Không tránh khỏi điều tiếng

KHẢI HƯNG

VHO - Suốt 100 năm qua, chính quyền thành phố Paris (Pháp) cấm tổ chức bơi lội trên sông Seine vì nồng độ khuẩn E.coli cao gấp nhiều lần ngưỡng cho phép. Chỉ đến Thế vận hội Paris 2024, dòng sông thơ mộng này mới được đưa vào sử dụng trở lại, khi trở thành địa điểm thi đấu nội dung ba môn phối hợp và các môn bơi lội ngoài trời. Thế nhưng sau những cuộc thi, sông Seine không tránh khỏi những điều tiếng.

 Không tránh khỏi điều tiếng - ảnh 1

 Các VĐV bơi trên sông Seine

 Để đảm bảo điều kiện thi đấu, chính quyền Paris đã đầu tư tới 1,5 tỉ USD để làm sạch dòng sông. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của ban tổ chức, hơn gấp nhiều lần kinh phí cải tạo các sân vận động hay xây dựng các sàn đấu dã chiến. Tuy vậy, sông Seine và Paris vẫn không thể tránh khỏi điều tiếng. Sau lượng mưa cao bất thường trong những tháng đầu năm, các cuộc kiểm tra nước sông phát hiện mức vi khuẩn E.coli cao hơn gấp 20 lần so với mức mà Liên đoàn ba môn phối hợp thế giới cho là chấp nhận được.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 7, bà Anne Hidalgo, Thị trưởng Paris quyết định tự bơi trên sông Seine để chứng minh rằng chất lượng nước hoàn toàn ổn. “Thật ngọt ngào và tuyệt hảo. Đây là thành quả của rất nhiều sự nỗ lực. Tôi nhớ ban đầu, khi chuẩn bị cho chiến dịch tranh quyền đăng cai Thế vận hội, Liên đoàn ba môn phối hợp thế giới đã hỏi: Tại sao không tổ chức một cuộc thi ba môn phối hợp ở sông Seine? Các vận động viên có thể bơi ở sông Seine không? Hôm nay chúng ta có thể nói rằng họ có thể”, bà Hidalgo nói.

Tại Thế vận hội, VĐV ba môn phối hợp Seth Rider của Mỹ áp dụng phương pháp lạ kỳ để ngăn chặn nhiễm trùng nghiêm trọng. Đó là tự… “tăng ngưỡng E. coli” cho bản thân và không rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh. Các vận động viên khác tăng cường bổ sung men vi sinh với hy vọng xây dựng hệ tiêu hóa mạnh hơn để chống lại nhiễm khuẩn.

Mọi chuyện càng trở nên phức tạp hơn sau cuộc thi ba môn phối hợp hôm 31.7 vừa qua. VĐV Tyler Mislawchuk của Canada bị nôn mửa dữ dội sau khi bơi qua sông Seine, ngay trên sóng truyền hình trực tiếp. Mislawchuk về đích ở vị trí thứ 9, là một trong nhiều vận động viên kiệt sức sau khi hoàn thành ba môn phối hợp gồm bơi 1,5 km, đạp xe 40 km và chạy 10 km, nhưng là người duy nhất bị nôn mửa. Trả lời phỏng vấn sau cuộc thi, Mislawchuk chia sẻ: “Tôi không đến đây để đứng ngoài top 10. Tôi đã nỗ lực hết sức mình và không có gì phải hối tiếc. Tôi đã nôn tới mười lần rồi”.

Sự cố này làm dấy lên nghi vấn về chất lượng nguồn nước sông Seine. Thậm chí tờ New York Post đặt ra câu hỏi: “Không biết VĐV nôn mửa do kiệt sức hay vì nước sông Seine quá bẩn”. Trong khi đó, VĐV ba môn phối hợp người Bỉ, Jolien Vermeylen chia sẻ về cảm giác bơi trên sông Seine: “Tôi đã uống rất nhiều nước. Tôi không biết ngày mai mình có bị ốm hay không. Vị của nước sông Seine không giống như Coca-Cola hay Sprite. Khi thi đấu, tôi không nghĩ quá nhiều tới cảm giác bơi trên sông Seine như thế nào. Thế nhưng, ai cũng biết sông Seine đã bẩn cả trăm năm. Họ nói rằng đặt an toàn của VĐV lên hàng đầu ư? Thật nhảm nhí”.

Ngày 30.7, đã có thông báo cuộc thi ba môn phối hợp phải tạm hoãn do lo ngại về chất lượng nước của sông Seine. Tuy nhiên đến ngày hôm sau, cuộc thi vẫn diễn ra, các VĐV nam lẫn nữ đều lao mình xuống dòng sông Seine thơ mộng, biểu tượng của Paris tráng lệ. Cuộc thi diễn ra sau khi một tuyên bố chung được ban hành bởi ban tổ chức và Liên đoàn ba môn phối hợp thế giới, trong đó giải thích rằng chất lượng nước đã an toàn sau thử nghiệm.

Tuyên bố viết: “Sau cuộc họp về vấn đề chất lượng nước sông Seine diễn ra vào lúc 3h30 sáng ngày 31.7 (giờ địa phương), với sự tham dự của ban tổ chức Thế vận hội Paris 2024, đại diện của Liên đoàn ba môn phối hợp thế giới, đại diện cơ quan quan trắc môi trường và y tế thành phố Paris, các bên liên quan đã xác nhận rằng các cuộc thi ba môn phối hợp nam và nữ sẽ diễn ra theo kế hoạch vào lúc 8h và 10h45 sáng ngày 31.7. Kết quả của các phân tích nước mới nhất, nhận được vào lúc 3h20 sáng, đã được Liên đoàn ba môn phối hợp thế giới đánh giá là đạt yêu cầu, cho phép các cuộc thi ba môn phối hợp diễn ra”.