iHanoi – ứng dụng công dân số sẽ ra mắt người dân Thủ đô

X.QUANG

VHO - Ngày 28.6, ứng dụng iHanoi sẽ được ra mắt người dân Thủ đô với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 
iHanoi – ứng dụng công dân số sẽ ra mắt người dân Thủ đô - ảnh 1
Ứng dụng iHanoi sẽ ra mắt người dân Thủ đô

Ứng dụng cũng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống, gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…

Tuy nhiên ứng dụng không chỉ hướng tới những người dân Thủ đô, những doanh nghiệp đang kinh doanh, hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội, mà còn hướng tới những người dân ở tỉnh/thành khác, những du khách trong nước và nước ngoài quan tâm, muốn tìm hiểu về Hà Nội.

Thông điệp của ứng dụng iHanoi là “Chạm để kết nối” mang ý nghĩa chỉ cần 1 chạm là có thể kết nối với cơ quan chính quyền, 1 chạm là có thể theo dõi các tình hình tin tức mới nhất của Hà Nội, 1 chạm là có thể sử dụng các tiện ích đô thị thông minh…

Đặc biệt, trong iHanoi đã tích hợp 4 nhóm chức năng lớn. Trong đó Hanoi Connect: giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn.

Đây là chức năng phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng: gồm các tính năng phản ánh hiện trường - giúp người dân có thể gửi phản ánh tới các cấp chính quyền Thành phố về những vấn đề đời sống dân sinh bức xúc; phản ánh thủ tục hành chính - giúp người dân có thể gửi các phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, các trường hợp xử lý chậm trễ thủ tục hành chính của người dân; đăng ký tiếp công dân - hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký tiếp công dân với Ban tiếp công dân thành phố Hà Nội.

Hanoi Life: Nhóm chức năng này được chia theo các chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân gồm: Giao thông: cho phép người dân theo dõi tình hình giao thông tại các tuyến đường thường xuyên tắc nghẽn; Tra cứu tuyến xe đi từ các bến xe Gia Lâm, bến xe Giáp bát, bến xe Mỹ Đình tới các tỉnh/thành khác; Tra cứu phạt nguội; Gia hạn đăng kiểm; thông tin địa điểm ngập úng

Y tế: cung cấp Sổ sức khoẻ điện tử từ các đợt khám chữa bệnh tại, thông tin tiêm chủng tại các bệnh viện công trên địa bàn Thành phố; Tra cứu các cơ sở y tế, mạng lưới nhà thuốc trên địa bàn Thành phố.

Giáo dục: Tra cứu các trường học từ trường mẫu giáo đến trường cao đẳng, đại học tại Hà Nội. Môi trường: Cung cấp thông tin chất lượng không khí và các vấn đề cần lưu ý để bảo vệ sức khoẻ. Thông tin quy hoạch sử dụng đất: Người dân có thể tra cứu và xem các thông tin quy hoạch theo vị trí, địa chỉ, thửa đất, địa bàn…

Du lịch (Hanoi Maps): Bản đồ du lịch cung cấp các địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, các địa điểm du lịch tâm linh, địa điểm check-in, các công viên, bảo tàng, khu vui chơi, ẩm thực, lưu trú tại Hà Nội. Bản đồ di tích lịch sử văn hoá giúp người dân có thể tra cứu các địa điểm được công nhận là di sản thế giới, di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp Thành phố…; xem các thông tin lược sử, kiến trúc tại các địa điểm.

Ngoài ra, công cụ Hanoi Pay giúp người dân thực hiện thanh toán phí, lệ phí hành chính, nộp phạt giao thông; tra cứu các sản phẩm OCOP, làng nghề, truy xuất nguồn gốc; cung cấp danh bạ đường dây nóng trên địa bàn Thành phố, các hoạt động giải trí, tin tức...

Với nhóm chức năng Sáng kiến, góp ý: người dân có thể gửi các ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho việc phát triển của Thủ đô, từ đó giúp cơ quan chính quyền có thêm gợi ý về những giải pháp mới, sáng tạo để giải quyết những vấn đề nhức nhối, đưa ra những quyết sách giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Bên cạnh đó, ứng dụng iHanoi còn có Hanoi Chat - cung cấp tiện ích trò chuyện trực tuyến, giúp người dân có thể tương tác với người dân; người dân tương tác với các doanh nghiệp; người dân, doanh nghiệp tương tác với các cơ quan chính quyền. Người dân có thể trò chuyện 1:1, hoặc tạo các nhóm trò chuyện, gọi video call, gửi hình ảnh, file, danh thiếp, vị trí hiện tại, lập các khảo sát trong nhóm chat…

Trong thời gian tới, ứng dụng iHaNoi sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các tiện ích cung cấp tới người dân như: Khảo sát ý kiến người dân; Tra cứu điểm đỗ xe; Đặt chỗ đỗ xe trước & thanh toán trực tuyến phí đỗ xe; tra cứu các tuyến xe buýt; sổ liên lạc điện tử; tra cứu tuyển sinh đầu cấp; thanh toán tiền điện; nạp tiền điện thoại…