Quảng Ngãi:

Chuẩn bị Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc

NHƯ ĐỒNG

VHO - Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi tích cực tổ chức tập luyện và dàn dựng các tiết mục cho Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2024, diễn ra từ ngày 21 đến 24.7 tại TP Quảng Ngãi.

Chuẩn bị Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 1
Các diễn viên đang hăng say tập luyện hát

Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2024 lần này có 26 tỉnh, thành phố trên toàn quốc tham gia. Trong những ngày này, cán bộ, diễn viên, nhân viên và nghệ nhân của Đoàn Quảng Ngãi đang hăng say luyện tập với những điệu múa, câu hát cho thuần thục, nhuần nhuyễn để tham gia biểu diễn. Công tác luyện tập được triển khai thực hiện nghiêm túc, chu đáo với mong muốn đem lại cho khán giả, du khách thập phương những màn trình diễn đẹp mắt và cuốn hút.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Trần Như Tuấn cho biết, Đoàn Quảng Ngãi sẽ trình diễn rước biểu tượng vật thiêng (totem) tại Lễ Khai mạc; rước 5 chiếc thuyền câu, biểu tượng vật thiêng trong Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, kết hợp thổi ốc u, cầm cờ và kiếm đi diễu hành qua lễ đài; lực lượng trình diễn gồm nghệ nhân, nhạc công của huyện Lý Sơn và 20 diễn viên, cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh. Ngoài ra, trình diễn nghi lễ truyền thống, trong đó trích đoạn Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.

Chuẩn bị Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 2
Tập luyện trích đoạn Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Các nội dung thi diễn gồm: thi trình diễn trang phục truyền thống (trang phục lễ hội và lễ cưới của đồng bào dân tộc Cor); thi diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc với các tiết mục: Hội bài chòi, Vũ sắc thổ cẩm Hrê, Tình quê, Sức mạnh trai làng Hrê. Thi ẩm thực là mâm cơm truyền thống của đồng bào dân tộc Cor. Tiết mục chào mừng Lễ Tổng kết, bế mạc Hội thi: Buôn làng vào hội.

Anh Lê Quang Thọ, hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam chia sẻ: “Đây là cơ hội để tỉnh Quảng Ngãi giới thiệu vốn văn hóa vùng miền của chúng ta. Tinh thần của mỗi nghệ sĩ, anh em tham gia chương trình rất phấn khích, tập luyện ý thức rất cao, làm sao cho mỗi tiết mục tham gia diễn xướng lần này chỉn chu nhất”.

Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2024 tại tỉnh Quảng Ngãi, diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 21-24.7, gồm các nội dung chính như: trình diễn dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc truyền thống, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước, con người và tình yêu đôi lứa; tinh thần đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng các dân tộc, truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân vật lịch sử, anh hùng dân tộc, người có công trong công cuộc bảo vệ, đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hoá, phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc, trang phục, ẩm thực độc đáo của các dân tộc trên toàn quốc.

Chuẩn bị Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc - ảnh 3

Tinh thần của mỗi nghệ sĩ, anh em tham gia chương trình luyện tập ý thức rất cao

Hội thi nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị di sản văn hóa phi vật thể, phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, trang phục, ẩm thực của các dân tộc trên toàn quốc. Khẳng định niềm tin của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ hội tụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sưu tầm, phát hiện, tìm tòi, sáng tạo trong lao động nghệ thuật, góp phần giữ gìn và tôn vinh các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc. Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh văn hóa, con người Quảng Ngãi tới Nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

“Dịp này có khoảng 1.000 diễn viên ở các tỉnh thành về Quảng Ngãi. Sở VHTTDL tỉnh đã làm việc các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo mọi điều kiện an toàn, chu đáo. Đối với các đơn vị lữ hành sẽ phối hợp tổ chức đi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh… Hiện các diễn viên, nghệ nhân đã tích cực tham gia luyện tập chuẩn bị cho ngày hội lớn”, ông Dũng thông tin.