Quảng Ngãi:

Chuyển đổi số - Thúc đẩy cải cách hành chính

NHƯ ĐỒNG

VHO - Chiều 25.9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Nghĩa Hành tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số - Thúc đẩy cải cách hành chính”. Tham dự hội thảo có hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố, đại diện các doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài tỉnh.

Chuyển đổi số - Thúc đẩy cải cách hành chính - ảnh 1
Đại biểu tham dự Hội thảo “Chuyển đổi số - Thúc đẩy cải cách hành chính”

Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi Trần Thanh Trường nhấn mạnh, thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ người dân, doanh nghiệp là một trong những mục tiêu của Nghị số 13-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi khóa XX.

Với quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của quá trình chuyển đổi số, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, chú trọng chỉ đạo thực hiện các biện pháp để nâng cao kết quả xếp hạng về cải cách hành chính của tỉnh.

Chuyển đổi số - Thúc đẩy cải cách hành chính - ảnh 2
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi Trần Thanh Trường phát biểu

Trong năm 2023, kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh giữ vị trí thứ 27/63 tỉnh, thành phố, với kết quả đạt được 87,33%. Đây là một thứ hạng thuộc nhóm B – mức khá trong nước, nhưng là thứ hạng cao đối với tỉnh, phản ánh sự quan tâm, quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và của các sở, ngành, địa phương.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm, qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU, công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính gắn với CĐS ở huyện Nghĩa Hành đã có sự chuyển biến ngày càng rõ nét.

Nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu ngày càng được nâng lên. Làn sóng chuyển đổi số cùng với công tác truyền thông đã tạo sự lan tỏa, tham gia và hưởng ứng nhiệt tình từ phía người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Người dân dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số, với các hoạt động như: Thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng căn cước công dân điện tử, sử dụng thẻ BHYT điện tử, sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh từ xa…

Bên cạnh những kết qủa đạt được, nguồn lực dành cho công tác chuyển đổi số còn hạn chế. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu và số hóa, cập nhật thông tin, kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu dùng chung còn gặp nhiều khó khăn.

Chuyển đổi số - Thúc đẩy cải cách hành chính - ảnh 3
Trao đổi về những cách làm hay, các giải pháp công nghệ thúc đẩy CCHC hiệu quả

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp công nghệ đã chia sẻ, trao đổi về những cách làm hay, các giải pháp công nghệ thúc đẩy CCHC hiệu quả như: Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ giải quyết thủ tục hành chính công. Quản lý quy hoạch và hạ tầng đô thị. Giải pháp quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành cấp phép xây dựng. Chuyển đổi số du lịch - Xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay…

Hội thảo là cơ hội để tiếp cận, học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn về chuyển đổi số, nhằm ứng dụng hiệu quả công nghệ số, xây dựng chính quyền số, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện và nâng cao hơn nữa kết quả cải cách hành chính.