáo sản phẩm Kẹo rau Kera trên các nền tảng như Facebook, TikTok,… có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, khiến dư luận bức xúc.

Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu kiểm tra Công ty Asia Life về việc sản xuất và công bố sản phẩm này, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong dây chuyền sản xuất đã được cấp phép.

Đồng thời, Cục cũng yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (nơi quảng bá sản phẩm) về quy trình sản xuất và công bố thông tin sản phẩm.

Kiểm tra sản xuất Kẹo rau Kera sau vụ quảng cáo gây tranh cãi - ảnh 2
Sản phẩm Kẹo rau Kera được quảng cáo chứa hàm lượng chất xơ cao, nhưng dư luận đặt nghi ngờ

Trước đó, sản phẩm Kẹo rau Kera gây xôn xao khi quảng cáo rằng mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau, điều này bị người tiêu dùng phản ứng gay gắt.

Người tiêu dùng đã gửi sản phẩm đi kiểm nghiệm tại Viện Đo lường chất lượng quốc gia, và kết quả cho thấy mỗi hộp kẹo (30 viên) chỉ có 0,51 gram chất xơ, rất thấp so với những gì được quảng cáo.

Liên quan đến một số thông tin về hàm lượng chất xơ trong sản phẩm Kẹo rau củ KERA, trang Facebook chính thức của KERA Vietnam nói rằng: “Phải mất từ 17 - 20kg rau củ tươi mới tạo ra được 1kg bột rau củ siêu mịn.

Cuối cùng, bột rau được đưa vào quy trình sản xuất hiện đại, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn… Nhờ đó, mỗi viên kẹo nhỏ chứa đến 186mg chất xơ inulin và 900mg bột rau củ…".

Ngày 5.3, KERA Vietnam tiếp tục có thông báo về sản phẩm Kẹo rau củ KERA.

Đơn vị này cho biết: Theo bảng kiểm nghiệm đã đăng tải trong thông cáo báo chí vào ngày 24.2, hàm lượng chất xơ Inulin (một loại chất xơ hoà tan) trong kẹo rau của KERA là 186mg/viên.

Ngoài ra trong 100gr kẹo rau củ KERA có 0.935% chất xơ từ rau củ quả, theo thông tin cung cấp từ nhà máy ASIA LIFE - Nhà máy sản xuất kẹo KERA.

Như vậy, tổng hàm lượng chất xơ từ bột rau củ và chất xơ Inulin (một loại chất xơ hoà tan) trong 1 viên kẹo rau củ KERA là hơn 200mg chất xơ. Ngoài ra, trong kẹo rau củ KERA còn có vitamin A, B6, B12, Maxicuma (40% curcumin).

Tuy nhiên, các thông tin này vẫn gây nghi ngờ trong cộng đồng.

Kiểm tra sản xuất Kẹo rau Kera sau vụ quảng cáo gây tranh cãi - ảnh 3
Sau khi nhận được những phản ánh và chỉ trích, nhóm Quang Linh Vlogs, hoa hậu Thùy Tiên đã lên tiếng xin lỗi

Sau khi nhận được những phản ánh và chỉ trích, nhóm Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và hoa hậu Thùy Tiên đã lên tiếng xin lỗi.

Trong bài đăng ngày 6.3, Thùy Tiên cho biết cô đã sử dụng sản phẩm trong vài tháng trước khi quyết định hợp tác quảng bá và luôn coi trọng chất lượng sản phẩm.  

“Trước khi quyết định hợp tác với Kẹo Rau Củ KERA, Tiên đã được cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng nhận của sản phẩm.

Tuy nhiên, sau khi nhận thông tin về những sai sót trong quảng cáo, cô đã liên hệ với các bên liên quan và cam kết sẽ làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề”, cô nói.

Quang Linh Vlogs cũng lên tiếng xin lỗi vì việc truyền tải thông tin không chính xác, khẳng định rằng nhóm không hề cố tình quảng cáo sai về sản phẩm Kera.

Anh cho biết sản phẩm này chỉ dành cho những người không ăn được rau hoặc không thích ăn rau, và không phải là sự thay thế cho rau trong chế độ ăn hàng ngày.

Anh cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu của Kera Việt Nam là phát triển nông sản Việt Nam và mang lại những sản phẩm chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng.

Vụ việc liên quan đến sản phẩm Kẹo rau Kera đã làm dấy lên lo ngại về việc quảng cáo sai lệch và gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Mặc dù các bên liên quan đã có lời xin lỗi và giải thích, nhưng sự việc này vẫn cho thấy sự thiếu trách nhiệm trong việc quảng bá sản phẩm, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Do đó, dư luận cho rằng cần phải tiến hành kiểm tra một cách toàn diện và có kết luận rõ ràng từ các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vấn đề. Nếu phát hiện có vi phạm, cần xử lý nghiêm minh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.