Quảng Ngãi đẩy mạnh thanh toán trực tuyến khi thực hiện dịch vụ công

NHƯ ĐỒNG

VHO - Quảng Ngãi là địa phương nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thanh toán trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, công sức, minh bạch trong thu ngân sách nhà nước.

Quảng Ngãi đẩy mạnh thanh toán trực tuyến khi thực hiện dịch vụ công - ảnh 1
Công dân chỉ cần quét mã QR tại bộ phận một cửa, chỉ mất vài giây đã thanh toán xong phí, lệ phí

Thay vì phải đến ngân hàng để thực hiện thanh toán các khoản phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, công dân chỉ cần quét mã QR tại bộ phận một cửa, chỉ mất vài giây đã thanh toán xong phí, lệ phí. Thanh toán trực tuyến giúp công dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại vừa giúp minh bạch trong thu ngân sách nhà nước. 

Chị Nguyễn Thị Hạnh ở phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi chia sẻ, chị đã tạo tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến và đăng ký nhận kết quả tại nhà. 

“Toàn bộ quy trình cấp đổi, đồng bộ các loại giấy tờ có liên quan, nộp phí, lệ phí được tôi thực hiện trên môi trường mạng mà không cần đến làm việc trực tiếp. Nhờ đó, tôi tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức, không cần phải đi lại, chờ đợi nhiều lần”, chị Hạnh nói.

Quảng Ngãi đẩy mạnh thanh toán trực tuyến khi thực hiện dịch vụ công - ảnh 2
Quảng Ngãi đã tập trung nâng cao dịch vụ hành chính công, phục vụ tốt tổ chức và công dân

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Hoài, song song với việc chú trọng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, thời gian qua, Quảng Ngãi đã tập trung nâng cao dịch vụ hành chính công, phục vụ tốt tổ chức và công dân, nhất là đột phá trong khâu thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 

Các sở ngành và các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và thanh toán trực tuyến thông qua nền tảng thanh toán của Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt ở mức cao nhất. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đề có nhân viên túc trực để hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến.

Quảng Ngãi đẩy mạnh thanh toán trực tuyến khi thực hiện dịch vụ công - ảnh 3
Quảng Ngãi luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thanh toán được hơn 73 tỷ đồng, với hơn 207.500 giao dịch. Trong đó, tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh thanh toán khoảng 46 tỷ đồng, với hơn 28.200 giao dịch. Kết quả đánh giá chỉ tiêu thanh toán trực tuyến theo Quyết định số 766 của Thủ tướng Chính phủ được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh Quảng Ngãi có tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 81%, đứng vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. 

Từ năm 2023 đến nay, Quảng Ngãi luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

“Thanh toán trực tuyến trong việc giải quyết thủ tục hành chính là điều kiện tiên quyết để triển khai Dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo chỉ đạo của Chính phủ, nên chúng tôi đang đẩy mạnh hình thức thanh toán này. Tuy nhiên, việc thanh toán trực tuyến còn nhiều bước, không ít công dân chưa thực sự tin tưởng, sợ nhầm lẫn nên còn e ngại sử dụng hình thức này”, ông Hoài nhấn mạnh.