Trao tặng Bảo tàng Phụ nữ tranh chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định làm từ lá sen

VHO- Ngày 24.8.2023, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với CLB Phụ nữ với di sản văn hóa, CLB Di sản áo dài Việt Nam tổ chức sự kiện Về với sen và tiếp nhận tranh chân dung bà Nguyễn Thị Định làm từ lá sen. Đây là hoạt động tri ân, tưởng nhớ 31 năm ngày mất của bà Nguyễn Thị Định (26.8.1992 - 26.8.2023).

Trao tặng Bảo tàng Phụ nữ tranh chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định làm từ lá sen - Anh 1

Các đại biểu tham dự sự kiện

Tham dự sự kiện có PGS.TS Đỗ Văn Trụ (Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam); bà Trần Lan Phương (Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam); nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Ban Chủ nhiệm và một số thành viên CLB Phụ nữ với di sản văn hóa, CLB Di sản áo dài Việt Nam...

Trao tặng Bảo tàng Phụ nữ tranh chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định làm từ lá sen - Anh 2

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Trần Lan Phương khẳng định, sự kiện hôm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt khi Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam được tiếp nhận tranh chân dung bà Nguyễn Thị Định làm từ lá sen

Tác phẩm tranh chân dung bà Nguyễn Thị Định nằm trong bộ sưu tập chủ đề “Sen trong đời sống văn hóa Việt” của nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB Di sản áo dài Việt Nam, người luôn tâm huyết và sở hữu nhiều tác phẩm nghệ thuật về Sen kỷ lục gia châu Á, do nghệ nhân Lê Văn Nghĩa (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) thực hiện trong thời gian 3 tháng. Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm cũng đã được ghi nhận Kỷ lục Người phụ nữ sở hữu bộ sưu tập chủ đề “Sen trong đời sống văn hoá Việt” với các tác phẩm nghệ thuật, hiện vật và kỷ vật lấy cảm hứng từ hình tượng sen nhiều nhất châu Á.

Trao tặng Bảo tàng Phụ nữ tranh chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định làm từ lá sen - Anh 3

Tác phẩm tranh chân dung bà Nguyễn Thị Định nằm trong bộ sưu tập chủ đề “Sen trong đời sống văn hóa Việt” của nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Trần Lan Phương khẳng định: "Sự kiện hôm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt khi Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam được tiếp nhận tranh chân dung bà Nguyễn Thị Định làm từ lá sen. Đây là một ý tưởng độc đáo, vừa mang giá trị nghệ thuật lại giàu tính nhân văn sâu sắc; đồng thời là món quà vô giá để tôn vinh và bày tỏ tấm lòng thành kính với người lãnh đạo Hội Phụ nữ, nữ tướng kiệt xuất của dân tộc. Bức tranh chân dung cũng tượng trưng tấm gương của bà Định trong trái tim các cán bộ, hội viên, phụ nữ, để các thế hệ sau tiếp bước noi gương và kế tục những truyền thống tốt đẹp của thế hệ đi trước. Những món quà như bức tranh này sẽ trở thành tư liệu giáo dục truyền thống quý báu, cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam tới thế hệ trẻ trong tương lai”.

Cũng theo bà Trần Lan Phương, “Về với Sen” là sự kiện ý nghĩa hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2.9, để thế hệ hôm nay cùng  tri ân, tưởng nhớ 31 năm ngày mất của bà Nguyễn Thị Định, người nữ tướng tài ba, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, người con ưu tú của quê hương Đồng Khởi Bến Tre, cố chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Đây là dịp để thế hệ hôm nay cùng ôn lại những câu chuyện về bà Nguyễn Thị Định, với tên gọi thân thương là Cô Ba Định.

Trao tặng Bảo tàng Phụ nữ tranh chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định làm từ lá sen - Anh 4

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa chia sẻ cảm xúc bồi hồi, xúc động khi tham gia sự kiện tôn vinh nữ tướng Nguyễn Thị Định

Tại buổi lễ, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa chia sẻ cảm xúc bồi hồi, xúc động khi tham gia sự kiện tôn vinh nữ tướng Nguyễn Thị Định. Bà cho rằng, Bức tranh chân dung cô Ba Định làm từ lá sen khô là thông điệp vô cùng ý nghĩa, góp phần thúc đẩy việc gìn giữ bản sắc văn hóa, giúp Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ngày càng có thêm cơ hội quảng bá, lan tỏa hình ảnh những người lãnh đạo, đặc biệt là những người phụ nữ giỏi giang, tiêu biểu.

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra buổi giao lưu "Chuyện về bà Nguyễn Thị Định" với những khách mời đặc biệt: Bà Đặng Thị Tố Ngân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Hoa, nguyên Phó Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp - Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, cũng là người giúp việc thân cận bên bà Nguyễn Thị Định gần 9 năm, từ năm 1984- 1992 và bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, kỷ lục gia châu Á, sở hữu bộ sưu tập chủ đề "Sen trong đời sống văn hóa Việt".

Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm, chủ nhân ý tưởng về bức tranh chân dung bà Nguyễn Thị Định làm từ lá sen, cho biết: “Tác phẩm bắt nguồn từ tâm nguyện mong muốn tri ân và lưu giữ những hình ảnh cao đẹp về người phụ nữ Việt Nam của các thành viên CLB Phụ nữ với di sản văn hóa và CLB Di sản áo dài Việt Nam. Dành nhiều tâm huyết cho mỗi tác phầm trong bộ sưu tập của mình, tôi luôn mong muốn làm được chân dung về những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng qua các cuộc kháng chiến cũng như theo dòng lịch sử của đất nước”, nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm cho hay.

Trao tặng Bảo tàng Phụ nữ tranh chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định làm từ lá sen - Anh 5

Buổi giao lưu "Chuyện về bà Nguyễn Thị Định" với sự tham gia của những khách mời đặc biệt

“Tôi có cơ duyên gặp bà Nguyễn Thị Định từ năm 1984, khi ấy tôi còn là giáo viên ở Thanh Hóa, còn bà đang làm Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam. Tôi đã đưa cả con trai đến gặp bà, tại 36 Hàng Chuối. Cuộc trò chuyện với bà hôm đó để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng...”, bà Tâm kể chuyện.

Để làm nên bức chân dung từ lá sen, bà đã chọn một trong ba bức ảnh Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam gửi để chuyển cho nghệ nhân. Khi nghệ nhân gửi lại bức tranh, bà chia sẻ cảm xúc ngỡ ngàng và xúc động. “Ngày hôm nay, bức tranh được trao tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ góp phần làm đa dạng hơn các loại hình hiện vật trong bộ sưu tập về bà Nguyễn Thị Định của bảo tàng, để từ đó tiếp tục thực hiện sứ mệnh tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử và truyền thống cao đẹp của phụ nữ Việt Nam...”, bà Thanh Tâm tâm sự.

Trao tặng Bảo tàng Phụ nữ tranh chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định làm từ lá sen - Anh 6

Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm, chủ nhân ý tưởng về bức tranh chân dung bà Nguyễn Thị Định làm từ lá sen chia sẻ câu chuyện xúc động về ý tưởng làm tác phẩm

Bà Nguyễn Thị Định sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng. Tham gia hoạt động khi mới 16 tuổi, vào Đảng khi tròn 18 tuổi, bà đã đối mặt và vượt qua nhiều mất mát khi gia đình bị chia cắt, phải xa con khi con còn quá nhỏ, chồng bị bắt và hy sinh. Tên tuổi của bà Nguyễn Thị Định gắn liền với phong trào Đồng khởi ở Bến Tre, với "đội quân tóc dài". Từ sau Đồng khởi, Bà từng tham gia giữ nhiều chức vụ quan trọng, như: Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch Mặt trận giải phóng tỉnh Bến Tre; Ủy viên Chủ tịch đoàn Ủy ban TƯ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam; Hội trưởng Hội LHPN Giải phóng miền Nam; Phó Tư lệnh các lực lượng Giải phóng miền Nam Việt Nam. Bà được phong hàm Thiếu tướng QĐND Việt Nam năm 1974... Sau giải phóng, Bà là Ủy viên TƯ Đảng các Khóa IV, V, VI, Đại biểu Quốc hội các Khóa VI, VII, VIII. Từ năm 1982 bà là Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế; Từ năm 1986- 1992, bà là Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước

                                                                                                    HÀ PHƯƠNG, ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc