Sôi nổi cuộc thi “Tìm hiểu, sáng kiến về phòng, chống tác hại của thuốc lá”

LÊ LAN

VHO - Công an tỉnh Bình Dương vừa phối hợp với Cục Y tế, Bộ Công an tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Tìm hiểu, sáng kiến về phòng, chống tác hại thuốc lá” năm 2024.

 Phát biểu khai mạc cuộc thi, Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an  tỉnh Bình DƯơng  nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng.

Sôi nổi cuộc thi “Tìm hiểu, sáng kiến về phòng, chống tác hại của thuốc lá” - ảnh 1
Các đội tranh tài ở phần thi Kiến thức

Qua cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội, đồng thời thể hiện trách nhiệm của Công an tỉnh trong việc xây dựng một môi trường làm việc trong lành, không khói thuốc.

Vào vòng chung kết cuộc thi lần này, có 8 đội thi thuộc Công an các đơn vị, địa phương. Các đội thực hiện 3 phần thi gồm: “Kiến thức”, “Xử lý tình huống”, “Sáng kiến”. Nội dung các phần thi tập trung tìm hiểu các kiến thức liên quan đến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá theo Nghị định số 117/2020/ NĐ-CP của Chính phủ; kiến thức cơ bản về tác hại của thuốc lá; đề xuất sáng kiến xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá.

Kết thúc vòng thi chung kết, giải nhất thuộc về đội Công an huyện Dầu Tiếng, giải nhì thuộc về đội Công an TP.Dĩ An.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Trong khói thuốc lá có 69 chất gây ung thư, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp và ảnh hưởng sức khoẻ sinh sản cả nam và nữ. Sử dụng thuốc lá gây 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới.

Sôi nổi cuộc thi “Tìm hiểu, sáng kiến về phòng, chống tác hại của thuốc lá” - ảnh 2
Ban tổ chức chúc mừng các đội thi

Tại Việt Nam, mặc dù chúng ta đã có nhiều nỗ lực và đạt kết quả ban đầu trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá nhưng Việt Nam vẫn là một trong 15 quốc gia có tỉ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN.

Đứng trước những tác hại về sức khoẻ, tổn thất về kinh tế mà việc hút thuốc lá gây ra với đối với cá nhân, gia đình và xã hội và môi trường, tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng đã xác định giải pháp “Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các hàng hoá có hại cho sức khoẻ như đồ uống có cồn, có ga, thuốc lá để hạn chế tiêu dùng”.

Ngày 8.6.2024 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 129/2024/QH15 về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025. Theo đó, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, trình Quốc hội có ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10.2024) và thông qua tại kỳ hợp thứ 9 (tháng 5.2025).