Quảng Ngãi:

Tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyển đổi số ngành Thư viện

NHƯ ĐỒNG

VHO - Sáng 17.7, Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ thư viện năm 2024, nhằm thực hiện quá trình chuyển đổi số ngành Thư viện và nhiều tiện ích khác trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyển đổi số ngành Thư viện - ảnh 1
Các học viên tham gia lớp tập huấn

Tham gia lớp tập huấn có 134 học viên là cán bộ phụ trách thư viện ở các trường tiểu học, THCS, THPT và cán bộ phụ trách thư viện của 12/13 địa phương trong tỉnh. Trong đó, phần lớn là cán bộ phụ trách thư viện các trường Tiểu học và THCS; 12/13 cán bộ phụ trách thư viện các huyện, thị và thành phố; số ít là cán bộ phụ trách thư viện các trường THPT. Hơn 50% học viên được đào tạo chuyên ngành Thư viện, còn lại là các ngành khác.

Tại lớp tập huấn lần này các học viên sẽ được tiếp thu một số kiến thức về chuyển đổi số ngành thư viện; sử dụng an toàn thông tin mạng; liên thông giữa các thư viện; ứng dụng phần mềm quản lý thư viện VietBiblio trong việc tích hợp nhiều chức năng đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số như đổ dữ liệu bạn đọc, lưu thông, học liệu điện tử...

Tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyển đổi số ngành Thư viện - ảnh 2
Trực tiếp hướng dẫn thông tin về chuyển đổi số ngành thư viện

Việc tổ chức lớp tập huấn nhằm cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ công tác thư viện; cung cấp các kiến thức, nâng cao kỹ năng, năng lực cần thiết cho đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện về chuyển đổi số ngành thư viện; từng bước chuẩn hóa các hoạt động nghiệp vụ ngành thư viện. Đồng thời, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hướng tới xây dựng một thư viện hiện đại, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đây cũng là dịp để đội ngũ làm công tác thư viện gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn.

Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi Phan Đình Độ chia sẻ: “Lớp tập huấn nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại của các thư viện trong việc thực hiện quá trình chuyển đổi số và nhiều tiện ích khác trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đổi mới các dịch vụ thư viện hướng đến nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tại mỗi địa phương, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Đợt tập huấn này, học viên sẽ được tiếp thu một số kiến thức về chuyển đổi số ngành thư viện, về sử dụng an toàn thông tin mạng, việc liên thông giữa các thư viện...”.