Bộ VHTTDL:
Đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí
VHO - Ngày 30.12.2024, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Bộ VHTTDL đã ký Quyết định số 4258/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của Bộ.
Kế hoạch được ban hành và triển khai nhằm nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện công tác cải cách hành chính.
Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm, toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15.7.2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 2.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030;
Rà soát, có giải pháp cụ thể, thiết thực tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và hoàn thành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Quyết định số 2535/QĐ-BVHTTDL ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL.
Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch; Cải cách mạnh mẽ quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp nhằm tạo cải thiện một bước môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia;
Cắt giảm chi phí tuân thủ; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, đơn giản hoá thủ tục hành chính ngay trong quá trình ây dựng văn bản; rà soát thống kê, công bố công khai thủ tục hành chính kịp thời, đúng quy định…
Theo kế hoạch, trong năm 2025, 8 nội dung cải cách hành chính được triển khai, gồm:
Cải cách thể chế: Tiếp tục ây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách pháp luật vềtổ chức bộ máy hành chính, chế độ công vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộđầy đủ, đồng bộ.
Xây dựng, hoàn thiện thể chế ngành văn hóa, thể thao và du lịch gắn với thể chế kinh tế thị trường định hướng ã hội chủ nghĩa; Nâng cao chất lượng công tác ây dựng pháp luật:
Cải cách thủ tục hành chính: Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thủ tục hành chính mới ban hành phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.
Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không hợp pháp, không cần thiết, không hợp lý, bảo đảm thực chất. Tổ chức triển khai có kết quả Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025…
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Tiếp tục triển khai rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, sắp ếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị, giảm đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính.
Cải cách chế độ công vụ: Tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về ây dựng, quản lý đội ngũ công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức, bảo đảm đồng bộ với các quy định của Đảng về công tác cán bộ nhằm ây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất, cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ theo hướng thực chất, uyên suốt, liên tục, đa chiều, có tiêu chí, bằng sản phẩm cụ thể, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Việc đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức theo hướng có bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại, chất lượng công chức, viên chức và ứng dụng công nghệ thông tin; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ký cam kết trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ.
Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức, viên chức; tiếp tục thực hiện việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức..
Cải cách tài chính công: Hoàn thiện cơ chế tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập; Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công lập theo cơ chế thị trường, thúc đẩy ã hội hóa: rà soát, đề uất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách tạo điều kiện đẩy mạnh xã hội hóa cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường”; Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ, thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý các doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc Bộ theo đúng các quy định hiện hành.
Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số: Hoàn thiện môi trường pháp lý: xây dựng Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ VHTTDL; xây dựng và cập nhật mã định danh điện tử của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu, xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số; quy chế hoạt động của hệ thống thông tin, phần mềm dùng chung của Bộ.
Phát triển hạ tầng số của Bộ; Phát triển nền tảng và hệ thống số của Bộ; Phát triển dữ liệu số ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình; Xây dựng, cập nhật và phát triển cơ sở dữ liệu chuyên ngành văn hóa, thể thao; Phát triển các ứng dụng nội bộ; Phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính: Tăng cường vai trò trách nhiệm của tổ chức Đảng, đoàn thể, của Lãnh đạo Bộ và Thủ trưởng đơn vị đối với công tác cải cách hành chính.
Tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ năm 2025 đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu, tiến độ, thời gian và hiệu quả.
Tổ chức triển khai, chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2024; Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ triển khai Sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2025 của Bộ VHTTDL theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15.7.2021 của Chính phủ;
Kiện toàn, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của Bộ và các tổ chức trực thuộc Bộ; Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ, các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ.
Khảo sát công tác cải cách hành chính ngành văn hóa, thể thao và du lịch tại một số tỉnh/thành phố; Tổ chức đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của ngành văn hóa, thể thao và du lịch; Tổ chức các cuộc tọa đàm, Hội nghị, Hội thảo về công tác cải cách hành chính của Bộ; Triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính được Chính phủ, Bộ Nội vụ phân công.
Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính: Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước các văn bản chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, đoàn thể và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; Những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cũng như tình hình triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Qua đó biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có sáng kiến trong công tác cải cách hành chính; phát hiện những hiện tượng tiêu cực, trì trệ, ử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi không đúng đắn,gây khó khăn cho công dân, tổ chức.
Tuyên truyền, giáo dục về quyền và ngh a vụ cũng như trách nhiệm, ý thức tổ chức, kỷ luật, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Quyền và nghĩa vụ của công dân trong mối quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước; trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các công việc của công dân.
Để triển khai các nội dung trên đây, Bộ VHTTDL đã giao nhiệm vụ đối với từng Cục, Vụ, đơn vị cụ thể, trong đó Trung tâm Công nghệ thông tin thực hiện các nhiệm vụ: Phối hợp với Văn phòng Bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính chung của Bộ; thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động cải cách hành chính của Bộ; Chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện nội dung xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong hoạt động quản lý, điều hành của Bộ.