Trung tâm Phục vụ hành chính công của Hà Nội:

Người dân tiếp cận dịch vụ công trong bán kính không quá 5km

Q.XƯƠNG

VHO - UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình tới HĐND TP đề nghị xem xét, thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công. Nếu được thông qua, Trung tâm này đi vào hoạt động giai đoạn 1 từ ngày 1.10.2024.

Người dân tiếp cận dịch vụ công trong bán kính không quá 5km  - ảnh 1
Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của mô hình Bộ phận một cửa

Theo UBND TP Hà Nội, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của mô hình Bộ phận một cửa “truyền thống” như: Thiếu tính độc lập; chưa chủ động tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong khi chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến “tỷ lệ thấp, còn hình thức”, tỷ lệ số hóa hồ sơ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa còn hạn chế, mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân chưa cao…

Trung tâm này sẽ vận hành trên cơ sở hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.

Cùng với đó, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND; bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến được giao.

Theo UBND TP Hà Nội, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bắc Ninh và mô hình Trung tâm Hành chính công thuộc các sở, ngành của UBND 56 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Trung tâm Phục vụ hành chính công của Hà Nội được cải tiến toàn diện, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế của các mô hình đã triển khai tại các địa phương trên cả nước.

Với tính độc lập trong tổ chức, ứng dụng mạnh mẽ CNTT và quy trình số hóa, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công  sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong giải quyết TTHC.

Trung tâm Phục vụ hành chính công của Hà Nội được thành lập với cơ cấu tổ chức độc lập, trực thuộc UBND TP.

Các Chi nhánh tiếp nhận và giải quyết TTHC được tổ chức thành các đơn vị trực thuộc, có con dấu riêng và được đầu tư trụ sở, trang thiết bị làm việc đầy đủ.

Mô hình mới của TP Hà Nội cho phép tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, nghĩa là người dân có thể thực hiện các TTHC tại bất kỳ Chi nhánh, Điểm tiếp nhận nào thuận tiện thay vì phải đến các cơ quan hành chính tại địa phương cư trú.

Quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ xác định được số hóa hoàn toàn, từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả, giúp tối ưu hóa thời gian và công sức.

Quy trình này được tự động hóa và liên thông giữa các sở, ban, ngành và UBND các cấp, bảo đảm theo dõi, giải quyết TTHC nhanh chóng, minh bạch. UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công của Hà Nội ứng dụng CNTT và số hóa toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Trung tâm không chỉ là nơi tiếp nhận mà còn là đầu mối quản lý, theo dõi và giám sát toàn bộ quy trình giải quyết TTHC trên môi trường số. Tất cả hồ sơ được số hóa trước khi giải quyết và lưu trữ điện tử, giảm thiểu tối đa tình trạng thất lạc hoặc sai sót trong quá trình lưu trữ, xử lý

Cùng với đó, mô hình mới sẽ kết hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công ích tham gia vào quy trình tiếp nhận và trả kết quả, giảm tải cho đội ngũ cán bộ, công chức và nâng cao chất lượng phục vụ. Điều này cũng góp phần vào việc giải quyết các vấn đề về nhân lực và tạo điều kiện cho công chức tập trung vào công tác chuyên môn.

Đặc biệt, theo UBND TP Hà Nội, mô hình tại Hà Nội có cơ chế giám sát, đánh giá chặt chẽ, bảo đảm việc thực hiện quy trình TTHC được công khai, minh bạch.

 Người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trực tuyến, bảo đảm tính minh bạch và giảm thiểu tình trạng chậm trễ, tiêu cực.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối Bộ phận một cửa.

Mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện TTHC).

UBND TP Hà Nội cho biết, giai đoạn 1 thực hiện từ ngày 1.10.2024 đến hết ngày 31.3.2025 sẽ đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC, số hóa, ủy quyền TTHC; xây dựng quy trình, quy chế, cơ chế giám sát đối với công tác giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn TP…

 Cơ chế giám sát cùng kết quả của việc tái cấu trúc TTHC sẽ tối ưu hóa các quy trình, giảm bớt thời gian chờ đợi và chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC; xây dựng niềm tin giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền; giảm thiểu các tác động tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công…

Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện từ ngày 1.4.2025 đến hết ngày 30.6.2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1.7.2025 trở đi.

Hà Nội dự kiến đặt trụ sở điều hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Trước đó, tại Hà Nội, từ ngày 10.10.2023 đến nay, UBND quận Hoàn Kiếm đã thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công số 01 tại phường Trần Hưng Đạo là điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của các UBND phường Trần Hưng Đạo, Cửa Nam, Hàng Trống.

Trung tâm Phục vụ hành chính công số 02 tại phường Hàng Mã là điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND các phường Hàng Mã, Hàng Bồ, Cửa Đông.

Trung tâm Phục vụ hành chính công số 03 tại phường Chương Dương là điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND các phường Chương Dương, Phúc Tân.

Sau một thời gian thí điểm hoạt động, 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công này đã đạt nhiều kết quả nổi bật, được người dân đánh giá cao.