Hà Nội:

Ba giai đoạn hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công

X.QUANG

VHO - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (Hanoi Public Administration Service Center – HPASC) là cơ quan hành chính (ngang Sở) thuộc UBND thành phố Hà Nội, trụ sở điều hành chính của Trung tâm tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Ngày 24.10.2024, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội có các chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; Tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố...

 Ba giai đoạn hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công - ảnh 1
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ra đời sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân

Trung tâm Phục vụ hành chính công hoạt động theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (dự kiến từ ngày 1.10.2024 đến hết ngày 31.3.2025): Tập trung hoàn thiện tổ chức bộ máy; ưu tiên các giải pháp đột phá đầu tư phát triển công nghệ (trong đó tập trung vào hạ tầng số và nền tảng số), sử dụng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học. Tùy vào điều kiện đáp ứng của cơ sở vật chất, hệ thống thông tin và hạ tầng số, Trung tâm Phục vụ hành chính công nghiên cứu thí điểm thực hiện việc tiếp nhận TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành Thành phố từ ngày 1.2.2025.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ ngày 1.4.2025 đến hết ngày 30.6.2025): Dự kiến thành lập 30 chi nhánh (bố trí linh hoạt các Điểm tiếp nhận TTHC phù hợp phạm vi hoạt động). Chi nhánh là đơn vị trực thuộc, được thành lập trên cơ sở kế thừa, chuyển giao cơ sở vật chất, sắp xếp lại Bộ phận Một cửa thuộc UBND cấp huyện. Điểm tiếp nhận là bộ phận trực thuộc Chi nhánh (không tổ chức bộ máy) có nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả một số TTHC cấp huyện, cấp xã; trực tiếp giải quyết đối với một số TTHC đang được ủy quyền cho công chức cấp xã. 

Giai đoạn 3 (từ ngày 1.7.2025 trở đi): Là giai đoạn hoàn thiện tổ chức bộ máy của Trung tâm Phục vụ hành chính công theo hướng thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính, tiếp nhận TTHC phi địa giới hành chính và là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn Thành phố.

Toàn bộ 30/30 chi nhánh tiếp nhận TTHC 3 cấp; chuyển dần việc tiếp nhận công chức của các sở, ngành, UBND cấp huyện được cử đến làm việc tại Chi nhánh sang phương án ký hợp đồng có thời hạn hoặc thuê nhân viên bưu chính công ích để công chức các sở, ngành, UBND cấp huyện tập trung cho công tác chuyên môn, quản lý nhà nước. Đổi mới hoạt động của các Điểm tiếp nhận theo hướng chuyển dần sang hỗ trợ người dân thực hiện bằng phương thức trực tuyến, phấn đấu tiếp nhận và trả kết quả trên môi trường điện tử đối với 100% TTHC.

 Đánh giá tác động của việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công đối với người dân và doanh nghiệp, UBND TP Hà Nội cho rằng sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí di duyển do việc phi tập trung ở cấp Thành phố, phân tải về 30 chi nhánh và các điểm tiếp nhận; tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm.

Hình thành cơ chế “phi tiếp xúc trực tiếp” giữa người dân, doanh nghiệp với công chức, cơ quan có thẩm giải quyết TTHC, góp phần từng bước làm giảm phiền hà, tiêu cực, tham nhũng vặt; đồng thời, gia tăng tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình giữa các cơ quan.

Tăng cường khả năng, điều kiện tiếp cận dịch vụ; việc tổ chức hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại tất cả các chi nhánh, các điểm tiếp nhận sẽ góp phần tăng tỷ lệ giải quyết trực tuyến, giúp người dân tiếp cận dịch vụ 24/7...

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc