TP.HCM: Hàng loạt công trình quảng cáo ngoài trời sai phạm vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”

HOÀNG HẢI

VHO - Báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP.HCM cho biết, trên địa bàn Thành phố đang tồn tại nhiều công trình quảng cáo ngoài trời sai phạm cả về nội dung và trật tự xây dựng. Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Sở VH&TT TP.HCM nâng cao hiệu quả thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Thế nhưng, bất chấp ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, hàng loạt công trình quảng cáo sai phạm vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt".

Cụ thể, ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi được ban hành vào tháng 2.2024, với nội dung yêu cầu Sở VH&TT  khẩn trương phối hợp với UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện triển khai xử lý các hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo theo đúng quy định (cả phần nội dung và công trình quảng cáo) đối với các bảng quảng cáo, màn hình chuyên quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, bảng quảng cáo không đúng kích thước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận… Báo cáo cho UBND Thành phố trong tháng 3 vừa qua. Đồng thời yêu cầu UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường xử lý nghiêm các công trình quảng cáo không có giấy phép xây dựng theo quy định.

Thế nhưng, qua khảo sát thực tế của phóng viên Văn Hóa, ghi nhận hàng loạt công trình quảng cáo ngoài trời sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại trên địa bàn Thành phố, chưa được xử lý triệt để, mặc dù lãnh đạo TP.HCM đã có “lệnh” yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm cách nay đã hơn 4 tháng trôi qua.

Thậm chí, chẳng những nhiều công trình quảng cáo sai phạm tồn tại lâu năm chưa được xử lý triệt để, trên địa bàn một số quận – huyện còn có “dấu hiệu” gia tăng, xuất hiện thêm những công trình quảng cáo  sai phạm mới.

 Điển hình là công trình quảng cáo thương mại hai mặt tại địa chỉ số 68 Trương Định (phường 4) quận Tân Bình. Đáng nói hơn, công trình này mới “mọc” lên trong thời gian gần đây, có diện tích lớn hơn 20m2, che lấp nóc nhà, vi phạm Thông tư 04/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về “Xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời”, thế nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại và thực hiện quảng cáo thương mại sai phạm, như muốn “thách thức” cơ quan quản lý nhà nước.

TP.HCM: Hàng loạt công trình quảng cáo ngoài trời sai phạm vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” - ảnh 1
Công trình quảng cáo ngoài trời sai phạm vừa "mọc" lên tại địa chỉ số 68 Trương Định (phường 4) quận Tân Bình

Cũng trên địa bàn quận Tân Bình, tại khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả đang tồn tại nhiều công trình quảng cáo ngoài trời sai phạm. Trong đó, chiếm số lượng nhiều và quy mô “hoành tráng” nhất là các bảng quảng cáo ốp tường của Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo ngoài trời Thái Bình Dương (Pacific Outdoor). 

Cụ thể, doanh nghiệp này có tới 3 công trình quảng cáo áp tường, tất cả các bảng này đều sai phạm cả về phần nội dung và trật tự xây dựng. Ngoài ra,  Công ty Pacific Outdoor còn bất chấp quy định của pháp luật, thực hiện nhiều công trình quảng cáo sai phạm khác trên địa bàn TP.HCM, như bảng quảng cáo ốp tường tại địa chỉ số 372-374 Nguyễn Trọng Tuyển (phường 2) quận Tân Bình – khu vực vòng xoay Lê Văn Sỹ.

TP.HCM: Hàng loạt công trình quảng cáo ngoài trời sai phạm vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” - ảnh 2
Công trình quảng cáo sai phạm của Công ty Pacific Outdoor tồn tại nhiều năm qua tại khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả nhưng chưa được xử lý triệt để, vẫn đang thực hiện quảng cáo thương mại sai quy định

Đáng nói hơn, những công trình quảng cáo sai phạm này đã tồn tại nhiều năm qua, người dân đã có đơn thư phản ánh đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Phóng viên Văn Hóa cũng đã phản ánh đến cơ quan quản lý văn hóa quận Tân Bình, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để. Kể cả sau khi Chủ tịch UBND TP.HCM Phan văn Mãi có chỉ đạo yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm từ tháng 2 vừa qua! 

Điều này khiến dư luận có quyền nghi vấn liệu có sự làm ngơ, bao che của chính quyền địa phương, mà cụ thể là UBND quận Tân Bình? Thậm chí chống lại “lệnh” của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Nhất là các bảng quảng cáo có diện tích lớn, che chắn lối thoát hiểm, không đảm bảo an toàn về cứu hộ khi xảy ra cháy nổ.

TP.HCM: Hàng loạt công trình quảng cáo ngoài trời sai phạm vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” - ảnh 3

Bảng quảng cáo ốp tường tại địa chỉ số 372-374 Nguyễn Trọng Tuyển (phường 2) quận Tân Bình sai phạm cả về trật tự xây dựng và nội dung quảng cáo tồn tại nhiều năm qua. Người dân đã có đơn thư phản ánh đến cơ quan quản lý nhưng vẫn "trơ gang cùng tuế nguyệt", như muốn thách thức pháp luật

Trong khi đó, điểm b khoản 2 Điều 31 Luật Quảng cáo hiện hành quy định, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20 mét vuông, kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn thuộc trường hợp phải xin phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương.

Theo báo cáo của Sở VH&TT TP.HCM, toàn Thành phố hiện có hơn 660 vị trí bảng quảng cáo sai quy định. Bao gồm những bảng ốp tường, ốp vào mặt tiền sai quy định, sai kích thước; những trụ, bảng từ sau năm 2012 không được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương và những trụ, bảng, màn hình điện tử Led lắp đặt trái phép, do địa phương thực hiện xã hội hóa cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại không đúng quy định tại các vòng xoay, dải phân cách, nhà phố… Qua thực hiện kiểm tra chuyên ngành trong năm 2023, Thanh tra Sở VH&TT TP.HCM cũng buộc tháo dỡ 92 bảng quảng cáo vi phạm.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc