Ấn tượng sắc màu văn hóa các dân tộc Điện Biên tại Quảng Ngãi

MỘC TRÀ; ảnh: Trung tâm Văn hoá, điện ảnh Điện Biên

VHO - Tại Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc, đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Điện Biên đã mang tới cho người dân, du khách tại Quảng Ngãi nhiều tiết mục đặc sắc thể hiện tình yêu quê hương đất nước, con người mang đậm bản sắc văn hóa 19 dân tộc sinh sống trên địa bàn Điện Biên.

Ấn tượng sắc màu văn hóa các dân tộc Điện Biên tại Quảng Ngãi - ảnh 1

Các hoạt động của Đoàn nghệ nhân, diễn viên tỉnh Điện Biên góp phần giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên trong công cuộc đổi mới hội nhập và phát triển.

Là dịp để các nghệ nhân được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sưu tầm, tìm tòi, sáng tạo trong lao động nghệ thuật, góp phần giữ gìn và tôn vinh các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc.

Các nội dung tham gia được chuẩn bị chu đáo, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, con người, đậm nét văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Ấn tượng sắc màu văn hóa các dân tộc Điện Biên tại Quảng Ngãi - ảnh 2

Tại Hội thi, đoàn nghệ nhân, diễn viên tỉnh Điện Biên đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả với với các hoạt động: trình diễn trang phục truyền thống các dân tộ chủ đề "Hoa của núi", trình diễn trích đoạn nghi lễ truyền thống "Lễ dạm hỏi của dân tộc Thái" ngành Thái trắng, trình diễn dân ca dân vũ, nhạc cụ dân tộc truyền thống "Sắc màu vùng cao", thi ẩm thực "Hương sắc miền Hoa ban.

Ở phần trình diễn trang phục truyền thống với chủ đề "Hoa của núi” thể hiện nghi lễ các dân tộc Thái, Mông đỏ, Thái đen, Khơ Mú và Hà Nhì mang đậm bản sắc văn hóa tộc người, th hiện lòng tự hào về tinh hoa văn hoá của cộng đồng 19 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Điện Biên được gìn giữ, trao truyền cho đến ngày nay.

Ấn tượng sắc màu văn hóa các dân tộc Điện Biên tại Quảng Ngãi - ảnh 3

Bên cạnh đó, Đoàn nghệ nhân, diễn viên tỉnh Điện Biên còn trình diễn dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc truyền thống “Sắc màu vùng cao” thể hiện đậm đà sắc màu dân tộc qua các tiết mục “Tìm hồn người chiến sỹ năm xưa”- dân ca Thái, tấu nhạc cụ Pí Tót dân tộc Khơ Mú “Vui bản em”, “Điệu Xòe không ngủ” dân vũ Hà Nhì và múa Khèn Mông “Mừng hội Nào Pê Chầu”…

Ấn tượng sắc màu văn hóa các dân tộc Điện Biên tại Quảng Ngãi - ảnh 4
Ấn tượng sắc màu văn hóa các dân tộc Điện Biên tại Quảng Ngãi - ảnh 5
Ấn tượng sắc màu văn hóa các dân tộc Điện Biên tại Quảng Ngãi - ảnh 6

Với công tác chuẩn bị chu đáo, phần thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc và trình diễn dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc của Đoàn nghệ nhân, diễn viên tỉnh Điện Biên đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong trong lòng nhân dân và du khách tại Quảng Ngãi.

Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc bế mạc ngày 4.8. 

Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc được Cục Văn hoá cơ sở (Bộ VHTTDL) phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi tổ chức có sự tham gia của 24 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Với mục đích bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể, phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ của cộng đồng các dân tộc. Khẳng định niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.