Bế mạc tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện khu vực miền Nam

NAM ANH

VHO - Tiếp nối chương trình tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện khu vực miền Bắc được tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa vừa qua, ngày 2.8 tại TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Lễ bế mạc lớp tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện khu vực miền Nam với chủ đề “Chuyển dạng tài liệu dễ tiếp cận cho người khuyết tật chữ in”.

Lớp tập huấn được tổ chức cho các thư viện từ TP Đà Nẵng trở vào.

Bế mạc tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện khu vực miền Nam - ảnh 1
Vụ trưởng Vụ Thư viện Kiều Thúy Nga phát biểu bế mạc tập huấn

Đây là lớp tập huấn cuối cùng được tổ chức từ ngày 1 – 2.8 nhằm phổ biến, tuyên truyền và hướng dẫn triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến việc tiếp cận thông tin của người khuyết tật chữ in; nâng cao trình độ, kỹ năng tạo lập, cung cấp sản phẩm thông tin và dịch vụ của các thư viện công cộng, thư viện đại học, thư viện chuyên ngành, thư viện lực lượng vũ trang trong toàn quốc trong công tác phục vụ người khuyết tật chữ in.

Tại Lễ bế mạc, thay mặt học viên lớp tập huấn, ông Đinh Xuân Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh Ninh Thuận; bà Thái Thị Thu Thắm, Giám đốc Thư viện Đại học Văn Lang và ông Nguyễn Cao Hoàn, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. HCM đã gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã quan tâm, cũng như tạo điều kiện giúp các thư viện trên toàn quốc có cơ hội tiếp cận những kiến thức chung về các định dạng và quy trình sản xuất sách tiếp cận; cách tạo tập tin word tiếp cận; cách chuyển đổi và in ấn sách chữ nổi...

Bế mạc tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện khu vực miền Nam - ảnh 2
Toàn cảnh lớp tập huấn

BTC đã có sự chuẩn bị chu đáo. Các giảng viên là những chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên sâu trong sản xuất sách tiếp cận nên có nhiều ví dụ liên hệ thực tiễn, giúp học viên dễ hiểu và tiếp thu nhanh hơn.

Tài liệu tập huấn được BTC chuẩn bị công phu, khoa học. Đây là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho các học viên trong quá trình sản xuất, chuyển dạng nội dung dễ tiếp cận, bổ sung thêm nguồn tài nguyên trong thư viện phục vụ đối tượng là người khuyết tật chữ in.

Phát biểu tổng kết và bế mạc chương trình tập huấn, bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã ghi nhận và đánh giá cao sự nhiệt tình, tâm huyết, đầy trách nhiệm của giảng viên, cùng quá trình học tập nghiêm túc, tích cực của các học viên. Mặc dù làm quen với những kỹ thuật, công nghệ mới nhưng việc nắm bắt nội dung bài giảng tương đối nhanh và thuận lợi.

Bế mạc tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện khu vực miền Nam - ảnh 3
Bế mạc tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện khu vực miền Nam - ảnh 4
Các học viên được trang bị nhiều kiến thức thông qua lớp tập huấn

Bên cạnh việc hướng dẫn, giới thiệu những nội dung cơ bản, quan trọng về chuyển dạng tài liệu của đội ngũ giảng viên, nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận rất sâu sắc của học viên đã tạo nên một không khí học tập sôi nổi, tích cực, giúp cho việc tiếp thu những kiến thức về các định dạng và quy trình sản xuất sách tiếp cận đạt được kết quả tốt nhất.

Thay mặt BTC, bà Kiều Thúy Nga chúc mừng toàn thể học viên đã hoàn thành tốt chương trình tập huấn. Bà Kiều Thúy Nga đề nghị sau lớp tập huấn, các thư viện đã triển khai các hoạt động, dịch vụ phục vụ người khuyết tật chữ in trong thời gian tới sẽ vận dụng tích cực những kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật sản xuất sách/tài liệu sang định dạng dễ tiếp cận, tăng cường nguồn tài nguyên thông tin cho đối tượng này.

Bế mạc tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện khu vực miền Nam - ảnh 5
BTC và học viên dâng hương tại tượng đài và đền thờ Bác Hồ

Vụ trưởng Vụ Thư viện cũng yêu cầu lãnh đạo các thư viện, những người làm công tác chuyên môn sẽ có sự quan tâm, tham mưu để lãnh đạo thư viện, cơ quan, đơn vị mình triển khai các hoạt động, dịch vụ phục vụ đối tượng là người khuyết tật chữ in, từng bước giúp họ có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận thông tin, tri thức, tham gia học tập và hòa nhập vào mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Bế mạc tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện khu vực miền Nam - ảnh 6
BTC thăm, làm việc và tặng sách Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải Quân

Cũng trong khuôn khổ ngoài chương trình tập huấn, BTC đã tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Hồ Chí Minh; thăm, làm việc và tặng sách Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải Quân tại An Thới, Phú Quốc, Kiên Giang.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc