Quảng Ngãi:

Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc

NHƯ ĐỒNG

VHO - Tối 1.8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng (TP Quảng Ngãi), Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc.

Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 1

Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Quốc Huy phát biểu

Phát biểu khai mạc Hội thi, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Quốc Huy chia sẻ, với bề dày lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, Việt Nam chúng ta có kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng phong phú, đa dạng, được nhiều thế hệ sáng tạo và lưu truyền cho đến ngày nay.

Kho tàng di sản văn hóa ấy là nguồn tài nguyên nhân văn quý giá, là nguồn lực nội sinh để các thế hệ hôm nay tiếp tục kế thừa, vun đắp, bảo tồn và phát huy, góp phần phát triển kinh tế -xã hội, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 2
Tặng hoa các đoàn tham gia Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc

“Cả nước hiện có hàng nghìn di sản văn hóa phi vật thể đang được gìn giữ, trong đó nhiều di sản đã được UNESCO ghi danh hoặc được ghi vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngoài ra, ngày càng nhiều lễ hội truyền thống được duy trì, gắn với phong tục, nghệ thuật trình diễn, văn hóa ẩm thực và trang phục truyền thống.

Nhiều tập quán của đồng bào các dân tộc được nghiên cứu và phục dựng nhằm bảo đảm sự đa dạng và phong phú của sắc thái văn hóa các vùng miền.

Nhiều tấm gương sáng trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đã được biểu dương, lan tỏa trong đời sống xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa”, ông Huy nhấn mạnh.

Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 3
Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 4
Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 5
Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 6
Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 7
Rước biểu tượng vật thiêng và diễu hành nghệ thuật

Lễ khai mạc hội thi và hội diễn gồm các hoạt động rước biểu tượng vật thiêng, trình diễn nhạc cụ dân tộc đặc trưng hoặc hòa tấu cồng chiêng, trình diễn trích đoạn nghi lễ, nghi thức, tích trò đại diện của địa phương để diễu hành nghệ thuật…

Các đơn vị sẽ thi các nội dung như ẩm thực và trình diễn nghi lễ truyền thống; thi diễn dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc truyền thống và trình diễn trang phục truyền thống tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Quảng Ngãi...

Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 8
Các đại biểu và đông đảo người dân xem biểu diễn

Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc là hoạt động rất quan trọng, có ý nghĩa to lớn nhằm phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, góp phần gìn giữ và tôn vinh các giá trị, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Việt Nam.

Hội thi lần này có sự tham gia của 24 tỉnh, thành phố, với tài năng, tâm huyết bảo tồn và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi sẽ được thưởng thức những phần thi diễn ấn tượng, đặc sắc đến từ mọi miền Tổ quốc.

Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 9
Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 10
Trình diễn dân ca, dân vũ và trang phục dân tộc

Về với Hội thi, ông Dagout Brice Liêm, đến từ tỉnh Lâm Đồng bày tỏ: “Mặc dù được tham gia vài lần các chương trình về diễn xướng dân gian nhưng mỗi chương trình mang một cảm xúc tuyệt vời.

Nơi đó chúng tôi được gặp gỡ những người bạn, có người bạn quen, có người bạn mới. Và đặc biệt hơn tôi được học hỏi những tiết mục của các đoàn mang đến cho hội thi diễn xướng dân gian.

Lần này đoàn Lâm Đồng tham dự với giai điệu chính về cồng chiêng được diễn tấu rất đặc biệt với 6 nghệ nhân để nói lên niềm vui mừng, hân hoan khi đến với lễ hội”.

Hội thi diễn ra từ ngày 1 đến 4.8 với sự tham gia của nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên đến từ 24 tỉnh, thành phố trên cả nước.