Giao lưu chuyên đề “Tiếng Việt - cho hôm nay, cho ngày mai!“

HỒNG HẠNH

VHO - Sáng ngày 12.10, tại Đường Sách TP Thủ Đức đã diễn ra chương trình giao lưu chuyên đề “Tiếng Việt - cho hôm nay, cho ngày mai!” với sự góp mặt của của tác giả, nhà báo Dương Thành Truyền cùng sự tham dự của đông đảo học sinh, sinh viên. Qua đây, diễn giả đã chia sẻ về vẻ đẹp của tiếng Việt và cách ứng dụng tiếng Việt trong công việc, học tập và đời sống một cách hiệu quả.

Giao lưu chuyên đề “Tiếng Việt - cho hôm nay, cho ngày mai!“ - ảnh 1
Tác giả, nhà báo Dương Thành Truyền tại buổi giao lưu

Trong buổi giao lưu, tác giả, nhà báo Dương Thành Truyền đã nói về sự phong phú của tiếng Việt thông qua âm sắc, bộ dấu và trầm bổng trong thanh điệu. Diễn giả còn mang những ví dụ thú vị về cách diễn đạt độc đáo, ấn tượng của tiếng Việt thông qua đời sống sinh hoạt hằng ngày như trong quán ăn, ngoài vỉa hè, trên mạng,…

Qua buổi giao lưu, các bạn trẻ đã hiểu hơn về vẻ đẹp của tiếng Việt và cách ứng dụng tiếng Việt trong công việc, học tập và đời sống một cách hiệu quả. Tiếng Việt đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu và tiếp thu kiến thức từ các môn học khác nhau; giúp học sinh sinh viên phát triển kỹ năng đọc, viết, nghe và nói, từ đó mở ra cánh cửa cho sự nghiên cứu, khám phá và sáng tạo. 

Giao lưu chuyên đề “Tiếng Việt - cho hôm nay, cho ngày mai!“ - ảnh 2
Chương trình với sự tham gia của hơn 200 học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP Thủ Đức

Hơn thế nữa, chương trình còn giới thiệu thêm về sự phong phú và đa dạng của tiếng Việt, giúp các thanh thiếu nhi thấy được vẻ đẹp trong sáng của tiếng Việt và thêm yêu ngôn ngữ, văn hóa dân tộc. Đồng thời, mang đến cho các bạn những tựa sách về tiếng Việt của những chuyên gia giáo dục, nhà nghiên cứu, nhà báo uy tín để học sinh, sinh viên có thể tìm đọc.

Bên cạnh việc lắng nghe các chia sẻ, thì 100 sinh viên các khoa Xuất bản phát hành, khoa thư viện, văn hoá học, du lịch (Trường ĐH Văn Hóa); 100 học sinh lớp 10-11 trường THPT Dương Văn Thì và đoàn viên thanh niên phường Hiệp Phú còn được tham gia cuộc thi sáng tác thơ lục bát - thể thơ truyền thống của Việt Nam với chủ đề “Tiếng Việt giàu đẹp”.

Giao lưu chuyên đề “Tiếng Việt - cho hôm nay, cho ngày mai!“ - ảnh 3
Các bạn trẻ nhận đạt giải trong phần thi sáng tác thơ

Cuộc thi đã nhận về hơn 40 bài dự thi, trong đó có 8 bài thơ đạt giải. Các bạn trẻ đã nhận được giải thưởng là những quyển sách hấp dẫn với nội dung liên quan đến tiếng Việt. Đặc biệt, bạn Triệu Lê Ngọc Ánh đến từ trường THPT Dương Văn Thì đã xuất sắc giành giải nhất của cuộc thi với phần quà đặc biệt từ BTC.