Giải Emmy 2024:

Những điều làm Shogun phá vỡ kỷ lục

CHI MAI

VHO - Shogun ẵm hàng loạt giải thưởng lớn tại lễ trao giải Emmy lần thứ 76 sau 25 đề cử trong năm nay. Có rất nhiều điều để nói về Shogun và thành công của bộ phim này.

Những điều làm Shogun phá vỡ kỷ lục - ảnh 1
Anna Sawai và Hiroyuki Sanada giành giải nữ và nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong Shogun. Ảnh: BLOOMBERG

Quyền được vui chơi của trẻ

 Tại lễ trao giải Emmy lần thứ 76 vừa tổ chức tại Los Angeles (Mỹ), bộ phim cổ phục của Nhật Bản có tên là Shogun đã được vinh danh với giải thưởng quan trọng ở hạng mục Series phim truyền hình chính kịch xuất sắc nhất. Đáng chú ý, bộ phim cũng gây ấn tượng với ba giải thưởng khác, bao gồm một giải dành cho nam chính Hiroyuki Sanada và một giải dành cho nữ chính Anna Sawai. Điều này đồng nghĩa trong số 25 đề cử, bộ phim kịch tính về Nhật Bản đã mang về 18 giải thưởng lớn. Đây là bộ phim giành được nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử lễ trao giải Emmy chỉ với một mùa duy nhất. Đây cũng là bộ phim truyền hình chính kịch đầu tiên không sử dụng tiếng Anh giành giải Series phim truyền hình chính kịch xuất sắc nhất.

Trên sân khấu nhận giải, đồng sáng tạo Justin Marks xúc động phát biểu: “Các bạn đã bật đèn xanh cho một bộ phim cổ trang Nhật Bản rất đắt tiền. Tôi không hiểu lý do vì sao các bạn làm vậy nhưng cảm ơn vì đã tin tưởng vào đội ngũ tuyệt vời này”. Nam chính của bộ phim, diễn viên Hiroyuki Sanada tiếp lời: “Niềm đam mê và ước mơ mà chúng tôi kế thừa đã vượt qua đại dương và biên giới”.

Giới chuyên môn đánh giá series phim là phiên bản Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) của phương Đông khi truyền tải tinh thần võ sĩ đạo, thể hiện sự phức tạp của xã hội Nhật Bản thời phong kiến. Ở bản phim năm 2024, vai trò của các nhân vật người Nhật được thể hiện có chiều sâu, cho thấy sự mưu trí của nhân vật chính, thay vì thiên về góc nhìn của người phương Tây như ở phiên bản truyền hình năm 1980.

Tác phẩm được xem là ứng viên “nặng ký” cho giải Quả Cầu Vàng 2025. Sau thành công của phần đầu, nhà sản xuất hiện phát triển mùa thứ hai và ba. Trang Asian Movie Pulse viết: “Shogun là series tuyệt vời, bám sát tinh thần tiểu thuyết gốc và là tác phẩm mọi người đều nên xem”. Tờ The Australian nhận xét: “Phần mở đầu ấn tượng, kỹ thuật dàn cảnh, diễn xuất, phục trang hoàn hảo, giúp khán giả hiểu rõ về xã hội Nhật Bản thời phong kiến”.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn James Clavell xuất bản năm 1975, Shogun đưa người xem trở về thời kỳ phong kiến Nhật Bản, ngay trước trận đại chiến phân chia thiên hạ Sekigahara năm 1600. Lúc này, người cai trị của đất nước Mặt trời mọc vừa qua đời và người thừa kế còn quá nhỏ để nắm quyền điều hành. Để duy trì trật tự, năm vị lãnh chúa quyền lực nhất đã thành lập “Hội đồng nhiếp chính” nhằm quản lý đất nước cho đến khi người thừa kế trưởng thành. Tuy nhiên, ngọn lửa đấu tranh giành quyền lực vẫn âm ỉ, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ thành một cuộc chiến toàn diện.

Đối với phim chuyển thể, yếu tố quyết định thành công nằm ở việc Shogun tôn trọng nguyên tác. Phim tái hiện trung thực câu chuyện lịch sử mà sách gốc truyền tải. Với cốt truyện cuốn hút, hình ảnh mãn nhãn, âm thanh hùng tráng và diễn xuất tròn trịa của dàn diễn viên, người xem sẽ bị cuốn vào những cuộc tranh đấu quyền lực căng thẳng và kịch tính.

Đạt điểm số gần như tuyệt đối (99%) trên trang Rotten Tomatoes và 9,2/10 trên IMDb, Shogun được ví von là phiên bản phương Đông của Game of Thrones từng gây sốt một thời. Chiến thắng của Shogun mang ý nghĩa quan trọng trên nhiều mặt trận. Đây không chỉ là thành công lớn cho FX và công ty mẹ Disney, mà còn là dấu mốc đáng nhớ cho hành trình 10 năm ròng rã hoàn thành series này.

Emmy là giải uy tín nhất trong lĩnh vực truyền hình của Mỹ, thuộc “bốn ông lớn” trong nhóm giải thưởng ngành biểu diễn cùng: Oscar (điện ảnh), Grammy (âm nhạc), Tony (kịch). Sự kiện được tổ chức lần đầu vào tháng 1.1949 và diễn ra hằng năm, trừ năm 2021 không tổ chức vì đại dịch Covid-19. Emmy hoãn tổ chức mùa giải năm 2023, dời sang đầu năm nay do bị ảnh hưởng từ làn sóng đình công của các nghệ sĩ Hollywood. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc