Quảng Nam:

Hiệu quả từ việc vận hành ki-ốt dịch vụ công

THU HOÀI; ảnh: QTI

VHO - Không phải mất nhiều thời gian xếp hàng chờ lượt giao dịch thủ tục hành chính, giờ đây, người dân ở xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản trên ki-ốt dịch vụ công là đã có thể hoàn thành các bước thủ tục.

 Ki-ốt dịch vụ công để tiếp nhận thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp vừa được triển khai thí điểm tại xã Bình Phú là mô hình thứ 2 trong 43 mô hình điểm về thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, thuộc nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Hiệu quả từ việc vận hành ki-ốt dịch vụ công  - ảnh 1
Mô hình được VNPT Quảng Nam phối hợp với chính quyền triển khai giải pháp tự động hóa trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa thông qua Ki-ốt dịch vụ công

Thiết bị được cấu thành từ hệ thống máy tính màn hình cảm ứng, camera giám sát, tích hợp máy in + scan, máy quét mã QR Code và được kết nối đến Cổng dịch vụ công thông qua mạng wifi. Tất cả nội dung hiển thị bằng tiếng Việt, thao tác đơn giản, quy trình nhanh chóng, phù hợp với trình độ của tất cả người dân.

Bên cạnh hệ thống cảm biến thông minh, khai thác dữ liệu từ app VNeID, thông qua công nghệ tự động hóa được hỗ trợ tại ki-ốt, người dân không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng đối với việc giải quyết hồ sơ, qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm và sự chủ động của cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Hiệu quả từ việc vận hành ki-ốt dịch vụ công  - ảnh 2
Mô hình này được đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Bình Phú, có thiết kế nhỏ gọn, tương tự như cây ATM. Cách thức sử dụng đơn giản, dễ thao tác

Khi người dân đến nộp hồ sơ thủ tục hành chính, chỉ cần thao tác trên máy, chọn hồ sơ và thủ tục cần nộp trên màn hình ki-ốt, truy cập bằng cách quét mã QR ứng dụng VNeID trên điện thoại để đăng nhập.

Trên màn hình ki-ốt hiển thị yêu cầu người nộp nhập đầy đủ thông tin, kiểm tra và xác nhận đủ thành phần hồ sơ. Các loại giấy tờ đính kèm theo hồ sơ cần nộp chỉ cần cho vào khe scan, máy sẽ tự động tạo bản sao và trả lại giấy tờ gốc ngay tại chỗ.

Sau khi thực hiện xong các bước, ki-ốt yêu cầu kiểm tra lại thông tin đã nhập và nhập mã xác nhận. Khi xác nhận thông tin, hệ thống hiển thị nộp hồ sơ thành công và máy tự động in phiếu tiếp nhận hồ sơ, sau đó người nộp sẽ được nhận giấy hẹn và ra về chờ ngày trả kết quả. Hồ sơ sẽ được chuyển đến Cổng Dịch vụ công để cán bộ tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đúng hẹn.

Hiệu quả từ việc vận hành ki-ốt dịch vụ công  - ảnh 3
Thay vì phải xếp hàng, đợi chờ mất thời gian như trước thì bây giờ với ki - ốt dịch vụ công, người dân chỉ cần các thao tác đơn giản, ki-ốt này nhận kết quả và tự in giấy hẹn nhận kết quả rất nhanh

Theo ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Bình Phú, trước đây người dân đến trực tiếp làm thủ tục nộp hồ sơ rất đông, thời gian giải quyết mỗi một hồ sơ khá lâu, dẫn đến quá tải, người dân cũng mất thời gian chờ đợi. Bây giờ thông qua ki-ốt công được đặt tại bộ phận một cửa xã Bình Phú, người dân tự thao tác nộp hồ sơ, nhận phiếu hẹn nên rất tiện lợi. Mô hình góp phần nâng cao chất lượng hài lòng cho người dân, tiết kiệm chi phí cho cơ quan Nhà nước, tăng cường trách nhiệm của cán bộ công chức,…

Về lâu dài, mô hình ki-ốt này có thể linh hoạt lưu động đến những nơi công cộng như nhà văn hóa thôn, điểm dân cư đông đúc khi công dân cần thực hiện thủ tục hành chính theo sự kiện.

Thời gian tới sẽ có đánh giá hiệu quả cụ thể với mô hình điểm ở xã Bình Phú, thông qua đó VNPT sẽ nhân rộng ra các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh để đồng bộ trên hệ thống trực tuyến với mục tiêu đưa Quảng Nam duy trì mức tốt cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tính đến tháng 8.2024, Quảng Nam xếp thứ 21/63 cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đạt 80,1 điểm, xếp loại Tốt (bình quân cả nước 75.5 điểm).

Số liệu Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp cấp huyện cho biết, ở bảng tổng điểm, phân loại, xếp hạng cấp huyện, thị xã, thành phố có 13 địa phương được xếp loại tốt và 5 huyện xếp loại khá.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc