Hàng loạt công trình quảng cáo ngoài trời sai phạm vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt" tại TP.HCM:

Thách thức chính quyền?

HOÀNG HẢI

VHO - Theo báo cáo của Sở VH&TT TP.HCM, TP hiện có hàng trăm vị trí bảng quảng cáo sai quy định, bao gồm những bảng ốp tường, ốp vào mặt tiền sai quy định, kích thước; những trụ, bảng từ sau năm 2012 không được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương.

Thách thức chính quyền? - ảnh 1

 Công trình quảng cáo của Công ty Pacific Outdoor tại địa chỉ số 372-374 Nguyễn Trọng Tuyển (phường 2) quận Tân Bình - khu vực vòng xoay Lê Văn Sỹ vi phạm cả về nội dung và trật tự xây dựng, tồn tại nhiều năm qua, đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để

 Hơn 660 vị trí bảng quảng cáo sai quy định

Để chấn chỉnh, lặp lại trật tự quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP, tháng 2.2024, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Sở VH&TT nâng cao hiệu quả thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở VH&TT khẩn trương phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện triển khai xử lý các hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo theo đúng quy định (cả phần nội dung và công trình quảng cáo) đối với các bảng quảng cáo, màn hình chuyên quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, bảng quảng cáo không đúng kích thước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận… báo cáo cho UBND Thành phố trong tháng 3 vừa qua. Đồng thời yêu cầu UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường xử lý nghiêm các công trình quảng cáo không có giấy phép xây dựng theo quy định.

Báo cáo công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của Sở VH&TT TP.HCM cho biết, toàn TP hiện có hơn 660 vị trí bảng quảng cáo sai quy định, bao gồm những bảng ốp tường, ốp vào mặt tiền sai quy định, sai kích thước; những trụ, bảng từ sau năm 2012 không được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương và những trụ, bảng, màn hình điện tử led lắp đặt trái phép, do địa phương thực hiện xã hội hóa cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại không đúng quy định tại các vòng xoay, dải phân cách, nhà phố…

Cũng theo báo cáo của Sở VH&TT, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh biển hiệu, bảng quảng cáo trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các công trình che chắn mặt tiền nhà, không gian thoát hiểm, cứu hỏa, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, công tác phòng cháy chữa cháy.

Có dấu hiệu “làm ngơ”

Khảo sát thực tế của phóng viên Văn Hóa ghi nhận, hàng loạt công trình quảng cáo ngoài trời sai phạm trên địa bàn TP vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, mặc dù lãnh đạo TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra và xử lý đến nay đã hơn 4 tháng trôi qua.

Điển hình là tại khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình) đang tồn tại nhiều công trình quảng cáo ngoài trời vi phạm Luật Quảng cáo và Thông tư 04/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về “Xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời”. Trong đó, chiếm số lượng nhiều và quy mô “hoành tráng” nhất là các bảng quảng cáo ốp tường của Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo ngoài trời Thái Bình Dương (Pacific Outdoor).

Cụ thể, doanh nghiệp này có tới 3 công trình quảng cáo ốp tường, tất cả các bảng này đều sai phạm cả về phần nội dung quảng cáo và trật tự xây dựng. Ngoài ra, Công ty Pacific Outdoor còn bất chấp quy định của pháp luật, thực hiện nhiều công trình quảng cáo sai phạm khác trên địa bàn TP.HCM như bảng quảng cáo ốp tường tại địa chỉ số 372-374 Nguyễn Trọng Tuyển (phường 2) quận Tân Bình, khu vực vòng xoay Lê Văn Sỹ.

Đáng nói hơn, những công trình quảng cáo sai phạm này đã tồn tại nhiều năm qua, người dân đã có đơn thư phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để. Kể cả sau khi Chủ tịch UBND TP.HCM có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm từ tháng 2 vừa qua!

Đặc biệt, những công trình quảng cáo sai phạm nói trên đã bị cơ quan quản lý kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ từ lâu. Thế nhưng, đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại như muốn “thách thức” cơ quan quản lý nhà nước. Điều này khiến dư luận có quyền nghi vấn liệu có sự làm ngơ hay bao che của chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan?

Ngoài quận Tân Bình, khảo sát thực tế của Văn Hóa trên địa bàn các quận 1, 3, 6, Bình Thạnh, Bình Tân và TP Thủ Đức… cũng ghi nhận hàng loạt công trình quảng cáo ngoài trời sai phạm cả về nội dung và trật tư xây dựng vẫn đang tồn tại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường khi xảy ra cháy nổ nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

 Báo cáo của Sở VH&TT TP.HCM cho biết, qua thực hiện kiểm tra chuyên ngành trong năm 2023, Thanh tra Sở VH&TT buộc tháo dỡ 92 bảng quảng cáo vi phạm. Thanh tra Sở sẽ thành lập Đoàn kiểm tra chuyên ngành, tiếp tục tăng cường phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên địa bàn.