Năm 2024: Đại học, kỳ thi “khắc nghiệt” nhất Trung Quốc

CHI MAI

VHO - Kỳ thi Cao khảo - kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc năm nay được đánh giá là “khó nhất trong lịch sử” vì đây là năm đầu tiên số lượng thí sinh tham gia kỳ thi này vượt mốc 13,42 triệu và đề thi cũng khó khăn hơn trước.

Năm 2024: Đại học, kỳ thi “khắc nghiệt” nhất Trung Quốc - ảnh 1

 Học sinh xếp hàng để kiểm tra an ninh.Ảnh: AFP/GETTY

 Kỳ thi Cao khảo từ lâu được mệnh danh là kỳ thi khắc nghiệt bậc nhất thế giới. Để chuẩn bị cho kỳ thi, nhiều em phải ôn đến kiệt sức. Thậm chí, nhiều trường học còn bị chỉ trích đang đào tạo robot vì mỗi ngày học sinh cuối cấp phải học đến 15 tiếng. Điểm số cao là cách duy nhất để vào được các trường đại học hàng đầu của đất nước. Kỳ thi bao gồm các môn như văn học Trung Quốc, toán, tiếng Anh, vật lý, hóa học, chính trị và lịch sử. Phần lớn học sinh chỉ có một cơ hội duy nhất để tham dự kỳ thi gian khổ này, khác với học sinh Mỹ có thể thi lại kỳ thi SAT.

Năm nay, kỳ thi Cao khảo của Trung Quốc diễn ra vào ngày 6-7.6 với sự tham gia của 13,42 triệu thi sinh. Số lượng thí sinh đông đảo là vậy, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh đại học lại rất ít, rơi vào khoảng 4,5 triệu chỉ tiêu. Điều đó có nghĩa là chỉ có khoảng 1/3 số sĩ tử có cơ hội được học đại học. Đặc biệt, độ khó của đề thi này cũng ngày càng tăng. Theo “Báo cáo Kỳ thi Đại học Trung Quốc”, đề thi đại học năm nay của “đất nước tỉ dân” chú trọng đến việc đề cao kỹ năng tư duy phản biện, tăng cường kiểm tra chất lượng tư duy đặc biệt là khả năng hình thành và quy chuẩn hóa tư duy và không phân biệt thí sinh thi tổ hợp Khoa học Xã hội hay Khoa học Tự nhiên. Điều này có nghĩa là, các em sẽ cùng nhau “tranh đấu” để quyết định xem ai là người chiến thắng.

Trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi năm nay, đề thi môn Ngữ văn đã nhận được nhiều chú ý từ cư dân mạng Trung Quốc. Ngay sau khi kết thúc môn thi này, những từ khóa về đề thi Ngữ văn đều chiếm vị trí top đầu trên các trang thông tin của Trung Quốc với độ thảo luận rất cao. Trong hai ngày thi, các bậc phụ huynh chờ đợi một cách lo lắng ngoài cổng trường sau khi tiễn con cái vào các phòng thi. Nhiều phụ huynh và giáo viên mặc đồ đỏ, màu của sự chiến thắng ở Trung Quốc, còn một số người cầm hoa hướng dương - được coi là loài hoa may mắn cho thành công học tập.

Theo báo cáo Tân Hoa Xã tại Bắc Kinh, cảnh sát giao thông xuất hiện trên đường phố từ 6 giờ sáng các ngày thi để giúp làm giảm lưu lượng giao thông quanh một trường học gần Cung điện Mùa hè, một điểm danh lam thắng cảnh nổi tiếng với du khách. Tại Thượng Hải, các trung tâm điều phối taxi đã bắt đầu nhận đặt chỗ cho học sinh tham dự kỳ thi từ một tuần trước. Chính quyền Thâm Quyến đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện công tác quản lý trước và trong kỳ thi. Cảnh sát thành phố này đã thành lập nhóm ứng phó khẩn cấp, nhằm ngăn chặn việc sử dụng còi xe bừa bãi trong thời điểm diễn ra kỳ thi. Nhiều thành phố khác cũng tăng cường an ninh cho kỳ thi. Cụ thể, 402 trung tâm khảo thí ở tỉnh Chiết Giang đã trang bị cổng an ninh, máy dò kim loại và thiết lập hệ thống phá sóng để đảm bảo kết quả thi phản ánh đúng năng lực của thí sinh.

Theo thời báo Hoàn Cầu, từ ngày 6.6, Bộ Giáo dục đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp hỗ trợ về dịch vụ lưu trú, kiểm soát tiếng ồn, chăm sóc y tế và di chuyển, nhằm tạo điều kiện để các thí sinh khuyết tật có thể tham dự kỳ thi một cách thuận lợi. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục cũng chuẩn bị các kế hoạch ứng phó khẩn cấp trong trường hợp xảy ra thiên tai hoặc các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Trên mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập những lời chúc may mắn và động viên, với “gaokao” trở thành chủ đề tìm kiếm hàng đầu trên nền tảng giống như Weibo. Nhiều người nổi tiếng Trung Quốc, thậm chí một số ngôi sao quốc tế, đã đăng trên mạng xã hội để chúc may mắn cho các thí sinh. Huyền thoại bóng đá người Anh David Beckham đã gửi lời chúc tốt đẹp trên Weibo, nơi anh có 10 triệu người hâm mộ. “Tôi chỉ muốn nói “chúc may mắn” đến tất cả các học sinh tham dự kỳ thi. Các bạn đã làm việc rất chăm chỉ. Jin Bang Ti Ming!”, Beckham nói trong video có sử dụng một cụm từ tiếng Trung có nghĩa là đạt được vinh quang và thành công trong các kỳ thi quan trọng.