Lễ hội Gầu Tào là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của người Mông ở Yên Bái

QUỲNH VY

VHO - Bộ VHTTDL vừa chính thức công nhận đưa Lễ hội Gầu tào của người Mông các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở loại hình lễ hội truyền thống.

Lễ hội Gầu Tào là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của người Mông ở Yên Bái - ảnh 1
Lễ hội Gầu tào của người Mông các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Gầu Tào là lễ hội tiêu biểu mang đậm nét bản sắc văn hóa tín ngưỡng của người Mông, gắn bó mật thiết với đời sống văn hóa, tinh thần của người Mông ở các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn. 

Theo truyền thống,Lễ hội Gầu Tào đượctổ chức vào dịp đầu năm mới để cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ, ban cho gia đình sức khỏe, cầu phúc, cầu mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy chuồng. Các hoạt động nhằm bảo tồn và phục dựng các giá trị văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Mông tiến tới xây dựng nền văn hóa địa phương tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với phát triển du lịch.

Theo đó, Lễ hội Gầu Tào được cộng đồng dân tộc Mông ở Yên Bái tổ chức gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ được thực hiện theo phong tục dân tộc Mông. Nghi lễ đặc sắc và được chú ý nhất trong lễ hội Gầu Tào chính là lễ dựng cây nêu với nội dung tổ chức lễ tạ ơn thần núi, thần đất,thần trời, thần suối đã cho đồng bào địa phương một năm có nhiều tốt lành, mùa màng bội thu và cầu xin thần linh tiếp tục phù hộ độ trì cho mọi người một năm mới nhiều may mắn.

Ở phần hội là hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân gian truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông như kéo co, đẩy gậy, đánh quay, bắn nỏ, lẩy pao, đánh cầu lông gà và các trò chơi dân gian khác của dân tộc Mông với không khí tưng bừng phấn khởi, thắm tình đoàn kết.

Lễ hội Gầu Tào được tổ chức hàng năm là dịp để đồng bào Mông gắn tình đoàn kết trong cộng đồng thôn bản và gìn giữ nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc bao đời nay.

Việc Lễ hội Gầu tào của người Mông tỉnh Yên Bái được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là niềm vinh dự tự hào của không chỉ với người Mông, mà còn là của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn Yên Bái.

Đây là cơ hội để cộng đồng người Mông các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái Yên Bái  tích cực gìn giữ, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương gắn với phát triển du lịch tại các địa phương có di sản nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung.