Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:

Văn hóa giúp khẳng định vai trò, đóng góp của Việt Nam trên trường quốc tế

ĐÌNH TOÁN; ảnh: NAM NGUYỄN
Chia sẻ

VHO - Chiều tối 28.8 tại Nhà hát Múa rối Việt Nam, nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2024) và 79 năm Ngày Truyền thống Ngành Văn hóa (28.8.1945 – 28.8.2024), Bộ VHTTDL đã tổ chức chương trình gặp mặt ngoại giao đoàn với chủ đề "Tinh hoa Văn hóa Việt". Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dự và phát biểu tại chương trình.

Văn hóa giúp khẳng định vai trò, đóng góp của Việt Nam trên trường quốc tế - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu dự buổi gặp mặt

Cùng dự có các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Hoàng Đạo Cương; Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa, lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ VHTTDL.

Buổi gặp mặt có sự tham dự của ông Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao, các vị đại sứ, đại biện, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Văn hóa giúp khẳng định vai trò, đóng góp của Việt Nam trên trường quốc tế - ảnh 2
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người, Thành phố vì hòa bình, Bộ VHTTDL Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt ngoại giao đoàn với chủ đề Tinh hoa Văn hóa Việt.

Gửi lời chào trân trọng, thân tình hữu nghị, cùng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến Trưởng đoàn Ngoại giao, các vị đại sứ, đại biện, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các vị lãnh đạo các ban, bộ, ngành của Việt Nam tới tham dự chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, đất nước Việt Nam tươi đẹp với 54 dân tộc anh em cùng sinh sống, đoàn kết, một lòng để xây dựng đất nước và không ngừng xây dựng, bồi đắp, hun đúc để tạo nên nền văn hoá dân tộc giàu bản sắc.

Văn hóa giúp khẳng định vai trò, đóng góp của Việt Nam trên trường quốc tế - ảnh 3
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Hoàng Đạo Cương cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Những thành quả của văn hóa và nghệ thuật sáng tạo luôn được các thế hệ người Việt giữ gìn, trao truyền để làm nên một kho tàng văn hoá vật thể và phi vật thể đồ sộ, phong phú với 8 di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới, 15 di sản văn hoá phi vật thể và 10 di sản tư liệu được UNESCO ghi danh, cùng hơn 4 triệu hiện vật, phản ánh toàn diện về lịch sử văn hóa đất nước và con người Việt Nam.

Trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam, trên các diễn đàn đa phương, văn hóa luôn luôn được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam hết sức quan tâm. Văn hóa đã thực sự trở thành động lực quan trọng, khẳng định vai trò, đóng góp của Việt Nam tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế.

Văn hóa giúp khẳng định vai trò, đóng góp của Việt Nam trên trường quốc tế - ảnh 4
Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại tiệc chiêu đãi

“Đặc biệt trong khuôn khổ UNESCO, Việt Nam vinh dự cùng lúc đảm nhận nhiều vị trí quan trọng tại các cơ chế của tổ chức quốc tế uy tín bao gồm thành viên Hội đồng Chấp hành và thành viên Ủy ban liên Chính phủ 3 Công ước về văn hóa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Cùng các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã thống nhất, đề xuất Liên Hợp quốc nghiên cứu, chấp thuận bổ sung Mục tiêu phát triển riêng về văn hóa bên cạnh 17 Mục tiêu phát triển bền vững đã được cộng đồng quốc tế triển khai trong thời gian vừa qua; khẳng định vai trò quan trọng của văn hóa trong việc xây dựng, phát triển con người, mang lại sự hòa hợp, gắn kết, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau giữa các dân tộc, kiến tạo hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trên quy mô toàn cầu.

Văn hóa giúp khẳng định vai trò, đóng góp của Việt Nam trên trường quốc tế - ảnh 5
Các đại biểu trải nghiệm không gian văn hóa, ẩm thực Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, chương trình Tinh hoa Văn hóa Việt ngày hôm nay là một món quà đặc biệt của Bộ VHTTDL dành tặng những người bạn của đất nước Việt Nam, nhất là các vị đại sứ, đại biện, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các vị khách quý - những người đã, đang và sẽ đến với Việt Nam để thêm hiểu hơn về chiều sâu văn hóa Việt Nam, nhất là các loại hình di sản văn hóa, các sản phẩm công nghiệp văn hóa đa dạng phong phú, ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn, con người hiếu khách, thân thiện… Qua đó, thêm yêu, thêm quý và gắn bó với đất nước, con người Việt Nam.

Đây cũng là lời cảm ơn chân thành mà Bộ VHTTDL Việt Nam gửi tới những người đã đồng hành cùng Bộ VHTTDL trong các hoạt động văn hóa đối ngoại của Việt Nam tổ chức ở trong và ngoài nước thời gian vừa qua.

Văn hóa giúp khẳng định vai trò, đóng góp của Việt Nam trên trường quốc tế - ảnh 6
Văn hóa giúp khẳng định vai trò, đóng góp của Việt Nam trên trường quốc tế - ảnh 7
Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại buổi gặp mặt

“Trong không gian văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc hôm nay, với tình cảm chân thành và sâu sắc, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, tôi xin gửi đến các vị đại sứ, đại biện, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các quý vị khách quý lời chúc luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công; tiếp tục là “cầu nối đặc biệt” kết nối đất nước, tổ chức của các bạn với Việt Nam; thông qua văn hóa để nâng cao hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, làm sâu sắc hơn quan hệ, lòng tin giữa Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức khu vực và quốc tế, đóng góp cho sự phát triển bền vững, hòa bình, ổn định trên thế giới", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ.

Phát biểu tại buổi tiệc chiêu đãi, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh thông qua chương trình nghệ thuật lần này, các đại biểu quốc tế sẽ hiểu hơn về chiều sâu văn hóa truyền thống Việt Nam; thêm yêu, thêm quý văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Thứ trưởng cũng mong muốn các vị đại sứ, đại biện, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp, đồng hành vì sự phát triển phồn vinh, hạnh phúc của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã được thưởng thức các tiết mục múa rối nước, loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo chỉ có ở Việt Nam. Với sự sáng tạo độc đáo, kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng và chuyển động của mỗi chú rối, các nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam đã kể những câu chuyện mang đậm nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam.