Khai mạc Trại hè Việt Nam 2024: “Đất nước trọn niềm vui”

THU HẢI

VHO -Tối 16.7, Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” đã diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự, Hà Nội, thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu thanh niên, sinh viên trong và ngoài nước, trong đó có 120 học sinh, sinh viên là kiều bào ta trở về từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2024: “Đất nước trọn niềm vui” - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài  Lê Thị Thu Hằng phát biểu khai mạc

Dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài  Lê Thị Thu Hằng; Đại tá Nguyễn Thế Mạnh, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đại diện Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Cục Chính trị, Bộ Quốc phòng; Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cùng các đơn vị của Bộ Ngoại giao.

Trại hè được tổ chức nhằm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Điện Biên Phủ, 70 năm Giải phóng Thủ đô, hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước CHXHCN Việt Nam, 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Trại hè Việt Nam là chương trình thường niên (từ năm 2003) do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) chủ trì và phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức, với mục đích tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kiều bào ở khắp nơi trên thế giới về nước tìm hiểu truyền thống, văn hóa lịch sử của dân tộc và giao lưu tăng cường đoàn kết.

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2024: “Đất nước trọn niềm vui” - ảnh 2

120 học sinh, sinh viên là kiều bào từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự Trại hè

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng bày tỏ vui mừng chào đón 120 thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã về tham gia Chương trình Trại hè Việt Nam 2024.

 Nhấn mạnh truyền thống quý báu của các thế hệ người Việt: “Con người có tổ, có tông, như cây có cội, như sông có nguồn”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho rằng, cho dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này, trở về với đất tổ, quê hương luôn là một thứ tình cảm thiêng liêng, là khát vọng cháy bỏng của mỗi con dân đất Việt.

Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” là một chương trình đặc biệt nhằm hưởng ứng và hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc như 70 năm giải phóng Thủ đô, 50 năm thống nhất đất nước. Với ý nghĩa đó, Trại hè Việt Nam năm nay sẽ xuất phát từ Hà Nội, đi dọc theo chiều dài đất nước và dự kiến kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2024: “Đất nước trọn niềm vui” - ảnh 3
Tiết mục văn nghệ của các bạn trẻ tại Lễ khai mạc

 Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tin rằng, đến với mỗi vùng miền của đất nước, các đại biểu kiều bào trẻ sẽ thêm yêu và hiểu đất nước mình hơn. Đây cũng là dịp để các em tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc và biết ơn những anh hùng liệt sĩ, thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu để có được cuộc sống thanh bình như ngày hôm nay.

"Các em cũng đừng quên dành thời gian để giao lưu với nhau, học hỏi, kết nối, sống trong tình đoàn kết, yêu thương, đúng với hai chữ 'đồng bào'. Và nhất là, các em phải nói tiếng Việt", Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.

Thông qua những hoạt động bổ ích và thiết thực của Trại hè Việt Nam năm nay, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng hy vọng, các thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài sẽ phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc, duy trì các mối quan hệ gắn bó với quê hương, đất nước; cùng thanh niên trong nước phấn đấu vì một nước Việt Nam hùng cường, có vị thế và vai trò ở khu vực và trên thế giới.

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2024: “Đất nước trọn niềm vui” - ảnh 4

Đại diện cho 120 thanh niên, sinh viên kiều bào tham dự chương trình, em Nguyễn Khuê An (16 tuổi) đến từ London (Vương quốc Anh) bày tỏ niềm tự hào khi được tham gia cùng 119 bạn trẻ đến từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ, phản ánh sự lan tỏa mạnh mẽ của văn hóa Việt Nam trên toàn cầu.

"Trại hè không chỉ là cơ hội quý báu để em học hỏi, kết bạn mà còn là dịp để lan tỏa văn hóa Việt Nam đến cộng đồng quốc tế", bạn Khuê An bày tỏ và đề xuất thành lập Mạng lưới Trại hè Việt Nam toàn cầu (Global Vietnam Summer Network) nhằm duy trì kết nối và hỗ trợ các hoạt động cộng đồng sau khi trại hè kết thúc.

Trong không khí vui tươi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, các đại biểu kiều bào đã cùng các nghệ sĩ và sinh viên Học viện Ngoại giao biểu diễn những tiết mục văn nghệ ấn tượng, vừa thể hiện niềm tự hào là những người con đất Việt, vừa đậm đà bản sắc văn hóa của đất nước nơi các em đang sinh sống, học tập.

Trại hè Việt Nam 2024 sẽ trải dài qua 3 miền Bắc – Trung – Nam, điểm bắt đầu từ Hà Nội và kết thúc tại TPHCM với các hoạt động tri ân, giao lưu, và khám phá văn hóa Việt Nam.

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2024: “Đất nước trọn niềm vui” - ảnh 5

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và các đại biểu tặng hoa chúc mừng

Đặc biệt điểm mới năm nay, trại hè đưa tới hoạt động tăng cường thông tin về chủ quyền biển đảo Việt Nam, lần đầu tổ chức cho các đại biểu tham quan Nhà Trưng bày Hoàng Sa, nghe nói chuyện về biển đảo và giao lưu với Học viện Hải quân tỉnh Khánh Hòa.

Các hoạt động tiêu biểu khác bao gồm: Tham quan Trung tâm Khoa học và Giáo dục của GS. Trần Thanh Vân, Bảo tàng Mỹ thuật của bà Cecile Le Pham và tìm hiểu về những kiều bào thành đạt trở về đầu tư tại Việt Nam.

Các hoạt động của Trại hè sẽ giúp các em chứng kiến sự phát triển của đất nước, trải nghiệm đời sống thực tế của Việt Nam, hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Qua đó chuyển tải tới cộng đồng và thế giới về một Việt Nam giàu truyền thống, năng động và phát triển.