Triển khai các nội dung xây dựng “Hội An - Thành phố sáng tạo”

Để xứng danh TP sáng tạo trong nghệ thuật dân gian

KHÁNH CHI

VHO - Đại diện chính quyền TP Hội An (Quảng Nam) cho biết, UBND TP đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng “Hội An - Thành phố sáng tạo” trong năm 2024. Qua đó, tăng cường hơn nữa công tác bảo tồn và phát huy vốn văn hóa truyền thống, đặc biệt là trên hai lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

Để xứng danh TP sáng tạo trong nghệ thuật dân gian - ảnh 1

 Nghề làm đèn lồng truyền thống ở Hội An

 Kinh phí dự kiến triển khai các hoạt động trong năm 2024 khoảng 2,28 tỉ, trong đó 2,1 tỉ từ nguồn kinh phí xây dựng Hội An - Thành phố sáng tạo, ngoài ra, tích cực kêu gọi nguồn xã hội hóa bổ sung cho hoạt động sự kiện.

Ông Lanh cho biết, TP sẽ triển khai thực hiện các sáng kiến nhằm hình thành và thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa - sáng tạo tại địa phương, nhân rộng các mô hình đổi mới sáng tạo, tạo hiệu ứng lan tỏa trên toàn địa bàn TP, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Tăng cường trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các địa phương, các quốc gia trong mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO; phát triển quan hệ đối tác và tranh thủ sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, các quốc gia liên quan. Đồng thời, tiếp tục phát huy thành quả trong quá trình xây dựng và phát triển theo định hướng TP “Sinh thái - Văn hóa - Du lịch”, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Để xứng danh TP sáng tạo trong nghệ thuật dân gian - ảnh 2

Trò chơi dân gian Bài chòi

Theo ông Lanh, trong năm 2024 sẽ tập trung xây dựng Đề án “Hội An - Thành phố sáng tạo giai đoạn 2024-2027, định hướng đến năm 2032”. Cụ thể, sẽ tổ chức thu thập số liệu, tư liệu trên các lĩnh vực liên quan như lịch sử, văn hóa, kiến trúc, tài nguyên môi trường, giáo dục, kinh tế, xã hội, các làng nghề truyền thống, các ngành nghề thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật, đối ngoại, giao lưu hợp tác quốc tế... Thành lập Ban điều hành, Tổ điều phối, Tổ tư vấn với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, chuyên gia trong cả nước để hỗ trợ, tư vấn cho TP trong việc định hướng xây dựng và phát triển lĩnh vực văn hóa sáng tạo liên quan.

Từ đây đến cuối năm sẽ tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên đề hoàn thiện đề án, học hỏi kinh nghiệm thực hành sáng tạo và lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý. Tọa đàm chuyên đề Làng nghề lên số bàn về thực tiễn phát triển của nghệ thuật dân gian và thủ công trên địa bàn TP và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thúc đẩy làng nghề phát triển. Hội thảo Định hướng xây dựng và phát triển Hội An - Thành phố sáng tạo để các nhà quản lý, các chuyên gia đến với Hội An, giúp chia sẻ kinh nghiệm, định hướng phát triển…

Các hoạt động đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề đan võng ngô đồng kết hợp với hoạt động kỷ niệm 46 năm Ngày thành lập xã đảo Tân Hiệp và Lễ hội Hoa ngô đồng; Danh hiệu DSVH phi vật thể quốc gia Nghề tre dừa Cẩm Thanh kết hợp với hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng xã Cẩm Thanh. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian, truyền thống để góp phần quảng bá tiềm năng của Hội An trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian.

Tổ chức đoàn tham dự Hội nghị thường niên các thành phố sáng tạo tại Ballarat, Úc và Bồ Đào Nha; tham gia triển lãm đèn lồng tại Singapore nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh và sản phẩm thủ công của thành phố Hội An và học hỏi kinh nghiệm từ các thành phố đã được công nhận tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo. Tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm đến các địa phương đã thực hành thành công về bảo vệ và phát huy các giá trị làng nghề, thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, học tập mô hình các không gian sáng tạo, trung tâm sáng tạo... nhằm phát huy ngành công nghiệp văn hóa của thành phố.