Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời

VHO - “Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời” là chủ đề cuộc tọa đàm do Báo Người Lao động và Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội phối hợp tổ chức ngày 11.4 tại Hà Nội.

Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời - Anh 1

Tọa đàm “Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời”

Quảng cáo ngoài trời là lĩnh vực “nóng”, liên tục đặt ra nhiều yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý để hoạt động này phát huy vai trò là một bộ phận cấu thành của ngành công nghiệp văn hóa. Từ thực tiễn công tác quản lý hiện nay, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng xoay quanh chủ đề tọa đàm. 
Cần thay đổi một số chính sách lớn
Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VHTTDL) Ninh Thị Thu Hương nêu rõ, hoạt động quảng cáo đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Từ năm 1994, nước ta đã có hành lang pháp lý cho hoạt động này và đến nay đã 2 lần sửa đổi, bổ sung chính sách. Đến nay, ngoài Luật Quảng cáo thì Luật Đất đai, Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Xây dựng, Luật Dược và một số văn bản khác thường xuyên bổ sung các chính sách liên quan tới quảng cáo.
Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh, thời điểm này chúng ta cần thay đổi một số chính sách lớn để hoạt động quảng cáo đồng bộ, cần văn bản chuyên ngành từ quảng cáo và thống nhất các luật hiện có. Với quảng cáo ngoài trời vấn đề đang được thảo luận là quy hoạch, thủ tục hành chính và kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm.
Bà Hương cũng đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp (DN) chia sẻ với cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng chính sách. "Luật cho DN tự chịu trách nhiệm nội dung nhưng DN lại muốn cơ quan quản lý chịu trách nhiệm thay cho DN bằng cách phải có giấy cầm trong tay mới yên tâm làm. Khi chính sách ban hành thì DN phải tự chịu trách nhiệm về việc mình làm", bà Hương chia sẻ.

Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời - Anh 2

Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VHTTDL) Ninh Thị Thu Hương 

Theo  Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, có ý kiến nói rằng Luật Quảng cáo đã cũ nhưng khi yêu cầu đề xuất các nội dung sửa lại không sửa được. "Nội dung kiểm tra xử lý vi phạm, tới đây chúng tôi sẽ quy định những chế tài xử phạt rất mạnh. Hiện nay mức xử phạt cao nhất là 200 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm là không thấp, nhưng thực thi ở địa phương như thế nào...", bà Hương nói.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước và Tổ biên tập sửa đổi Luật Quảng cáo, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương cam kết sẽ lắng nghe để cân đối các ý kiến. "Luật Quảng cáo tác động tới rất nhiều đối tượng nên những người làm chính sách sẽ cân đối tất cả, không thể vì quyền lợi của cơ quan quản lý mà "bóp chặt" và không phải vì DN mà buông hết, và cũng không phải vì các DN nước ngoài muốn làm gì thì làm. Rất mong sự chia sẻ trong việc xây dựng chính sách. Chính sách không thể thoả mãn được hết tất và cũng không thể cầu toàn trong một văn bản",  bà Hương nói.

Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời - Anh 3

Các đại biểu tham dự Tọa đàm

"Nội dung về Luật Quảng cáo sửa đổi sẽ được xin ý kiến Quốc hội vào tháng 10 tới đây; tháng 5. 2025 sẽ xin ý kiến Quốc hội và thông qua. Chúng tôi đang cố gắng đẩy sớm. Trong quá trình làm Luật, chúng tôi sẽ xin ý kiến luôn để đồng bộ dự thảo Luật và Nghị định", Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở cho biết. Hiện Bộ VHTTDL đang lấy ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi).
Tiếp cận quảng cáo theo góc độ của công nghiệp văn hóa

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, cần tiếp cận quảng cáo theo cách mới, đó là một ngành của công nghiệp văn hóa. Theo ông, quảng cáo ngoài trời hiện cũng có nhiều vấn đề đang được các cơ quan xây dựng, sửa đổi luật đồng hành với các Bộ, ngành, hiệp hội để xử lý bởi đây là lĩnh vực đa ngành. Luật Quảng cáo sẽ có chu kỳ sống khá lâu dài và rất khó sửa nên nếu không làm tốt luật và để việc sửa luật kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy không mong muốn.

Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời - Anh 4

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp Hội quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh: “Với chúng tôi, quảng cáo là "mua bán niềm tin", truyền tải thông điệp của các nhãn hàng đến với khách hàng một cách trung thực nhất, để người tiêu dùng có nhìn nhận đúng về sản phẩm…”.
Để "bán niềm tin", ông Sơn cho rằng phải làm trong sạch thị trường, làm trong sạch hoạt động quảng cáo, trong đó có quảng cáo ngoài trời. Ông nhấn mạnh đây là vấn đề rất cấp thiết khi quảng cáo ngoài trời còn lộn xộn, chưa theo quy hoạch.
Hiện nay, theo Luật, các địa phương phải có quy hoạch về quảng cáo và hầu hết các địa phương đều đã có quy hoạch, triển khai thực hiện. "Nếu vấn đề quy hoạch quảng cáo chưa giải quyết được, sẽ có vi phạm trong hoạt động quảng cáo, mất mĩ quan đô thị, thất thu ngân sách", ông Sơn nói.

Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời - Anh 5

Ông Nguyễn Trường Sơn cũng nhấn mạnh đây là thời điểm phù hợp để tổ chức Toạ đàm này, khi cơ quan quản lý đang trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo; Luật Thủ đô cũng đang được sửa đổi. "Cần phải làm quy hoạch, chỉ có quy hoạch thì chúng ta mới biết chỗ nào được quảng cáo, chỗ nào không, đây là vấn đề doanh nghiệp rất quan tâm", ông Sơn nêu quan điểm.
Khi đã có hành lang pháp lý, quy hoạch, doanh nghiệp sẽ phải tuân thủ, nếu doanh nghiệp làm sai sẽ phạt nặng. Theo ông, nếu doanh nghiệp tuân thủ thì cơ quan quản lý cần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam kiến nghị trong quá trình xây dựng hành lang pháp lý, cần có các quy định để tạo thông thoáng về thủ tục hành chính, thời gian giải quyết thủ tục, cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật.

Giám đốc Sở VHTT TP. Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), Luật Thủ đô (sửa đổi), các vấn đề về hoạt động quảng cáo, quảng cáo ngoài trời đã được đề xuất để cụ thể hóa, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động. Việc hình thành các khu dịch vụ thương mại, quảng cáo đã được từng được đề cập nhưng doanh nghiệp còn e ngại thực hiện. Do đó, bên cạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý của cơ quan quản lý thì các doanh nghiệp cũng cần chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa bởi quảng cáo là ngành sáng tạo. Doanh nghiệp cần tạo ra các sản phẩm mà khách hàng cần cũng như dịch vụ kết nối khách hàng với các sản phẩm quảng cáo. 

Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời - Anh 6

Giám đốc Sở VHTT TP. Hà Nội Đỗ Đình Hồng

TS. Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người lao động thông tin, Báo Người lao động đã có loạt bài về quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội nhằm góp tiếng nói, mong muốn khắc phục những tồn tại, bất cập của hoạt động này để quảng cáo ngoài trời hiệu quả. Ông Tuân nhấn mạnh quảng cáo là 1 trong 12 ngành công nghiệp văn hóa và quảng cáo ngoài trời là mảng rất quan trọng. Từ nhiều năm trước, các quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, đã hình thành các khu quảng cáo ngoài trời tập trung với quy mô lớn, quảng cáo rất sinh động. 
Ở TP. Hồ Chí Minh hiện đã hình thành một số khu vực quảng cáo có quy mô khá lớn, đầu tư mạnh về thiết kế, thẩm mỹ tại quận 1. Còn ở Hà Nội, tại một số khu vực ngã tư đã xuất hiện các biển quảng cáo lớn, đèn Led nhưng tổng thể vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Tổng Biên tập Báo Người lao động chia sẻ mong muốn Hà Nội sẽ đi đầu trong cả nước để phát triển quảng cáo ngoài trời.

Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời - Anh 7

Nhà báo, TS. Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, nhấn mạnh quảng cáo ngoài trời là mảng rất quan trọng

Nhu cầu quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay rất lớn. Riêng ở Hà Nội đã có hơn 800 doanh nghiệp đăng ký ngành nghề quảng cáo, trong đó 200- 250 đơn vị hoạt động thường xuyên.
Hoạt động quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội và cả nước rất sôi động, đa dạng, phát triển mạnh mẽ cùng với nhịp độ phát triển kinh tế-xã hội. Nếu các địa phương tận dụng và quản lý tốt hoạt động quảng cáo ngoài trời thì sẽ mang lại nguồn ngân sách lớn cho nhà nước, giúp đảm bảo cảnh quan đô thị. Việc nâng tầm quảng cáo ngoài trời cũng hướng tới việc hình thành hệ thống tuyên truyền đồng bộ, phục vụ nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại ngoài trời, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo ngoài trời hiện nay vẫn còn những bất cập, vi phạm quy định, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Có tình trạng một số đơn vị thực hiện quảng cáo chưa đúng quy định, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước. 
Để phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời, Tổng Biên tập Tô Đình Tuân nhấn mạnh  phải hoàn thiện hành lang pháp lý; đầu tư trọng tâm, trọng điểm; ứng dụng công nghệ cao, tăng tính sáng tạo để tạo ra sản phẩm quảng cáo chất lượng, đột phá.

HOÀNG VY

Ý kiến bạn đọc