Nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành Giải Nobel Văn học 2024

NGHIÊM THANH

VHO - Vào lúc 18h ngày 10.10 (giờ Việt Nam), Ủy ban Nobel tại Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố chủ nhân của giải thưởng Nobel Văn học 2024. Nhà văn người Hàn Quốc Han Kang được vinh danh nhờ những áng “văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt khi đối mặt với những chấn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người”.

Nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành Giải Nobel Văn học 2024 - ảnh 1
Nữ nhà văn Han Kang. Ảnh: AP

Chủ tịch Ủy ban Nobel Văn học Anders Olsson nhận xét: "Bà có nhận thức độc đáo về mối liên hệ giữa cơ thể và tâm hồn, giữa sự sống và cái chết. Và phong cách viết thể nghiệm, giàu chất thơ, đưa bà trở thành người đổi mới trong văn xuôi đương đại".

Nhà văn Han Kang sinh năm 1970 tại Hàn Quốc. Bà cũng là nữ nhà văn Hàn Quốc đầu tiên đạt giải Nobel Văn học và là người phụ nữ thứ 18 giành được giải thưởng danh giá này. Ở tuổi 54, bà là một trong những cây bút trẻ nhất đoạt giải Nobel, sau Rudyard Kipling (tác giả Chuyện rừng xanh). Ông Rudyard Kipling nhận thưởng năm 1970, ở tuổi 41.

Bà Han Kang bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1993 với việc xuất bản một số bài thơ trên tạp chí Văn học và xã hội ở Hàn Quốc. Bà ra mắt tác phẩm văn xuôi đầu tay vào năm 1995, là tập truyện ngắn Love of Yeosu (tạm dịch: Tình yêu của Yeosu), ngay sau đó là một số tác phẩm văn xuôi khác, bao gồm cả tiểu thuyết và truyện ngắn.

Đáng chú ý trong số đó là tiểu thuyết Your Cold Hands (Đôi bàn tay lạnh của bạn), mang đậm dấu ấn về sở thích nghệ thuật của nữ văn sĩ.  Tiểu thuyết này tái hiện một bản thảo do một nhà điêu khắc mất tích để lại, người bị ám ảnh bởi việc tạo ra các khuôn thạch cao của cơ thể phụ nữ. "Cuộc sống như một tấm vải che phủ vực thẳm, và chúng ta sống trên đó như những diễn viên nhào lộn đeo mặt nạ" - trang The Nobel Prize trích dẫn một câu văn ở cuối tác phẩm.

Năm 2016, The Vegetarian (tạm dịch Người ăn chay), cuốn sách viết về một cô gái từ chối ăn thịt trước khi tuyệt thực, của nữ nhà văn trở thành tiểu thuyết tiếng Hàn đầu tiên giành giải Booker Quốc tế, qua bản dịch tiếng Anh của Deborah Smith.

Sau thành công của The Vegetarian, nhà văn được độc giả trên thế giới quan tâm. Tuy vậy, bà yêu thích sự riêng tư và trở lại cuộc sống bình thường không lâu sau khi nhận giải Booker. Bà hiện giữ vai trò Giáo sư chuyên ngành viết sáng tạo tại Học viện Nghệ thuật Seoul.

Năm 2021, tác phẩm The White Book (Quyển sách trắng) của bà Han Kang đã được xuất bản tại Việt Nam với tựa đề Trắng, do Nhã Nam ấn hành.

Nobel Văn học là giải thưởng uy tín, cao quý trong giới văn chương, do giải vinh danh toàn bộ sự nghiệp của nhà văn thay vì một tác phẩm cụ thể. Sự kiện mỗi năm đều thu hút quan tâm lớn của nhiều tác giả, nhà nghiên cứu.

Năm 2024 là lần thứ 117 giải Nobel Văn chương được trao tặng. Năm ngoái, giải thưởng cao quý này thuộc về kịch tác gia người Na Uy Jon Fosse.

Trước đó vào hôm 7.10, giải Nobel Y sinh 2024 đã vinh danh 2 nhà sinh học phân tử người Mỹ Victor Ambros và Gary Ruvkun.

Tiếp theo, nhà vật lý người Mỹ John J. Hopfield và nhà khoa học máy tính người Canada Geoffrey E. Hinton đã được xướng tên tại lễ công bố giải Nobel Vật lý 2024 hôm 8.10.

Hôm qua 9.10, Giải Nobel Hóa học 2024 được công bố thuộc về nhà hóa sinh người Mỹ David Baker và 2 nhà khoa học máy tính - trí tuệ nhân tạo (AI) người Anh Demis Hassabis và John Jumper.

Tiếp nối 4 giải Nobel Y sinh, Nobel Vật lý và Nobel Hóa học, Nobel Văn chương sẽ là giải Nobel Hòa bình (công bố ngày 11.10) và Nobel Kinh tế (công bố ngày 14.10).