Gần 3.000 đại biểu tham dự Hội nghị Văn hoá tỉnh Hưng Yên năm 2024

HUY AN

VHO - Hội nghị Văn hoá tỉnh Hưng Yên năm 2024 vừa diễn ra sáng nay 27.8 tại Thành phố Hưng Yên với gần gần 3.000 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến qua 10 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Gần 3.000 đại biểu tham dự Hội nghị Văn hoá tỉnh Hưng Yên năm 2024 - ảnh 1
Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, Hưng Yên là vùng đất văn hiến, giàu truyền thống cách mạng; nơi sinh của nhiều bậc hào kiệt, các nhà văn hóa lớn của đất nước.

Hưng Yên hiện lưu giữ nhiều di sản văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán, tín ngưỡng, lễ hội phong phú, đặc sắc với 1.803 di tích các loại; 8 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là Bảo vật quốc gia; 567 lễ hội truyền thống, trong đó có 6 lễ hội được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 128 đơn vị ca dao, tục ngữ, hò, vè, sự tích, hát ru, văn tế; 111 loại hình tri thức dân gian; 166 làng nghề thủ công truyền thống.

Từ thế kỷ XVII, Hưng Yên đã nổi danh với Thương cảng Phố Hiến, có 23 phố phường. Hưng Yên cũng là “cái nôi” của phong trào xây dựng gia đình văn hóa được khởi nguồn tại Ngọc Long, huyện Yên Mỹ từ những năm 60 của thế kỷ trước, sau đó lan tỏa rộng ra toàn quốc tới ngày nay. Những yếu tố đó góp phần tạo nên nét bản sắc văn hóa riêng của tỉnh Hưng Yên.

Qua 27 năm tái lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Yên đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, giành nhiều thành tựu quan trọng, hoàn thành khá toàn diện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, lĩnh vực văn hóa đã có những bước phát triển khá toàn diện. Các hoạt động văn hóa, sản phẩm văn hóa ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng cơ bản nhu cầu hưởng thụ của nhân dân.

Gần 3.000 đại biểu tham dự Hội nghị Văn hoá tỉnh Hưng Yên năm 2024 - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị

Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở được quan tâm đầu tư nâng cấp. Giai đoạn 2017-2019, tỉnh hỗ trợ 123 tỉ đồng xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; ngân sách các địa phương huy động 250 tỉ đồng để xây mới, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho trung tâm văn hóa huyện, xã và nhà văn hóa - khu thể thao thôn.

Nhiều giá trị văn hóa truyền thống và di sản văn hóa của dân tộc được kế thừa, bảo tồn và phát huy giá trị.

Giai đoạn 2021-2023, tỉnh đầu tư từ nguồn đầu tư công và nguồn ngân sách thường xuyên để tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp cho 60 di tích xếp hạng quốc gia, với kinh phí 386 tỉ đồng; 37 di tích cấp tỉnh, với kinh phí 150 tỉ đồng và 25 cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo khác, với kinh phí trên 70 tỉ đồng.

Trong những năm qua, nhiều gương điển hình tiên tiến trong các Phong trào thi đua yêu nước, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được biểu dương, lan toả vào đời sống xã hội.

Năm 2023, tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa là 92,5%; tỉ lệ thôn, tổ dân phố văn hóa là 89,8%; tỉ lệ gia đình văn hóa là 92,2%.

Giao lưu, hợp tác về văn hóa của tỉnh từng bước được mở rộng.

Một số chuẩn mực đạo đức, lối sống của con người trong giai đoạn mới đã được đưa vào quy ước, hương ước làng, xã.

Giá trị văn hóa trong các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng được phát huy…

Tuy nhiên, những năm qua vị trí, vai trò của văn hóa chưa thực sự được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội.

Môi trường văn hóa còn có những mặt chưa thực sự lành mạnh. Một số chính sách và hiệu lực, hiệu quả quản lý trên lĩnh vực văn hóa còn có bất cập và chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Nguồn lực đầu  tư cho văn hóa còn hạn hẹp. Việc xác định, khai thác, phát huy các nguồn lực văn hoá dành cho phát triển du lịch còn hạn chế…

Gần 3.000 đại biểu tham dự Hội nghị Văn hoá tỉnh Hưng Yên năm 2024 - ảnh 3
Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu tham quan gian hàng sách tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên cho biết, việc quán triệt quan quan điểm, đường lối của Đảng, các chương trình, đề án về xây dựng văn hóa, xây dựng con người Hưng Yên chưa được triển khai đồng bộ, kết quả chưa cao.

Đời sống vật chất của nhân dân liên tục được nâng cao nhưng đời sống văn hóa tinh thần chưa phát triển tương xứng, đặc biệt là các vùng xa trung tâm, một số mặt yếu kém, tiêu cực chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, thậm chí gia tăng.

Cùng với đó, cơ sở vật chất phục vụ sự nghiệp văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh còn thiếu, chưa đồng bộ, nhất là ở cấp tỉnh.

Tỉnh chưa có Trung tâm văn hóa, Nhà triển lãm, Sân vận động, Nhà thi đấu đa năng; nhiều xã, phường, thị trấn chưa có Nhà văn hóa đạt chuẩn, phải sử dụng chung với thiết chế khác.

Chưa có nhiều khu vui chơi giải trí công cộng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, công nhân lao động, trẻ em.

Công tác bảo tồn các giá trị văn hóa đã được triển khai nhưng hiệu quả chưa cao. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp cho công tác đầu tư tu bổ, chống xuống cấp di tích không ổn định.

Việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể chưa được quan tâm, một số loại hình nghệ thuật truyền thống đặc trưng của tỉnh có nguy cơ mai một, thất truyền.

Chất lượng các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của nhân dân.

Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa có tiến bộ bước đầu nhưng chưa rộng khắp, việc thu hút các nguồn lực xã hội để phát triển công nghiệp văn hóa còn hạn chế.

Công nghiệp văn hóa, thị trường văn hóa chưa phát triển, quy mô còn nhỏ, lẻ. Các sản phẩm văn hóa phục vụ cho du lịch, dịch vụ chưa phong phú, đa dạng.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có địa phương còn hình thức, thiếu bền vững, còn nặng bề nổi, chưa đi vào chiều sâu, mô hình mới, cách làm hay chưa được nhân rộng.

Việc xây dựng và thực hiện các quy chế, quy ước văn hóa cộng đồng, văn hóa công sở, công nhận gia đình văn hóa còn mang tính hình thức.

Đội ngũ làm công tác văn hóa còn yếu và thiếu. Cơ chế, chính sách hỗ trợ chưa khuyến khích được cho những người làm công tác văn hóa, nhất là văn nghệ sĩ; công tác hỗ trợ đào tạo tài năng, chế độ chính sách đối với diễn viên còn thấp…

Do đó, phát huy bản sắc văn hóa con người Hưng Yên “Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến” để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, cần tập trung xây dựng con người Hưng Yên phát triển toàn diện, coi trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống, lịch sử, truyền thống văn hóa của quê hương, đất nước.

Con người vừa là chủ thể sáng tạo, đồng thời cũng chính là “sản phẩm” của văn hoá Hưng Yên. Do vậy, xây dựng và phát triển văn hoá Hưng Yên cũng chính là hướng đến sự phát triển con người Hưng Yên một cách toàn diện.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, khắc phục bệnh thành tích, hình thức. Tập trung thực hiện các giải pháp xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Tiếp tục phát huy truyền thống Hưng Yên là “cái nôi" phong trào xây dựng gia đình văn hóa để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa; làng, tổ dân phố văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; giữ gìn thuần phong, mỹ tục, gắn kết tình làng, nghĩa xóm, phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân.

Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gương “người tốt, việc tốt”, xây dựng gia đình hạnh phúc tiêu biểu...

Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật ở các địa bàn dân cư. Huy động sự tham gia tích cực hơn nữa của đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức trong  sáng tạo và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.

Lồng ghép chương trình giáo dục nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống như hát chèo, hát ca trù, hát trống quân vào giảng dạy trong trường học, tạo điều kiện cho học sinh nâng cao khả năng cảm thụ nghệ thuật, góp phần giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và địa phương.

Nhân rộng các mô hình câu lạc bộ văn nghệ quần chúng ở cơ sở, mô hình phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, phục vụ hiệu quả cho người dân khai thác thông tin, tiếp cận tri thức để học tập suốt đời.

Cùng với đó, cần triển khai các giải pháp đồng bộ, đột phá trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, nhất là các di sản đã được xếp hạng, ghi danh, phấn đấu xây dựng Hưng Yên trở thành: Một trung tâm di sản văn hóa đặc sắc tại khu vực Đồng bằng sông Hồng và cả nước - Một điểm đến an toàn, thân thiện.

Bố trí nguồn ngân sách các cấp tương xứng với sự phát triển kinh tế của tỉnh, đồng thời xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực của xã hội để đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích tiêu biểu của tỉnh trở thành những di sản có chất lượng cao về khoa học bảo tồn và môi trường văn hóa, phục vụ giáo dục truyền thống và phát triển kinh tế du lịch theo Quy hoạch tỉnh Hưng Yên đã được phê duyệt.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa của tỉnh, các tour, tuyến du lịch khai thác di sản trên địa bàn tỉnh, đồng thời kết nối với các tỉnh lân cận.

Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế về văn hoá, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hưng Yên và văn hoá Hưng Yên ra thế giới.

Tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao từ tỉnh đến cơ sở theo hướng đồng bộ, phù hợp, phát huy tốt hiệu quả sử dụng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân…

Gần 3.000 đại biểu tham dự Hội nghị Văn hoá tỉnh Hưng Yên năm 2024 - ảnh 4
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao những thành tựu của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tỉnh Hưng Yên trong xây dựng, phát triển văn hóa con người Hưng Yên.

Cùng với cả nước, tỉnh Hưng Yên đã triển khai những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được kế thừa, phát huy. Các hoạt động văn hóa, sản phẩm văn hóa ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng cơ bản nhu cầu hưởng thụ của nhân dân.

Quản lý nhà nước về văn hóa được tăng cường, các thiết chế văn hoá từng bước được đồng bộ; nhiều di sản văn hóa được bảo tồn, phát huy. Các giá trị mới về văn hóa, con người của thời kỳ công nghiệp hóa, hội nhập được hình thành và được khẳng định; giao lưu, hợp tác về văn hóa của tỉnh từng bước được mở rộng…

Để tạo bước đột phá, chuyển biến mạnh mẽ, thực chất hơn nữa trong phát triển văn hóa, xây dựng con người, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của tỉnh Hưng Yên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã nêu lên một số giải pháp.

Theo đó, trong thời gian tới, cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Hưng Yên trong việc thực hiện các Nghị quyết, Chương trình hành động của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển văn hóa, con người; đặc biệt ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng môi trường văn hóa trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chấn hưng văn hóa Việt Nam; hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình, chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ, văn minh.

Cùng với đó, thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng về xây dựng môi trường văn hóa thành hệ thống luật pháp, chiến lược, chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, kiểm soát, ngăn chặn và đẩy lùi những thông tin xấu độc, những xuất bản phẩm kém giá trị, tuyên truyền những tư tưởng thù hằn, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, nhất là những thông tin bịa đặt, xuyên tạc trên internet và mạng xã hội.

Triển khai có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tấm gương tiêu biểu, những cơ quan, đoàn thể có cách làm hay sáng tạo, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng môi trường văn hóa để lan tỏa những giá trị tốt đẹp.

Cần có chính sách khuyến khích sự tham gia của người dân trong xây dựng môi trường văn hóa, sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các cấp.

Đồng thời, cần huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển văn hóa, xây dựng con người Hưng Yên đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Bên cạnh đó, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho lĩnh vực văn hóa, tương xứng với mức tăng trưởng kinh tế.

Quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cấp tỉnh và cơ sở đảm bảo đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

“Trên nền tảng những thành tựu quan trọng đã đạt được; với quyết tâm chính trị lớn và nhất là sự hội tụ truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của tỉnh, tôi tin tưởng sâu sắc rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng quyết tâm xây dựng văn hóa, nâng cao dân trí, phát triển triển con người toàn diện bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp với truyền thống, phong tục tập quán của tỉnh và yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, để tiếp tục đưa Hưng Yên phát triển nhanh và bền vững”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.