Tưởng niệm 723 năm ngày huý kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

VHO - Ngày 4.10 (nhằm ngày 20.8 ÂL), tại di tích lịch sử - văn hóa Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo (di tích cấp tỉnh Bình Định) đã diễn Lễ tưởng niệm 723 năm (1300 – 2023) nhân ngày huý kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo.

Tại lễ tưởng niệm, đại diện Ban tổ chức đã đọc diễn văn ôn lại thân thế, sự nghiệp của Trần Hưng Đạo. Theo đó, ông thật là Trần Quốc Tuấn, sinh ngày 10 tháng Chạp năm Nhâm Tý (năm 1231), tại làng Tức Mặc, huyện Mỹ Lộc, phủ Thiên Trường (nay là tỉnh Nam Định). Là con của Khâm minh Đại vương Trần Liễu, cháu ruột của vua Trần Thánh Tông (tức Trần Cảnh) và Thượng hoàng Trần Thừa. Ông là người trong họ tộc Tôn Thất, sớm được triều đình trọng dụng, đã có công phò 4 đời vua Trần: Thái Tông, Thánh Tông, Nhân Tông và Anh Tông.

Tưởng niệm 723 năm ngày huý kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo - Anh 1

Múa lục cúng tại lễ tưởng niệm anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo nhân ngày huý kỵ lần thứ 723 năm (1300 – 2023)

Ông được các vua Trần tin tưởng ban ấn, kiếm và tấn phong “Quốc công tiết chế”; ông đã thống lĩnh binh quyền, tổ chức kháng chiến chống lại quân Nguyên - Mông, cả 3 lần đều giành chiến thắng (các năm 1258, 1285 và 1288), bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững nền độc lập của Đại Việt. Ông tạ thế vào giờ Dần, rạng sáng ngày 20.8 năm Canh Tý (năm 1300).

Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Nguyễn Phương Nam cho biết: Đền thờ và tượng đài của Trần Hưng Đạo trên địa bàn thành phố sau khi được xếp hạng di tích, đã được tỉnh và thành phố quan tâm đầu tư hành chục tỉ đồng trùng tu tôn tạo, mở rộng không gian, tạo cảnh quan sạch đẹp để cán bộ, nhân dân đến chiêm ngưỡng, bái lễ.

Tưởng niệm 723 năm ngày huý kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo - Anh 2

Các học sinh thành kính thắp nén hương thơm, tưởng nhớ đến công lao của Trần Hưng Đạo

Cũng tại lễ tưởng niệm, các đại biểu và nhân dân thành kính thắp nén hương thơm, tưởng nhớ đến công lao của Trần Hưng Đạo với tấm lòng biết ơn và kính trọng, tâm niệm noi gương học tập ông về nhân cách sống; về tấm lòng vì dân, vì nước đoàn kết đánh bại mọi kẻ thù bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững chủ quyền biển đảo. Đồng thời quyết tâm, giữ từng tất đất thiêng liêng của Tổ quốc, thực hiện đường lối đối mới toàn diện của Đảng, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc