Mái nhà chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa

BẢO NGÂN, ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Lễ kỷ niệm 4 năm thành lập CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa (Hội Di sản văn hóa Việt Nam) và khai mạc triển lãm ảnh Di sản quanh ta đã được CLB tổ chức trang trọng chiều 6.6 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội).

Mái nhà  chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa - ảnh 1
Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm

Dự lễ kỷ niệm và khai mạc triển lãm có PGS. TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Trần Hải Vân; TS. Đặng Thị Bích Liên, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa; Phó Chủ nhiệm thường trực CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa Nguyễn Thị Thanh Tâm; cùng các lãnh đạo, thành viên CLB và những người yêu di sản.

Mái nhà  chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa - ảnh 2

TS. Đặng Thị Bích Liên, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa phát biểu tại lễ kỷ niệm

Đây là dịp để những thành viên CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa cùng nhìn lại những chặng đường, khoảnh khắc đã qua; hướng đến những việc làm, hành động thiết thực nhằm bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, TS. Đặng Thị Bích Liên chia sẻ, sau chặng đường 4 năm qua, các thành viên CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa đều cảm nhận rõ niềm tự hào, đặc biệt khi tất cả cùng nhau nhìn lại những hình ảnh, khoảnh khắc đẹp trong cuộc triển lãm về những di sản văn hóa, về những việc làm đầy tâm huyết của những người phụ nữ yêu di sản.

Mái nhà  chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa - ảnh 3

TS. Đặng Thị Bích Liên chia sẻ, sau chặng đường 4 năm qua, các thành viên CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa đều cảm nhận rõ niềm tự hào về những việc làm đầy tâm huyết của những người phụ nữ yêu di sản.

“Văn hóa là hồn cốt dân tộc. Với truyền thống văn hóa lâu đời, ngày càng nhiều giá trị di sản của dân tộc Việt Nam được tôn vinh, bảo vệ và phát huy. 4 năm qua, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp sức bảo vệ và phát huy các giá trị di sản vô giá của dân tộc, qua nhiều việc làm cụ thể đã góp phần lan tỏa, tôn vinh giá trị các di sản trong đời sống cộng đồng”, TS. Đặng Thị Bích Liên khẳng định.

Mái nhà  chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa - ảnh 4

Nhìn lại chặng đường đã qua để hướng đến mục tiêu phía trước, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa Đặng Thị Bích Liên đề nghị các tiểu ban, các thành viên của CLB có những việc làm thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa, cùng thi đua để hướng đến dịp kỷ niệm 5 năm thành lập CLB, vào tháng 6.2025.

Mái nhà  chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa - ảnh 5

PGS. TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã trao Bằng khen  cho đại diện Ban chủ nhiệm CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa là TS. Đặng Thị Bích Liên, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa; bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ nhiệm thường trực CLB.

TS. Đặng Thị Bích Liên mong muốn qua đây sẽ có nhiều ý tưởng, sáng kiến, có các hoạt động thiết thực để tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị những di sản văn hóa đang tồn tại quanh ta.

Cũng theo bà Đặng Thị Bích Liên, 4 năm qua, CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa đã hoat động trong bối cảnh có nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế…, nhưng mỗi thành viên CLB ở từng vị trí, vai trò khác nhau đã nỗ lực tổ chức, tham gia các hoạt động ý nghĩa, sát cánh trên con đường bảo vệ, phát huy giá trị di sản.

Mái nhà  chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa - ảnh 6

PGS. TS Đỗ Văn Trụ và TS. Đặng Thị Bích Liên trao Bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa

Nhiều tọa đàm, hội thảo, các hoạt động thiện nguyện… ngày càng khẳng định ý nghĩa, sự ấm áp trong mái nhà chung của những người phụ nữ yêu di sản.

Nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động của CLB và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, nhân dịp này, Hội Di sản Văn hóa Việt  Nam đã trao tặng Bằng khen cho 01 tập thể là CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa; ngoài ra có 17 cá nhân được Hội trao tặng Bằng khen.

Mái nhà  chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa - ảnh 7
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ, PGS. TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã trao Bằng khen  cho đại diện Ban chủ nhiệm CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa là TS. Đặng Thị Bích Liên, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa; bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ nhiệm thường trực CLB.

Mái nhà  chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa - ảnh 8

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ nhiệm thường trực CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa phát biểu cảm ơn

PGS. TS Đỗ Văn Trụ và TS. Đặng Thị Bích Liên trao Bằng khen cho 17 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa, theo đúng tiêu chí hoạt động của CLB.

Mái nhà  chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa - ảnh 9
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Chia sẻ những cảm xúc tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ nhiệm thường trực CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa  nhấn mạnh, đây không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường 4 năm hoạt động của CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa mà còn là dấu mốc để các thành viên CLB thấy tự hào về những việc mình đã, đang làm; được chiêm ngưỡng chính những giá trị, hiệu quả thiết thực từ sự chung tay bảo vệ, lan tỏa di sản thông qua các hình ảnh sinh động tại triển lãm.

Mái nhà  chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa - ảnh 10

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm Di sản quanh ta

“Với niềm tự hào, CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa sẽ tiếp tục nỗ lực  thực hiện sứ mệnh bảo tồn, phát huy và quảng bá giá trị các di sản văn hóa,  dưới nhiều hình thức hoạt động trong thời gian tới…”, bà Thanh Tâm bộc bạch.

Mái nhà  chung của những người phụ nữ yêu di sản văn hóa - ảnh 11
Các đại biểu tại triển lãm Di sản quanh ta

Các đại biểu đã thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm Di sản quanh ta- một không gian trang trọng giới thiệu những hình ảnh, khoảnh khắc ý nghĩa tôn vinh các giá trị di sản cũng như vai trò của CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa trong các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa.