Quảng Ngãi:

Diễn tập thực chiến An toàn thông tin mạng năm 2024

NHƯ ĐỒNG

VHO - Sáng 25.9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Nghĩa Hành tổ chức Diễn tập thực chiến An toàn thông tin mạng năm 2024.

Diễn tập thực chiến An toàn thông tin mạng năm 2024 - ảnh 1
Ban tổ chức Diễn tập thực chiến An toàn thông tin mạng

Phát biểu khai mạc Diễn tập thực chiến An toàn thông tin mạng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quốc Huy Hoàng cho biết, tại Quảng Ngãi, trong thời gian từ 1.8 – 31.8, hệ thống giám sát mã độc tập trung của tỉnh đã phát hiện và xử lý 6.104 tệp tin chứa mã độc tại 773 máy trạm, tỷ lệ lây nhiễm khoảng 19,96%.

Trong 9 tháng đầu, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông đã phát hiện và xử lý tổng cộng 14 sự cố về an toàn thông tin cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhìn chung các hệ thống thông tin quan trọng phục vụ hoạt động của chính quyền, người dân vẫn hoạt động ổn định và an toàn, nhưng nguy cơ rủi ro luôn rình rập, đòi hỏi lực lượng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn thông tin mạng của toàn tỉnh phải luôn ở trạng thái luôn đề phòng, cảnh giác cao độ, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ cho các hệ thống thông tin theo cấp độ được quy định lại Nghị định 85/2016/NĐ-CP và Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT.

Diễn tập thực chiến An toàn thông tin mạng năm 2024 - ảnh 2
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quốc Huy Hoàng phát biểu khai mạc

“Quảng Ngãi cũng xác định đảm bảo an toàn thông tin mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, xuyên suốt trong tiến trình xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu số phục vụ cho mục tiêu chuyển đổi số đồng đều, hiệu quả trên cả 3 trụ cột: xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, kinh tế số, nền tảng số”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Diễn tập thực chiến An toàn thông tin mạng năm 2024 - ảnh 3
Đội tham gia diễn tập thực chiến

Đợt diễn tập diễn ra trong 2 ngày 24.9 – 25.9, với sự tham gia của 80 thành viên, được chia thành 7 đội: gồm 1 đội tấn công và 6 đội phòng thủ. Diễn tập thực chiến với hai kịch bản song song. Kịch bản 1 là tấn công giả mạo (phishing) người dùng qua email, thực hiện phát tán mã độc, điều tra và xử lý sự cố” nhắm vào mục tiêu diễn tập là các hệ thống thông tin mạng nội bộ (LAN) của UBND huyện Nghĩa Hành.

Diễn tập thực chiến An toàn thông tin mạng năm 2024 - ảnh 4
Diễn tập thực chiến với hai kịch bản song song

Kịch bản 2 là tấn công phát tán mã độc ngẫu nhiên hệ thống thông tin bên ngoài của đơn vị (UBND cấp xã thuộc địa bàn huyện Nghĩa Hành)”, nhắm vào mục tiêu diễn tập là một hệ thống thông tin UBND cấp xã, đợt diễn tập năm nay đã diễn ra an toàn, đúng kịch bản, đạt được các mục tiêu đề ra ban đầu.

Qua đợt diễn tập này, các thành viên tham gia diễn tập đã được nâng cao năng lực, kỹ năng phát hiện và xử lý sự cố; phát hiện kịp thời các điểm yếu về con người, quy trình, công nghệ để có biện pháp gia cố, cải thiện, tăng khả năng phản ứng nhanh, xử lý kịp thời khi có tấn công xảy ra.

Từ đó góp phần nâng cao an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin của trên địa bàn huyện Nghĩa Hành nói riêng và cả các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn tỉnh nói chung.