Mỹ:

Ít nhất 44 người thiệt mạng do bão Helene

NGHIÊM THANH

VHO - Bão Helene đã để lại hậu quả tàn khốc khi đổ bộ vào bang Florida và vùng đông nam Hoa Kỳ vào hôm qua 27.9, khiến ít nhất 44 người thiệt mạng.

Ít nhất 44 người thiệt mạng do bão Helene - ảnh 1
Bão Helene đổ bộ vào nước Mỹ để lại hậu quả tàn khốc. Ảnh: Reuters
Ít nhất 44 người thiệt mạng do bão Helene - ảnh 2
Đường phố ngập nước tại Atlanta, Georgia

Theo thống kê của AP, những người thiệt mạng được ghi nhận tại Florida, Georgia, Bắc Carolina, Nam Carolina và Virginia. Công ty nghiên cứu Moody’s Analytics ước tính bão Helene sẽ gây thiệt hại tài sản khoảng 15-26 tỷ USD.

Hơn 4,6 triệu hộ gia đình cùng các đơn vị kinh doanh chịu cảnh mất điện do ảnh hưởng sau bão Helene ở Florida, Georgia, Bắc Carolina, Nam Carolina và một số bang khác.

Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp liên bang Mỹ đã điều động hơn 1.500 nhân viên và hỗ trợ hơn 400 cuộc giải cứu chỉ trong một buổi sáng. Tổng thống Joe Biden cho biết ông đang cầu nguyện cho những người dân chịu ảnh hưởng.

Ít nhất 44 người thiệt mạng do bão Helene - ảnh 3
Cầu Laurel Fork Road bị phá hủy do nước lũ ở lạch Upper Laurel Fork tại Vilas, Bắc Carolina. Ảnh: CNN

Tại phía nam bang Georgia, cơn bão khiến một số bệnh viện bị mất điện. Thống đốc Brian Kemp nói rằng lực lượng chức năng đang dọn dẹp các đống đổ nát. Ở bang Tennessee, lực lượng cứu hộ phải dùng trực thăng để sơ tán 54 người dân bị mắc kẹt trên nóc bệnh viện hạt Unicoi, sau khi nước lũ gây ngập địa điểm này.

Ở Bắc Carolina, chính quyền đang sơ tán người dân khỏi Newport, Tennessee, một thành phố có khoảng 7.000 người, do lo ngại về một con đập gần đó có thể bị vỡ, mặc dù các giới chức sau đó cho biết công trình này không thể bị vỡ.

Ít nhất 44 người thiệt mạng do bão Helene - ảnh 4
Nhóm cứu hộ giải cứu người dân ở Boone, Bắc Carolina, Mỹ, ngày 27.9. Ảnh: Reuters

Văn phòng Khí tượng học Tiểu bang Georgia cho biết trên nền tảng xã hội X rằng Atlanta đã hứng chịu lượng mưa kỷ lục 28,24 cm trong 48 giờ, lượng mưa lớn nhất mà thành phố này từng chứng kiến kể từ khi bắt đầu ghi dữ liệu vào năm 1878. Kỉ lục trước đó là 24,36 cm được thiết lập vào năm 1886. Một số khu phố bị ngập lụt nghiêm trọng đến mức làm ngập đến nóc ô tô.

Ít nhất 44 người thiệt mạng do bão Helene - ảnh 5
Một cửa hàng bị ngập sau khi cơn bão Helene đổ bộ vào Cedar Key, Florida. Ảnh: AFP

Thống đốc Florida Ron DeSantis kêu gọi người dân chuẩn bị tinh thần cho khả năng số người chết do bão Helene sẽ tăng lên khi các cộng đồng hoàn tất đánh giá thiệt hại sau cơn bão. Nhưng ông cũng cho biết các đội cứu hộ của tiểu bang cuối cùng đã giữ con số đó ở mức thấp nhất có thể bằng cách thực hiện "hàng nghìn nhiệm vụ" trong đêm. "Những nhiệm vụ đó đã cứu được rất nhiều sinh mạng", ông DeSantis nói.

Ít nhất 44 người thiệt mạng do bão Helene - ảnh 6
Lực lượng cứu hộ Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ sơ tán người dân ra khỏi khu vực ngập lụt. Ảnh: AP

Bão Helene cũng đã nhấn chìm một số khu vực của Bán đảo Yucatan của Mexico, làm ngập đường phố và làm đổ cây khi nó đi qua thành phố nghỉ dưỡng Cancun. Nó cũng làm mất điện hơn 200.000 ngôi nhà và doanh nghiệp ở phía tây Cuba.

Helene là cơn bão được đặt tên thứ tám trong mùa bão Đại Tây Dương, bắt đầu từ ngày 1.6. Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia đã dự đoán mùa bão năm nay sẽ cao hơn mức trung bình do nhiệt độ đại dương ấm lên kỷ lục.