Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận năm 2024:

Sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc

XUÂN HƯỚNG

VHO - Đó là khẳng định của bà Phạm Thị Thanh Hường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II – năm 2024 tỉnh Ninh Thuận diễn ra sáng 8.7 tại trụ sở UBND tỉnh Ninh Thuận.

Sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc - ảnh 1
Quang cảnh buổi họp báo

 Bà Phạm Thị Thanh Hường cho biết:  Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận sẽ diễn ra từ 13 -15.7, tại  Khu vực Công viên bờ đông Cầu Rồng, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng với nhiều hoạt động đặc sắc như: biểu diễn nghệ thuật hát, múa truyền thống; giới thiệu nhạc cụ và giao lưu; hướng dẫn múa truyền thống; hướng dẫn nghệ thuật làm gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; trưng bày ảnh đẹp về du lịch, văn hóa, danh lam thắng cảnh của tỉnh Ninh Thuận.

Sự kiện còn có 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu về sản phẩn OCOP, sản phẩm đặc thù, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản và ẩm thực tỉnh Ninh Thuận; đặc biệt có các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm gốm Bàu Trúc và dệt thổ Cẩm Mỹ Nghiệp. Du khách sẽ được tận mắt chứng kiến bàn tay tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân làm gốm, dệt thổ cẩm trình diễn chế tác sản phẩm truyền thống.

Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận năm 2024 là một trong những sự kiện quan trọng nhằm tăng cường hợp tác giữa tỉnh Ninh Thuận với thành phố Đà Nẵng trên lĩnh vực văn hóa và du lịch; quảng bá nét đẹp văn hóa các dân tộc tỉnh Ninh Thuận, sản phẩm du lịch, sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận đến với người dân và du khách trong nước và quốc tế tại thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Duyên hải miền Trung.

Sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc - ảnh 2
Hoạt động múa Chăm tại Ninh Thuận

 Ninh Thuận là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế; có văn hóa, sản vật và tài nguyên thiên nhiên độc đáo, khác biệt để phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ninh Thuận nằm trên giao điểm của các trục giao thông quốc gia; có Quốc  lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam; có bờ biển dài và đẹp với hơn 105km với những bãi biển có phong cảnh đẹp hoang sơ, hệ sinh thái biển đa dạng cùng thời tiết nắng ấm quanh năm; có tuyến đường ven biển rất đẹp và thuận lợi trong việc kết nối các điểm đến thuộc dải ven biển tỉnh Ninh Thuận.

 Đồng thời cũng là tỉnh có bức tranh về văn hoá nhiều màu sắc với những di sản văn hoá vật thể và phi vật thể rất độc đáo như: Nghệ thuật văn hóa Chăm với những làn điệu dân ca, điệu múa Chăm, các nghề truyền thống và những phong tục tập quán, các nghi lễ tín ngưỡng của người Chăm điển hình như: Lễ hội Katê; dệt thổ cẩm thủ công Mỹ nghiệp; có làng nghề gốm Chăm Bàu Trúc cổ xưa nhất Đông Nam Á; có tháp Pô Klông Garai và tháp Hòa Lai được công nhận là di tích cấp Quốc gia đặc biệt

Ngày 29.11.2022, tổ chức UNESCO đã ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Sự kiện này đã được bình chọ là 1 trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trong năm 2022.

Sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc - ảnh 3
Du khách tham quan tháp Po Klong Garai

 Trên địa bàn tỉnh có nhiều di tích lịch sử – văn hóa nổi tiếng; có hệ sinh thái biển, rừng, rạn san hô đa dạng phong phú với cảnh vật thiên nhiên hoang dã, thơ mộng và nhiều di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp Quốc gia.

Toàn tỉnh có 239 di tích, di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê; trong đó có 74 di sản văn hóa đã được lập hồ sơ xếp hạng ở các cấp: 2 Danh mục di sản được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; 2 di tích quốc gia đặc biệt, 18 di sản cấp quốc gia và 52 di tích, di sản văn hóa được xếp hạng cấp tỉnh, bao gồm di tích lịch sử cách mạng, đình, đền, lăng miếu.

 Ninh Thuận còn có 2 vườn quốc gia là Phước Bình và Núi Chúa còn mang đậm nét rừng nguyên sinh với hệ sinh thái thực vật đa dạng và phong phú, trong đó Núi Chúa được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Thêm vào đó, vịnh Vĩnh Hy của Ninh Thuận cũng được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam.

Theo Sở VHTTDL, trong 6 tháng năm 2024, tỉnh Ninh Thuận đón gần 2 triệu lượt du khách, doanh thu du lịch trên địa bàn ước đạt 2.242 tỉ đồng, tăng 64,9% so cùng kỳ năm 2023.

Sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc - ảnh 4
Đồng bào Chăm trong Lễ hội Kate

Từ đầu năm đến nay, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh luôn diễn ra sôi động, nhất là vào các dịp lễ, tết hay cuối tuần với lượng khách đến thường tăng đột biến, tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Ngành du lịch Ninh Thuận cũng phát triển đa dạng các sản phẩm du như du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, dã ngoại, kết hợp sự đa dạng giữa du lịch cộng đồng, du lịch gắn với nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là khai thác phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, tạo sản phẩm mang tính đặc thù riêng.

Năm 2024, tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa đạt 3,1 triệu lượt khách, khách quốc tế đạt 100.000 lượt khách, doanh thu ước đạt khoảng 2.500 tỉ đồng; phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, khẳng định thương hiệu và có sức cạnh tranh cao trong khu vực.