Thiếu kiểm soát viên không lưu:

Áp lực gia tăng với hàng không Mỹ

HỒNG NHUNG

VHO - Cục Hàng không Liên bang (FAA) cảnh báo sẽ không có đủ nhân viên kiểm soát không lưu làm việc tại Tháp điều khiển không lưu của Sân bay Quốc tế O’Hare ở Chicago vào tối ngày 7.10.

Áp lực gia tăng với hàng không Mỹ - ảnh 1
Sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago. Ảnh: Kiichiro Sato/AP/File

 

Tại Nashville, do quá nhiều nhân viên kiểm soát không lưu phải ở nhà nên Tháp điều khiển không lưu - nơi hướng dẫn máy bay đến và đi khỏi sân bay - sẽ phải đóng cửa.

Hiện đã bước sang ngày thứ 7 của lệnh đóng cửa chính phủ Mỹ, kịch bản tương tự cũng đang diễn ra tại các văn phòng FAA trên khắp cả nước, tác động trực tiếp đến các chuyến bay ở hầu hết mọi nơi.

Các cơ sở tiếp cận và khởi hành tại Houston, Newark và Las Vegas (Mỹ) đều không có đủ nhân viên kiểm soát không lưu làm việc vào tối ngày 7.10.

Hai sân bay thương mại lớn nhất tại Houston, Texas là Sân bay Liên lục địa George Bush (IAH) và Sân bay William P. Hobby (HOU), dự kiến sẽ có sự chậm trễ trên mặt đất do thiếu nhân sự.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy cho biết ngày càng nhiều nhân viên kiểm soát không lưu xin nghỉ ốm.

Giống như các nhân viên an ninh giao thông, kiểm soát viên không lưu được coi là nhân viên thiết yếu và phải làm việc dù chính phủ đóng cửa.

Luật liên bang nghiêm cấm các hành động có tổ chức như đình công hoặc nghỉ ốm, nhưng do nhân sự kiểm soát không lưu quá eo hẹp, chỉ cần số ít nhân viên nghỉ việc đột xuất cũng đủ để gây ra vấn đề.

Sân bay Quốc tế O’Hare của Chicago cho biết không có đủ nhân viên kiểm soát không lưu làm việc tại tháp kiểm soát không lưu trong 9 giờ đồng hồ vào đêm 7.10.

Đây là một trong những sân bay bận rộn nhất cả nước, với hơn 1000 chuyến bay mỗi ngày. Sự chậm trễ ở mặt đất vào đầu giờ tối ngày 7.10 đã ảnh hưởng tới các chuyến bay đến O’Hare trung bình là 41 phút.

Kiểm soát không lưu được xem là “xương sống” của hàng không hiện đại, đảm bảo hàng nghìn chuyến bay an toàn mỗi ngày. Kể từ khi Mỹ đóng cửa chính phủ, số lượng kiểm soát viên không lưu báo ốm đã tăng kể.

Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn, hiệu quả vận hành, mà còn đe dọa năng lực cạnh tranh toàn cầu và niềm tin của hành khách.

Thiếu hụt nhân sự 

Tại Nashville, cơ sở tiếp cận, nơi hướng dẫn máy bay vào và ra khỏi sân bay, đã phải ngừng hoạt động trong 5 giờ vào tối 7.10.

Các chuyến bay đến sân bay phải liên hệ với một trung tâm kiểm soát không lưu khu vực ở Memphis để vào không phận. Dự kiến thời gian tiếp mặt đất đối với các chuyến bay đến Nashville sẽ kéo dài trung bình hai giờ vào tối ngày 7.10.

Những vấn đề này tương tự như những gì đã xảy ra vào ngày 6.10 tại Sân bay Quốc tế Hollywood Burbank ở California, nơi toàn bộ tháp điều khiển đã bị buộc phải ngừng hoạt động.

FAA khuyến nghị phi công của các chuyến bay đến nên theo dõi và liên lạc với Tần số Tư vấn Giao thông Chung (CTAF) được chỉ định từ khoảng cách 10 dặm trước khi hạ cánh.

 

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, số lượng chuyến bay nội địa và quốc tế bị chậm trễ đã tăng mạnh trong những ngày gần đây, với hơn 6.000 chuyến bị hoãn vào ngày 6.10, so với khoảng 3.000 chuyến vào ngày 4.10. Tính đến sáng ngày 7.10, trang này ghi nhận hơn 1.000 chuyến bay bị chậm trong nước, cũng như đến hoặc đi từ Mỹ.

Tại Sân bay Quốc tế Hollywood Burbank ở California, khoảng 37 chuyến bay đã cất cánh và 33 chuyến hạ cánh trong 6 giờ tháp Burbank ngừng hoạt động.

Để duy trì biên độ an toàn, CTAF yêu cầu thêm thời gian và khoảng cách hơn giữa các máy bay, dẫn đến việc các chuyến bay đến Burbank bị chậm hơn 2 tiếng rưỡi vào ngày 6.10.

Các tháp kiểm soát ở Phoenix và Denver cũng được báo cáo về cái gọi là "sự cố thiếu nhân sự" trong kế hoạch hoạt động công khai của FAA.

Các cơ sở khác xử lý không lưu xung quanh các sân bay ở Newark, New Jersey; Jacksonville, Florida; Chicago, Washington, DC và Indianapolis cũng đang trong tình trạng thiếu nhân sự.