Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc:

Quảng bá ẩm thực gắn với bản sắc văn hóa vùng miền

NHƯ ĐỒNG

VHO- Nằm trong khuôn khổ Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc, sáng 3.8, các đơn vị tiếp tục trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian.

Quảng bá ẩm thực gắn với bản sắc văn hóa vùng miền - ảnh 1
Trình diễn ẩm thực của đoàn Gia Lai

Tham gia trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian, đoàn tỉnh Gia Lai mang đến màu sắc văn hóa rất riêng, là sự hòa trộn tinh tế của các loại thực phẩm sẵn có của địa phương. Anh Puih Kinh chia sẻ, đoàn nghệ nhân tỉnh Gia Lai trình diễn các món: Gà sa lửa cơm lam; lá mì xào cà đắng, thịt nhồi ống tre, rau dớn xào tỏi, tép biển hồ đùm lá chuối.

Lá mì, cà đắng là món ăn phổ biến của người dân bản địa Jrai, Bahnar. Tép biển hồ đùm lá chuối là loại tép được bắt từ Biển hồ huyền thoại Pleiku

Quảng bá ẩm thực gắn với bản sắc văn hóa vùng miền - ảnh 2

Đồng bào Mường ở Hòa Bình gây ấn tượng bởi những món ăn mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc

Cùng với nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng bào Mường ở Hòa Bình còn gây ấn tượng với du khách bởi những món ăn ngon, dân dã, mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

Các món ăn được trình diễn như: thịt lợn hấp, thịt lợn nướng hạt dổi, cá nướng, ốc núi, thịt chua, chả lá bưởi... Cơm nếp Mường còn được chế thành các màu như: Hồng, tím, xanh, vàng. Cách dùng màu cơm nếp của người Mường còn phụ thuộc vào tính chất của các lễ.

Văn hóa ẩm thực của người Mường Hòa Bình được tạo nên từ những món ăn dân dã, đơn giản, gần gũi, mang hương vị của núi rừng, sông suối nhưng cũng không kém phần độc đáo, hấp dẫn.

Quảng bá ẩm thực gắn với bản sắc văn hóa vùng miền - ảnh 3
Trình diễn ẩm thực của tỉnh Điện Biên

Thịt trâu gác bếp (hay còn gọi là thịt trâu khô, thịt trâu hun khói, trâu sấy) là món ăn truyền thống mang phong cách ẩm thực của dân tộc Thái. Với hương vị đậm đà và mùi thơm hấp dẫn, thịt trâu Tây Bắc không chỉ là món ngon chiêu đãi gia đình mà còn là món quà độc đáo, ý nghĩa dành tặng người thân.

Quảng bá ẩm thực gắn với bản sắc văn hóa vùng miền - ảnh 4
Thịt trâu gác bếp

Ẩm thực Điện Biên đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong việc thu hút khách du lịch, tạo việc làm và mang lại thu nhập cho một bộ phận người dân địa phương.

Quảng bá ẩm thực gắn với bản sắc văn hóa vùng miền - ảnh 5
Trình diễn ẩm thực của đồng bào Cor, tỉnh Quảng Ngãi

Với sự ưu đãi của thiên nhiên, miền núi Quảng Ngãi có nhiều sản vật giúp đồng bào các dân tộc khai thác phục vụ cuộc sống mưu sinh tại chỗ và từng bước trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị cao, được người tiêu dùng ở đồng bằng, thành thị quan tâm lựa chọn.
Lương thực, thực phẩm, các món ăn của đồng bào vùng cao như gạo rẫy nếp nương, chuối rừng, bầu bí, rau rừng, cơm lam, rượu cần, cá suối, thịt gác bếp... đã được đưa vào thực đơn tại các điểm du lịch cộng đồng cũng như các siêu thị, nhà hàng, quán ăn ở phố thị vùng cao và đồng bằng. 

Danh mục món ăn đặc sản ngày càng gần gũi với thực khách như cơm gạo đỏ, cơm lam, bánh lá đót, thịt gác bếp, cá suối, rau ranh ốc đá, rau dớn... 

Quảng bá ẩm thực gắn với bản sắc văn hóa vùng miền - ảnh 6

Hội thi trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian là cơ hội giới thiệu những đặc sản ẩm thực của dân tộc mình

Hội thi trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian là “sân chơi” thiết thực nhằm giúp cho các địa phương có cơ hội giới thiệu những đặc sản ẩm thực của dân tộc mình. Đồng thời, tạo ra môi trường để bà con giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức góp phần phát triển du lịch.