Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ làm thông tin cơ sở

HOÀNG HẢI

VHO - Ngày 29.8 tại tỉnh Long An, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam và phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải năm 2024 cho 230 đại biểu là cán bộ đang làm công tác thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Long An.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Ngô Thanh Hiền, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, chương trình tập huấn nhằm trang bị, bổ sung thêm thông tin cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho toàn xã hội về phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải. 

Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ làm thông tin cơ sở - ảnh 1
Ông Ngô Thanh Hiền, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) phát biểu khai mạc Hội nghị

Qua đó, nâng cao chất lượng và phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ làm công tác thông tin cơ sở. Tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của toàn xã hội đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, phát triển toàn diện con người Việt Nam. 

Theo ông Hiền, trong những năm qua, nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Trong kế hoạch, chiến lược phát triển của Trung ương và địa phương đều đặt nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện ở vị trí trung tâm, phát triển văn hoá ngày càng gắn bó hơn với xây dựng con người Việt Nam.

Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ làm thông tin cơ sở - ảnh 2
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Chất lượng và hiệu quả hoạt động văn hoá được nâng cao, nhiều giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc và các vùng, miền được kế thừa; đời sống văn hoá của nhân dân không ngừng được nâng cao. 

Các chính sách, pháp luật tạo cơ sở pháp lý cho công tác xây dựng và phát triển văn hoá, con người được ban hành. Hệ thống thiết chế văn hoá được đầu tư và từng bước chuyển đổi cơ chế, đổi mới về phương thức hoạt động…, ông Hiền nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc xây dựng hệ giá trị văn hoá và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ làm thông tin cơ sở - ảnh 3
230 đại biểu là cán bộ đang làm công tác thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Long An tham gia tập huấn

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải gây ra vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của đất nước. Việc thu gom, trung chuyển và xử lý chất thải tại một số địa phương chưa đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường, dẫn đến xuất hiện các điểm “nóng” về môi trường, gây nguy cơ mất an ninh trật tự và an toàn xã hội, tạo bức xúc cho cộng đồng dân cư.

Để khắc phục tình trạng trên, cần đẩy mạnh hơn nữa và nâng cao chất lượng công tác thông tin cơ sở để cung cấp thông tin thiết thực nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển văn hoá, con người Việt Nam và phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải. Góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong thời kỳ mới.