Trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian các dân tộc thiểu số

NHƯ ĐỒNG

VHO – Trong khuôn khổ Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc, sáng 2.8, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh Quảng Ngãi, các đơn vị đã trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian.

Trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian các dân tộc thiểu số - ảnh 1

Trình diễn mâm cơm ngày tết của dân tộc Hà Nhì, tỉnh Lai Châu

Anh Mạ Lý Phạ, dân tộc Hà Nhì, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cho biết, đoàn tham gia trình diễn mâm cơm ngày tết của dân tộc Hà Nhì.

Vào ngày Tết cổ truyền, con cháu biết ơn công sinh thành của ông bà, cha mẹ nên dù ở đâu hay đi lấy chồng xa cũng phải chuẩn bị lễ vật gồm rượu, thịt lợn, gà về nhà chúc Tết.

Sau đó, ông bà, bố mẹ chúc phúc con cháu, gia đình đầm ấm bên mâm cơm đầu năm và ôn lại lịch sử dòng tộc hoặc chia sẻ công việc trong năm tới, kinh nghiệm sản xuất mùa màng cũng như mong muốn con cháu giữ gìn bản sắc dân tộc.

Bánh giầy, thịt lợn là những món ăn, lễ vật không thể thiếu để dâng cúng tổ tiên vào đầu giờ sáng ngày tết đầu tiên của dân tộc Hà Nhì.

Để làm được những chiếc bánh giầy ngon, mang hương vị đặc trưng, phải chuẩn bị gạo nếp trắng tinh, mẩy hạt từ khi thu hoạch vụ mùa.

Muốn xôi dẻo, gạo thơm phải ngâm từ tối hôm trước, sáng dậy sớm đồ xôi và giã nhuyễn nặn thành bánh mang dâng cúng tổ tiên.

Trong những ngày Tết cổ truyền của người Hà Nhì, từ người già đến trẻ nhỏ, ai cũng diện những bộ quần áo mới rực rỡ sắc màu để đi chơi Tết.

“Các món ăn chính gồm: canh xương lợn nấu măng khô, thịt trâu gác bếp xào rau dưa, xương băm nấu rau dưa, thịt gà luột, nước chấm đặc trưng, cá suối nướng với đầy đủ gia vị, thịt bò nấu măng chua, bánh giày… Người Hà Nhì sống đơn giản không cầu kì nên món ăn cũng rất đơn giản”, anh Phạ chia sẻ.

Trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian các dân tộc thiểu số - ảnh 2

Trình diễn văn hóa ẩm thực của đoàn Thái Nguyên

Văn hóa ẩm thực của dân tộc ở Thái Nguyên hết sức độc đáo, với những món ăn bình dị và đặc trưng riêng của từng vùng miền, dân tộc đã tạo nên một nét văn hoá ẩm thực độc đáo.

Chị Hoàng Thí Kiều, đoàn Thái Nguyên cho biết, người Tày, Nùng sinh sống gần nhau và mang những nét văn hóa khá tương đồng.

Ẩm thực của người Tày, Nùng không chỉ là một kho tàng về cách chế biến món ăn mà còn là các hoạt động văn hóa liên quan đến quan niệm về tự nhiên ẩn chứa trong các món ăn, những quan niệm về đạo đức thông qua phép tắc, quy định trong bữa ăn.

Món ăn khau nhục (hay còn gọi là nằm khau) của người Tày, Nùng giờ trở thành đặc sản. Khau nhục  - một món ăn cầu kỳ được chế biến từ thịt ba chỉ; món này gần giống như món thịt kho nhưng được hấp cách thủy với các loại gia vị: húng lìu, ngũ vị hương, tỏi, ớt, rượu, dấm, bột ngọt, hạt tiêu... nên có hương vị thơm ngon đặc biệt.

Khau nhục là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm đãi khách và trong mâm cỗ cưới, giỗ chạp, mừng nhà mới, mừng thọ…

“Tham gia trình diễn đoàn có 12 món ăn như cơm lam, xôi ngũ sắc, măng om gà vịt, khau nhục, bánh do, cá suối…

Những món ăn này có ý nghĩa đoàn kết cộng đồng, gìn giữ tinh hoa ẩm thực của dân tộc Tày, Nùng”, chị Kiều nói.

Trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian các dân tộc thiểu số - ảnh 3
Trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian các dân tộc thiểu số - ảnh 4
Trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian các dân tộc thiểu số - ảnh 5
Trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian các dân tộc thiểu số - ảnh 6
Trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian các dân tộc thiểu số - ảnh 7

Mỗi đơn vị trình bày những món ăn độc đáo, hấp dẫn mang bản sắc riêng 

Tham gia trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian trong sáng nay có các đoàn: An Giang, Đồng Tháp, Lai Châu, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế. Mỗi đơn vị trình bày những món ăn độc đáo, hấp dẫn mang bản sắc riêng của địa phương.  

Trong ngày 3.8, các đơn vị còn lại sẽ tiếp tục tham gia trình diễn nghệ thuật ẩm thực dân gian nằm trong khuôn khổ Hội thi Diễn xướng văn hóa dân gian các dân tộc tại tỉnh Quảng Ngãi.