Ninh Thuận:

Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển kinh tế, xã hội

XUÂN HƯỚNG

VHO - Ngày 24.9, tại TP Phan Rang – Tháp Chàm, Sở TT&TT tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024 với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển kinh tế, xã hội - ảnh 1
Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi nhiều tham luận trong lĩnh vực chuyển đổi số như: Triển khai không dùng tiền mặt; giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp; hệ sinh thái nông nghiệp số; hạ tầng công nghệ thông tin điện toán đám mây; nguy cơ đe dọa an ninh mạng; giải pháp số hóa, dữ liệu nền tảng số; hệ thống kết nối internet vạn vật (IoT); giải pháp chuyển đổi số hộ tiểu thương và hộ kinh doanh và hệ thống chuyển đổi số khu phố, thôn, ấp; an toàn dữ liệu trong thời đại trí tuệ nhân tạo; giải pháp thông báo thông minh.

Báo cáo tại Hội thảo, ông Đào Xuân Kỳ, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Ninh Thuận cho biết: Hiện nay, kinh tế số tỉnh Ninh Thuận phát triển trên 4 trụ cột: Công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số và dữ liệu số. Tỉnh đã xây dựng hạ tầng dùng chung với công nghệ điện toán đám mây sử dụng cho toàn tỉnh; hệ thống giám sát an toàn, an ninh mạng (SOC) được triển khai, bảo đảm cho các hệ thống thông tin được bảo vệ theo mô hình 4 lớp, đáp ứng các tiêu chí về an toàn thông tin để kết nối vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển kinh tế, xã hội - ảnh 2
Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại Hội thảo

Đến nay, Ninh Thuận đã thành lập 446 tổ chuyển đổi số cộng đồng với 2.439 thành viên. Hạ tầng mạng truyền dẫn cáp quang để cung cấp dịch vụ internet cố định băng rộng và dịch vụ truy nhập internet 3G, 4G được phủ đến 100% số thôn có dân cư; triển khai thí điểm phát sóng 5G tại 75 trạm; tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt 87,5%; tỷ lệ hộ gia đình có cáp quang băng rộng cố định đạt 81,7% cao hơn mức trung bình cả nước là 81%, xếp hạng 15 toàn quốc.

Theo ông Đào Xuân Kỳ, hiện nay, chuyển đổi số ở Ninh Thuận được thực hiện trong toàn dân và toàn diện nhưng vẫn phải có mũi đột phá. Do đó, cần những dự án, đề án có tính đột phá, dẫn dắt, khơi thông và tạo động lực cho phát triển kinh tế số.

Thời gian tới, Ninh Thuận tiếp tục ưu tiên các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi số; đẩy mạnh số hóa các ngành kinh tế; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công; phát triển các nền tảng, ứng dụng số dùng chung; đảm bảo an toàn thông tin.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển kinh tế, xã hội - ảnh 3
Ông Đào Xuân Kỳ, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Ninh Thuận nói về bước đột phá của công nghệ số đối với phát triển kinh tế, xã hội

 Ông Hồ Chu Vân, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Thuận cho hay, thời gian qua, ngành Ngân hàng Ninh Thuận đã không ngừng nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế địa phương.

 Doanh số thanh toán không dùng tiền mặt 9 tháng đầu năm 2024 đạt 363.558 tỉ đồng/30.848.568 món, chiếm 75,3% doanh số thanh toán qua ngân hàng. Đến nay, 100% các trường học và 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đã phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, thanh toán dịch vụ y tế,...bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

 Hầu hết các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn đều đã thực hiện thanh toán điện tử đối với dịch vụ công như triển khai cung cấp dịch vụ kê khai và nộp thuế điện tử, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, chi trả an sinh xã hội.

Tại Hội thảo, Tiến sĩ Phạm Ngọc Minh, Viện Công nghệ thông tin – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chia sẻ thông tin tổng quan về xu hướng phát triển của công nghệ Internet vạn vật (IoT - Internet of Things). Công nghệ Internet vạn vật hứa hẹn mang đến nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực như đô thị thông minh, y tế, nông nghiệp và sản xuất. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này đi kèm với nguy cơ an ninh mạng ngày càng cao…

Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển kinh tế, xã hội - ảnh 4
Đại biểu nói về tầm quan trọng định hướng chuyển đổi số

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Long Biên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Kinh tế số là tất cả các hoạt động dựa trên hoặc được đổi mới bởi: Công nghệ số, hạ tầng số, nền tảng số, sản phẩm số, dữ liệu số, thể chế số, kỹ năng số. Kinh tế số đặc trưng bởi giao dịch online, một thế giới ảo, không giấy tờ, không tiền mặt. Mọi doanh nghiệp đều sử dụng thương mại điện tử, công nghệ số để nâng cao năng suất lao động, tạo ra dịch vụ mới, công việc mới. Người lao động có kỹ năng số để làm việc, người dân tự tin và an toàn sử dụng các dịch vụ số.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh: Hội thảo là dịp để cán bộ, lãnh đạo các cấp; cộng đồng người dân, doanh nghiệp cùng tham gia cập nhật kiến thức về chuyển đổi số. Từ đó, giúp hình thành nên tầm nhìn dài hạn cho quá trình chuyển đổi số ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Những nội dung trình bày tại hội thảo này là những vấn đề cơ bản nhằm thống nhất về nhận thức làm cơ sở để toàn hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành thúc đẩy phát triển kinh tế - hội của địa phương.

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng kinh tế số chiếm khoảng 20% GRDP. Để đạt mục tiêu phát triển kinh tế số, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các gói chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các chính sách liên quan đến vốn và nguồn nhân lực; có các chính sách hỗ trợ đối với các mô hình kinh doanh mới. Về hạ tầng số, tỉnh nâng cấp mạng 4G, đẩy nhanh tiến độ phát triển mạng 5G; đẩy nhanh tỷ lệ sử dụng giao thức internet thế hệ mới IPv6; phát triển hạ tầng phục vụ cho hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là hệ thống thanh toán điện tử.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển kinh tế, xã hội - ảnh 5
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận tặng hoa các đại biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, tỉnh thúc đẩy các hình thức hợp tác đào tạo giữa các nhà trường, viện nghiên cứu và tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong đào tạo nhân lực chuyển đổi số. Khuyến khích các doanh nghiệp, người dân tích cực tham gia vào các hoạt động kinh tế số để tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh.