Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp tiếp “lửa” cho các VĐV dự Olympic Paris

THU SÂM (từ Paris, Pháp)

VHO - Nhận lời mời của Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp, trưa 1.8, Đoàn Thể thao Việt Nam do Trưởng đoàn Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (Bộ VHTTDL) dẫn đầu đã tới thăm, giao lưu với cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp tiếp “lửa” cho các VĐV dự Olympic Paris - ảnh 1
Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp tiếp “lửa” cho các VĐV dự Olympic Paris - ảnh 2
Trưởng đoàn Đặng Hà Việt và VĐV Phạm Thị Huệ dâng nén hương thơm lên bàn thờ Bác

Tại đây Đoàn Thể thao Việt Nam đã thành kính dâng nén hương thơm tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng thời báo cáo với Bác về hành trình thi đấu cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của các HLV, VĐV.

Sau những giờ phút thi đấu căng thẳng, các vận động viên đã có dịp tìm hiểu thêm những nét văn hoá độc đáo của dân tộc qua các hiện vật trưng bày tại Trung tâm Văn hoá. Nơi xứ người xa xôi, các VĐV như được trở về nhà khi thấy những nét văn hoá đơn sơ, gần gũi được trưng bày tại Trung tâm.

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024 Đặng Hà Việt nhấn mạnh, hôm nay Đoàn Thể thao Việt Nam rất xúc động khi được tới thăm Trung tâm, giao lưu với cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Báo cáo về quá trình thi đấu của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Thế vận hội, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt cho biết, Đoàn Thể thao Việt Nam gồm 41 thành viên trong đó có 16 VĐV thi đấu ở 11 môn thể thao.

Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp tiếp “lửa” cho các VĐV dự Olympic Paris - ảnh 3
Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp tiếp “lửa” cho các VĐV dự Olympic Paris - ảnh 4

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm, đạo diễn, NSƯT Tăng Thanh Sơn giới thiệu những cuốn sách quý mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng vừa trao tặng Trung tâm

Đến với đấu trường lớn nhất thế giới, với các VĐV mạnh nhất của thế giới là vinh dự lớn với mỗi thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam. Tham gia tranh tài tại Đại hội, ngoài việc tập trung vào chuyên môn, mỗi thành viên Đoàn, mỗi HLV, VĐV đều là một đại sứ văn hoá nhằm lan toả, quảng bá những nét văn hoá đẹp của người Việt Nam ra bạn bè thế giới.

"Lan toả để bạn bè thế giới thấy được rằng người Việt Nam thân thiện, nhiệt tình, hiếu khách, đất nước Việt Nam tươi đẹp, với lịch sử hàng ngàn năm văn hiến muốn làm bạn với bạn bè khắp năm châu, như tinh thần về một kỳ Thế vận hội rộng mở này", Trưởng đoàn Đặng Hà Việt chia sẻ.

Ông cũng cho biết, mỗi khi nhìn thấy lá cờ Tổ quốc, nghe thấy tiếng hô "Việt Nam" vang lên tại nơi thi đấu, mỗi thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam đều rất xúc động và nguyện cố gắng thi đấu hết mình để đạt thành tích tốt nhất.

Trưởng đoàn Đặng Hà Việt cũng mong muốn trong thời gian tới Đoàn sẽ tiếp tục nhận được sự cổ vũ, động viên của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. "Sự cổ vũ động viên của các anh chị chính là nguồn sức mạnh tinh thần vô giá, cổ vũ, động viên các VĐV thi đấu tốt hơn tại Olympic Paris 2024.

Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp tiếp “lửa” cho các VĐV dự Olympic Paris - ảnh 5
Cộng đồng người Việt Nam tại Pháp đón Đoàn Thể thao Việt Nam tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp

Cùng gia đình đến với buổi giao lưu từ sớm, PGS.TS Nguyễn Thị Dung xúc động: "Đây là lần đầu tiên tôi được gặp gỡ với 16 VĐV xuất sắc nhất của Thể thao Việt Nam. Thật không thể diễn tả được hết cảm xúc hạnh phúc của tôi bây giờ.

Tôi chúc các VĐV Việt Nam thi đấu bằng sức lực, nghị lực kiên cường nhất của người Việt Nam, mang tinh thần ngoại giao cây tre của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn vững vàng trong bão táp, vào thi đấu. Chúc đoàn chiến thắng trở về".

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm, đạo diễn, NSƯT Tăng Thanh Sơn cho biết với mong muốn tiếp "lửa" cho các VĐV như tinh thần mà Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng truyền cho Đoàn Thể thao Việt Nam trong chuyến thăm Đoàn Thể thao Việt Nam tại Làng VĐV Olympic, Trung tâm mời Đoàn đến thăm và tổ chức các hoạt động giao lưu.

"Đây cũng là dịp để mỗi HLV, VĐV tìm hiểu thêm về những nét văn hoá Việt Nam tại nước ngoài, nhất là trong quá trình thi đấu xa nhà, đến với Trung tâm các VĐV sẽ có cảm giác như trở về nhà.

Trong chuyến công tác theo lời mời của Chủ tịch Uỷ ban Olympic thế giới Thomas Bach và được sự phân công của Chính phủ vừa qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cũng đã tới thăm Trung tâm. Bộ trưởng cũng đã tặng Trung tâm những cuốn sách quý giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhân dịp này chúng tôi cũng đã giới thiệu tới các HLV, VĐV về nội dung những cuốn sách quý này để mỗi người thêm thấm nhuần về văn hoá Việt và lòng tự hào về quê hương đất nước với những di sản văn hoá đặc sắc đã được truyền lại qua bao thế hệ.

Và ngày nay đang được các thế hệ đi sau tiếp bước để bảo tồn, phát huy các giá trị đặc sắc của văn hoá dân tộc, góp phần lan toả, quảng bá ra bạn bè thế giới", Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm, đạo diễn, NSƯT Tăng Thanh Sơn cho biết.

Được thắp nén hương tưởng niệm Bác Hồ và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp, tay chèo vừa xuất sắc lọt vào tứ kết môn Rowing tại Olympic Phạm Thị Huệ xúc động: "Ngày tôi lên đường thi đấu, thực hiện nhiệm vụ quốc gia tại Olympic cũng là ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất.

Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp tiếp “lửa” cho các VĐV dự Olympic Paris - ảnh 6
Đoàn Thể thao Việt Nam được tiếp "lửa" tại Pháp

Tôi đọc tin qua báo đài mà thấy lòng nặng trĩu, nghĩ rằng không biết có cơ hội được thắp nén hương viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hay không. Nhưng hôm nay trên đất Pháp, tôi đã vinh dự được dâng hương cho Bác Hồ và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tôi xúc động quá, nước mắt cứ trào ra. Đây là hoạt động đầy ý nghĩa mà tôi được tham dự tại kỳ thế vận hội lớn nhất hành tinh này. Sau thời gian xa nhà, đến Trung tâm tôi có cảm giác như trở về nhà, được đắm mình trong không gian văn hoá Việt, được cảm thấy thân thương như ở ngay trên quê hương của mình. Tôi cũng đã thấm nhuần thêm về văn hoá Việt Nam để lan toả ra bạn bè quốc tế trong mỗi chuyến thi đấu.

Được nghe lãnh đạo Trung tâm giới thiệu về các cuốn sách quý chúng tôi càng thêm hiểu, thêm tự hào và có thêm tri thức để hoàn thiện hơn nữa hành trang của mình trong chặng đường tiếp tục là những sứ giả về văn hoá, như lời căn dặn của các bác lãnh đạo, khi đi thi đấu tại nước ngoài".

Có thể nói chuyến thăm Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp đã giúp cho các VĐV được tiếp thêm sức mạnh, động lực tinh thần để thi đấu tốt hơn, như tinh thần mà Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng mong muốn truyền tới toàn Đoàn, để chắc tay súng, vững tay cung, chạy nhanh hơn, bơi nhanh hơn hơn... tại Thế vậ hội lớn nhất thế giới, 4 năm mới tổ chức một lần này.