Báo chí nỗ lực đổi mới để chinh phục độc giả Gen Z

THANH MAI

VHO - Chiều 19.6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), phiên thảo luận “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công” đã diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà báo và bạn trẻ đến tham dự.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2025.

Báo chí nỗ lực đổi mới để chinh phục độc giả Gen Z - ảnh 1
Các diễn giả trong phiên thảo luận

Phiên thảo luận xoay quanh nhiều nội dung thiết thực nhằm tìm ra “công thức thành công” để chinh phục độc giả Gen Z, thế hệ đang chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu dân số và có ảnh hưởng rõ nét đến định hướng truyền thông. 

Phát biểu tại phiên thảo luận, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, nhà báo Phùng Công Sưởng cho rằng, Gen Z là thế hệ lớn lên trong môi trường kỹ thuật số, gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của internet, điện thoại thông minh và hàng loạt mạng xã hội.

Gen Z là nhóm đối tượng tiêu biểu trong việc tiêu thụ tin tức nhanh, dành nhiều thời gian trên các nền tảng như TikTok, Instagram Reels, Facebook Reels và YouTube Shorts… Họ ưa thích những video ngắn, sáng tạo và mang tính giải trí cao. 

“Đã có nhiều quan niệm cho rằng thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z hiện nay không thích đọc báo. Thực tế không phải vậy, họ vẫn đọc báo nhưng theo cách “nạp” thông tin rất khác biệt và đa dạng, tạo nên thách thức mới cho các cơ quan báo chí. Vấn đề đặt ra là: Làm sao để thu hút được họ?”, nhà báo Phùng Công Sưởng đặt vấn đề.

Báo chí nỗ lực đổi mới để chinh phục độc giả Gen Z - ảnh 2
Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, nhà báo Phùng Công Sưởng điều phối phiên thảo luận

Giám đốc Trung tâm Phát triển truyền thông Báo Nhân Dân, nhà báo Ngô Việt Anh nhấn mạnh, để chinh phục Gen Z, báo chí không thể tiếp tục giữ lối làm báo truyền thống mà cần chuyển mình mạnh mẽ thông qua chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới và nâng cao trải nghiệm tương tác.

Nhà báo Ngô Việt Anh dẫn chứng nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ mà Báo Nhân Dân thực hiện gần đây để thu hút bạn đọc trẻ như: làm báo dạng video dọc để phù hợp với thiết bị di động; ứng dụng AI để tạo video sinh động; triển khai phụ san có mã QR dẫn tới nội dung mở rộng, thực tế ảo (AR), tổ chức triển lãm báo chí kết hợp công nghệ thị giác, âm thanh, trải nghiệm thực tế…

“Tuy nhiên, đầu tư cho công nghệ chỉ là điều kiện cần, quan trọng hơn là phải đổi mới tư duy làm báo, từ sản xuất đến phát hành, để không chỉ đưa tin mà còn kết nối và trải nghiệm cùng độc giả trẻ”, nhà báo Ngô Việt Anh khẳng định.

Không chỉ chú trọng đổi mới hình thức tiếp cận báo chí, mà các cơ quan, toà soạn báo chí cần nhất quán nội dung, luôn phải trung thực, không được mắc sai sót. 

Báo chí nỗ lực đổi mới để chinh phục độc giả Gen Z - ảnh 3
Giám đốc Trung tâm Phát triển truyền thông Báo Nhân Dân, nhà báo Ngô Việt Anh chia sẻ

Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân, nhà báo, đại tá Nguyễn Hồng Hải cho rằng, độc giả trẻ hiện nay có trình độ tiếp cận thông tin cao, nhạy bén và rất thực tế. Họ sẵn sàng quay lưng với bất kỳ tờ báo nào nếu phát hiện một lỗi dù nhỏ, bởi điều họ cần không chỉ là thông tin nhanh, mà là thông tin đáng tin cậy, trung thực, khách quan.

Muốn giữ chân được thế hệ bạn đọc này, dù là báo in hay báo số, mạng xã hội hay nền tảng đa phương tiện, thì nguyên tắc tiên quyết là trung thành với sự thật, trung thực trong từng con chữ và có trách nhiệm với từng bản tin được xuất bản, nhà báo Nguyễn Hồng Hải cho biết thêm.

Cũng tại phiên thảo luận, Phó Trưởng phụ trách Ban Văn hóa – Giải trí Đài Truyền hình Việt Nam (VTV3), nhà báo Bùi Thu Thủy nhận định, Gen Z chỉ thích xem video ngắn” là chưa đầy đủ. Thực tế cho thấy, khán giả trẻ hoàn toàn sẵn sàng dành thời gian theo dõi những chương trình dài nếu nội dung hấp dẫn, chỉn chu.

Dẫn chứng từ chương trình Đường lên đỉnh Olympia, nhà báo Bùi Thu Thủy khẳng định sức sống bền bỉ suốt 25 năm của chương trình là kết quả của quá trình đổi mới không ngừng, từ nội dung, luật chơi, sân khấu đến cả phong cách dẫn chương trình. 

“Thành công của chương trình đến từ chính đội ngũ sản xuất trẻ, sáng tạo, luôn cập nhật công nghệ mới và hiểu rõ tâm lý khán giả cùng thế hệ. Trong thời gian tới, VTV3 sẽ tiếp tục trẻ hóa đội ngũ, đầu tư vào chất lượng chương trình để không chỉ thu hút, mà còn giữ chân khán giả trẻ đi cùng truyền hình lâu dài hơn”, nhà báo Bùi Thu Thủy nhấn mạnh. 

Báo chí nỗ lực đổi mới để chinh phục độc giả Gen Z - ảnh 4
Rất nhiều bạn trẻ chủ động đặt câu hỏi cho diễn giả

Gen Z hiện đang hiện diện trên nhiều nền tảng và luôn tìm kiếm những trải nghiệm nội dung mới mẻ, sinh động. 

Theo Trưởng Khoa Truyền thông đa phương tiện (Đại học Swinburne Việt Nam), TS Ngô Bích Ngọc nhấn mạnh, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của môi trường số, báo chí không thể chỉ dựa vào tính “chính thống”, mà cần làm chủ các nền tảng truyền thông hiện đại, phát triển nội dung theo nhiều định dạng: văn bản, infographic, video ngắn, podcast…

“Các cơ quan báo chí cũng cần xây dựng thương hiệu của mình, hướng tới các độc giả Gen Z như là “khách hàng”, để phân tích các đặc điểm, từ đó, tiến hành các chiến lược truyền thông, marketing phù hợp”, TS Ngô Bích Ngọc bày tỏ.