Bế mạc Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc

NHƯ ĐỒNG

VHO – Tối 4.8, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ bế mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc.

Bế mạc Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 1
Trình diễn múa Dâng của đoàn TP HCM tại Lễ bế mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc

Phát biểu bế mạc Hội thi, ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết, trong 4 ngày diễn ra Hội thi, người xem đã chứng kiến 24 Đoàn nghệ nhân dân gian các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trình diễn các tiết mục đặc sắc tạo nên không gian di sản văn hóa, đa sắc màu với những cung bậc cảm xúc khác nhau, đem lại bầu không khí vui tươi, phấn khởi thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tới xem và cổ vũ.

Bế mạc Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 2
Tốp hát múa "Buôn làng vào hội" của đoàn tỉnh Quảng Ngãi

Dưới ánh đèn sân khấu lung linh sắc màu, các Đoàn nghệ nhân mang đến 108 tiết mục gồm độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, múa, đơn ca, song ca, tốp ca; được các nghệ nhân, nhạc sĩ, biên đạo dàn dựng thông qua tài năng khéo léo, tinh tế, tâm huyết của các nghệ nhân, diễn viên quần chúng ngày đêm luyện tập, sáng tạo bằng cả trái tim, chứa đựng trong đó là tình yêu cháy bỏng với di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Bế mạc Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 3
Tiết mục Hò bả trạo của đoàn tỉnh Phú Yên

Khán giả được đắm mình trong không gian lễ hội, nghi lễ đặc sắc của 24 Đoàn nghệ nhân dân gian trình diễn tái hiện các nghi lễ linh thiêng, thành kính đối với thánh thần, các bậc tiền nhân có công với đất nước như: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa của Đoàn tỉnh Quảng Ngãi; nghi lễ cấp sắc nhóm ngành dân tộc Dao Cóoc Mùn tỉnh Tuyên Quang; Lễ Chánh tế ông bà Đỗ Công Tường của tỉnh Đồng Tháp...

Nhiều đơn vị đã sáng tạo tìm cách dẫn dắt người xem hiểu sâu hơn về phong tục tập quán, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc như: Tái hiện nghi lễ kết nghĩa của đồng bào Cơtu huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam; Diễn xướng múa bóng rỗi TP HCM. Tưng bừng với các lễ hội truyền thống Lễ mừng lúa mới, lễ cầu mùa, lễ hội Pồn pông....các tích trò, trò chơi dân gian được tái hiện vui nhộn, hấp dẫn và đặc sắc.

Phần thi ẩm thực với 20 đoàn tham gia tranh tài mang đến Hội thi trên 100 món ăn độc đáo. Các đoàn với sự chuẩn bị nguyên liệu chu đáo, bằng sự khéo léo, sáng tạo của các nghệ nhân, diễn viên của các đội đã tạo ra những món ăn vô cùng đặc sắc, đa dạng, phong phú. Nhiều món ăn đời thường giản dị, nhưng dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân trang trí, trưng bày thẩm mỹ, ấn tượng tạo nên một mâm cỗ màu sắc, mãn nhãn.

Bế mạc Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 4

Các em nhỏ trình diễn, biểu diễn cùng với các nghệ nhân lớn tuổi

“Thành công của Hội thi phần trình diễn trang phục truyền thống của 24 Đoàn đã mang đến Hội thi 52 bộ trang phục truyền thống của các dân tộc. Hội thi có sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ, có cả các em nhỏ trình diễn, biểu diễn cùng với các nghệ nhân lớn tuổi. Đây là điều đáng mừng và đáng khích lệ thế đối với hệ trẻ hôm nay, say mê và yêu mến di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc”, ông Huy nhấn mạnh.

Bế mạc Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 5

Trao hai Bằng khen của Bộ VHTTDL cho tập thể Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi và Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi

Tại Lễ bế mạc, đại diện lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở đã trao hai Bằng khen của Bộ VHTTDL cho tập thể Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi và Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi.

Bế mạc Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 6

Ban tổ chức trao Bằng khen của UBND tỉnh cho hai tập thể và 3 cá nhân

Ban tổ chức trao Bằng khen của UBND tỉnh cho hai tập thể: Cục Văn hóa cơ sở; Phòng Quản lý Văn hóa (Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi) và 3 cá nhân gồm: Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Quốc Huy; Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Sương; Trưởng Phòng Quản lý hoạt động nghiệp vụ (Cục Văn hóa cơ sở) Vũ Phạm Thanh Hương.

Bế mạc Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 7
Trao giải phần thi ẩm thực và trang phục truyền thống

Ban tổ chức trao giải Nhất phần thi ẩm thực cho đơn vị tỉnh Hòa Bình và giải Nhất trình diễn trang phục truyền thống cho  đơn vị Điện Biên; giải Nhì phần thi ẩm thực cho các đơn vị: Sơn La, Quảng Ngãi và giải Nhì phần thi trang phục truyền thống cho đơn vị Bắc Giang, Ninh Thuân. Giải Ba phần thi ẩm thực cho các đoàn: Hải Dương, Lai Châu, An Giang và giải Ba phần thi trang phục truyền thống cho các đơn vị: Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Đắk Lắk.

Bế mạc Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 8

Trao huy chương Vàng cho nội dung trình diễn nghi lễ truyền thống 

Ban tổ chức cũng đã trao huy chương Vàng (HCV) cho nội dung trình diễn nghi lễ truyền thống cho các đơn vị: Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Sơn La, Phú Yên và Ninh Thuận; huy chương Bạc (HCB) nội dung trình diễn nghi lễ truyền thống cho các đơn vị gồm: Hải Dương, Gia Lai, Điện Biên, Đắk Lắk, Bình Phước, Bắc Giang, Lai Châu, Khánh Hòa, TP.HCM, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Tuyên Quang, Hòa Bình, Quảng Nam, Lâm Đồng và An Giang.

Bế mạc Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 9

Trao HCV cho các tiết mục dân ca, dân vũ

Đồng thời, Ban tổ chức trao HCV cho 25 tiết mục dân ca, dân vũ và HCB cho 45 tiết mục dân ca dân vũ cho các đơn vị.

Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc tạo nên không gian di sản văn hóa, đa sắc màu với những cung bậc cảm xúc khác nhau, đem lại bầu không khí vui tươi, phấn khởi thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tới xem và cổ vũ.

Hội thi đã khép lại với những ấn tượng tốt đẹp, là sân khấu để các địa phương trình diễn, giới thiệu những tập tục, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.