Quảng Ngãi:

Chuyển đổi số doanh nghiệp – Nâng cao năng lực quản trị và sản xuất kinh doanh

NHƯ ĐỒNG

VHO – Sáng 26.9, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Ngãi phối hợp UBND huyện Bình Sơn tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số doanh nghiệp – Nâng cao năng lực quản trị và sản xuất kinh doanh”.

Chuyển đổi số doanh nghiệp – Nâng cao năng lực quản trị và sản xuất kinh doanh - ảnh 1
Đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi Trần Thanh Trường cho biết, quan điểm của Nghị quyết số 13-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi khóa XX là “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của quá trình chuyển đổi số, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Lĩnh vực nào người dân, doanh nghiệp cần thì tập trung chuyển đổi số trước. Đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới, ứng dụng dữ liệu số trong quản lý, điều hành. Ứng dụng toàn diện công nghệ số trong mọi lĩnh vực của đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Chuyển đổi số doanh nghiệp – Nâng cao năng lực quản trị và sản xuất kinh doanh - ảnh 2
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi Trần Thanh Trường phát biểu

Đến năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi có trên 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số; đến năm 2030, có trên 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Chuyển đổi số theo Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ. Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức, đào tạo, tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp về chiến lược, kế hoạch triển khai chuyển đổi số. Qua đó, tỉnh cũng đạt được 1 số kết quả nhất định, theo xếp hạng chuyển đổi số năm 2022, tỉnh xếp hạng thứ 26/63 tỉnh thành trên cả nước, trong đó 1 trong 3 trụ cột chính của chỉ số chuyển đổi số là trụ cột kinh tế số, tỉnh Quảng Ngãi được xếp hạng thứ 17/63 tỉnh thành trên cả nước.

Chuyển đổi số doanh nghiệp – Nâng cao năng lực quản trị và sản xuất kinh doanh - ảnh 3
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Phạm Quang Sự phát biểu tại hội thảo

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Phạm Quang Sự cho biết, đến nay, tại huyện Bình Sơn 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương đều sử dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh đáp ứng nhu cầu công việc; 100% cán bộ lãnh đạo và cơ quan, đơn vị đã sử dụng chữ ký số để ký các văn bản, tài liệu điện tử. Hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng cho nhu cầu công việc của cán bộ công chức. Tuyên truyền cho người dân nộp thuế điện tử, hoá đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt,…

Tuy nhiên, hạ tầng công nghệ thông tin tại huyện vẫn còn chưa đồng bộ và chưa đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số toàn diện. Kết nối mạng ở nhiều xã, thôn, vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin (các điểm truy cập wifi công cộng). Cần rà soát và nâng cấp hệ thống công nghệ hạ tầng, bao gồm mạng lưới internet, mạng nội bộ LAN, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số như máy tính, phần mềm quản lý…

Triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp hiện nay được triển khai rộng rãi, tuy nhiên để người dân thực hiện được việc nộp hồ sơ trực tuyến vẫn là vấn đề cần phải đề cập…

Nhiều trường học chưa đủ điều kiện để ứng dụng các công nghệ giáo dục hiện đại, việc dạy và học trực tuyến còn nhiều khó khăn. Cần đầu tư trang thiết bị và đào tạo giáo viên về công nghệ số. Cơ sở y tế trên địa bàn huyện tuy có triển khai được các giải pháp công nghệ thông minh như hồ sơ bệnh án điện tử, khám chữa bệnh từ xa nhưng chưa rộng rãi. Điều này khiến chất lượng chăm sóc sức khỏe còn hạn chế.

Chuyển đổi số doanh nghiệp – Nâng cao năng lực quản trị và sản xuất kinh doanh - ảnh 4
Các đơn vị, doanh nghiệp chia sẻ về các nền tảng số, công nghệ số

Tại hội thảo các đơn vị, doanh nghiệp chuyên về các nền tảng số, công nghệ số đã giới thiệu, quảng bá các nền tảng số, sản phẩm, giải pháp công nghệ số phục vụ sản xuất kinh doanh.

Hội thảo giúp cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bình Sơn nói riêng có những giải pháp thực tiễn phù hợp, ứng dụng công nghệ hiện đại để chuyển đổi số thành công, tạo ra các đột phá trong sản xuất kinh doanh, hướng tới nền sản xuất thông minh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.