Trên 200 tài tử ở Kiên Giang hòa điệu xây dựng nông thôn mới

THẾ HẠNH

VHO - Tối 29.9, tại Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khai mạc Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang với Chủ đề “Tuần lễ hoạt động văn hóa – Xây dựng nông thôn mới năm 2024”.

Trên 200 tài tử ở Kiên Giang hòa điệu xây dựng nông thôn mới - ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Mao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng Ban tổ chức Hội thi trao cờ lưu niệm cho các CLB thuộc bảng A

Phát biểu khai mạc ông Nguyễn Văn Mao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết: Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử của tỉnh Kiên Giang; đồng thời nhân rộng phong trào Đờn ca tài tử ở khắp các huyện, thành phố trong tỉnh, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; tạo điều kiện để các nghệ nhân trong tỉnh có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; phát hiện những nhân tố mới để nâng cao chất lượng, phát triển sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của tỉnh và phục vụ tốt đời sống tinh thần của nhân dân.

Đây là năm thứ 2 Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang với Chủ đề “Tuần lễ hoạt động văn hóa – Xây dựng nông thôn mới”. Qua Hội thi tạo sự lan tỏa trong công tác tuyên truyền. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú. Từ đó tạo được sự thống nhất từ nhận thức đến hành động, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới và giữ gìn, bảo tồn nghệ thuật Đờn ca tài tử tỉnh nhà.

Trên 200 tài tử ở Kiên Giang hòa điệu xây dựng nông thôn mới - ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Mao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng Ban tổ chức Hội thi phát biểu khai mạc

Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang năm 2024 là Ngày Hội của những người yêu thích Đờn ca tài tử trong tỉnh. Hội thi được diễn ra đúng vào dịp diễn ra Lễ hội truyền thống kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2024). Và đêm hôm nay, tại Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh chúng ta long trọng khai mạc Hội thi. Về với Hội thi năm nay có trên 200 nghệ nhân đờn ca tài tử của 11 Đội và 13 Nhóm Đờn ca tài tử đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Nét mới của Hội thi năm nay chia thành 2 bảng; bảng A gồm những Đội, Câu lạc bộ thuộc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện, thành phố; bảng B mở rộng cho các Nhóm, Câu lạc bộ thuộc xã, phường trong tỉnh.   

Ông Trần Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện cho biết: Huyện An Biên đến với Hội thi huyện An Biên có 01 câu lạc bộ tham gia bảng A và 03 câu lạc bộ xã tham gia ở bảng B. Về phần triển lãm An Biên mang đến gần 100 ảnh triển lãm về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tài tử đờn Trần Minh Đương tham gia đờn cho phần thi diễn cho huyện An Biên vui mừng cho biết, Hội thi đã tạo điều kiện để các nghệ nhân trong tỉnh có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Câu lạc bộ của huyện đã thi diễn xong vào tối ngày khai mạc và sẽ ở lại xem các đội thi diễn và cổ vũ cho chương trình.  

Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang với Chủ đề “Tuần lễ hoạt động văn hóa – Xây dựng nông thôn mới năm 2024” sẽ tổng kế bế mạc trao giải vào chiều ngày 2.10.2024.