Xúc động với chương trình “Nối vòng tay nhân ái - Ước mơ của em” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam

THANH MAI

VHO - Tối 21.9, tại Rạp Xiếc Trung ương (67- 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội), Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức chương trình biểu diễn Nối vòng tay nhân ái – Ước mơ của em. Đây là hoạt động thực hiện theo Kế hoạch của Bộ VHTTDL, tổ chức các chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề

Xúc động với chương trình “Nối vòng tay nhân ái - Ước mơ của em” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam  - ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh, Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL Quản Văn Hải và các đại biểu chúc mừng các nghệ sĩ sau đêm diễn

Phát huy phong trào “Tương thân, tương ái – Chia sẻ yêu thương”, chương trình xiếc đặc biệt Nối vòng tay nhân ái – Ước mơ của em là đợt ủng hộ thứ 3 của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Toàn bộ nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn không lấy công. Tiền ủng hộ trích từ doanh thu của chương trình và từ các nhà hảo tâm lên đến 32 triệu đồng, sẽ được gửi đến đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lụt. 

2 đợt ủng hộ trước đó, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã trích 20 triệu đồng từ tiền bán vé chiều 14.9 và mỗi cán bộ công nhân viên, người lao động quyên góp 1 ngày lương. Toàn bộ số tiền ủng hộ đều được chuyển tới Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Xúc động với chương trình “Nối vòng tay nhân ái - Ước mơ của em” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam  - ảnh 2
Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, các nghệ sĩ toả sáng dưới ánh đèn sân khấu

Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ: “Kế hoạch tổ chức các chương trình nghệ thuật ủng hộ đồng bào đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ bão lụt của Bộ VHTTDL là hết sức cần thiết. Ngay sau khi nhận được chỉ thị, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng như khối các Nhà hát đã gấp rút tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc biệt.”

Nghệ sĩ cũng xuất phát từ dân mà ra. Nhờ sự yêu thương, ủng hộ của khán giả mà người nghệ sĩ thăng hoa hết mình trên sân khấu. Vậy khi người dân gặp khó khăn, người nghệ sĩ phải đồng hành, san sẻ bớt đau thương cùng họ. Đây chính là truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của dân tộc ta.

Xúc động với chương trình “Nối vòng tay nhân ái - Ước mơ của em” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam  - ảnh 3
Nghệ sĩ Đức Thịnh, Thu Trang trình diễn tiết mục Đu dây đôi nam nữ “Chuyện tình Lang Biang”, đoạt giải Bạc tại Liên hoan Xiếc quốc tế Không biên giới lần thứ 3 năm 2024

Mặc dù trong suốt quá trình chuẩn bị còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, các nghệ sĩ, diễn viên của Liên đoàn cố gắng động viên nhau, dùng chính tài năng, nhiệt huyết của bản thân để chung sức cùng đồng bào vượt qua tất cả, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Thông qua chương trình lần này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam mong muốn lan toả tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” tới mọi tầng lớp khán giả, đặc biệt là các khán giả nhỏ tuổi. Giáo dục cho các em nhỏ biết yêu thương, sẻ chia với các bạn đang nằm vùng ảnh hưởng bão lũ, NSND Tống Toàn Thắng khẳng định.

Trong chương trình, ngoài những tiết mục mà các nghệ sĩ mong muốn gửi đến các em nhỏ thì còn có nhiều tiết mục đặc sắc, từng đạt giải cao tại các kỳ Liên hoan Xiếc trong nước và quốc tế như: Đu dây đôi nam nữ “Chuyện tình Lang Biang”; Đu nón 4 nữ, Dây căng cao,…  Tất cả các tiết mục đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, nhằm mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm thú vị.

Xúc động với chương trình “Nối vòng tay nhân ái - Ước mơ của em” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam  - ảnh 4

 NSƯT Lô Thị Ngọc Thuý (Đoàn nghệ thuật Xiếc đương đại, Liên đoàn Xiếc Việt Nam) bày tỏ: “Sinh ra và lớn lên tại vùng núi, hơn ai hết, mình hiểu cảm giác đau thương của người dân vùng lũ. Mình tin, không chỉ riêng mình mà hầu hết người dân Việt Nam đều cảm thấy đau lòng. Là một người nghệ sĩ, mình chẳng biết làm gì hơn ngoài việc cống hiến hết tài năng trong chương trình thiện nguyện này, qua đó, chung tay giúp đỡ người dân sớm khắc phục hết hậu quả do bão lũ gây ra.”

Cùng chung dòng cảm xúc, nghệ sĩ Đức Thịnh (Đoàn nghệ thuật Xiếc dân gian, Liên đoàn Xiếc Việt Nam) tâm sự, chương trình hôm nay mang nhiều ý nghĩa nhân văn. Khác với thường ngày, buổi biểu diễn hôm nay không chỉ đem đến cho khán giả những phần trình diễn mãn nhãn mà còn mục đích cao cả hơn, nhằm ủng hộ, đồng lòng hướng về đồng bào và các địa phương đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bão lũ.

Có thể nói, Liên đoàn Xiếc Việt Nam luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong việc duy trì thực hiện nhiều chương trình biểu diễn thiện nguyện, kêu gọi, ủng hộ tới những đồng bào đang gặp khó khăn. Trong thời gian tới, Liên đoàn sẽ lên kế hoạch tổ chức các chuyến lưu diễn tại vùng cao như Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang,.. với mong muốn dùng “món ăn tinh thần” để xoa dịu bớt nỗi mất mát, đau thương, mang lại sự bình yên cho người dân nơi đây.

Đến ủng hộ chương trình, chị Nguyễn Hoàng Anh (29 tuổi, Hoàng Mai) chia sẻ: “Đây không phải lần đầu tiên cả gia đình mình đi xem xiếc, nhưng thực sự, chương trình hôm nay đem lại cho mình nhiều cảm xúc. Dù không nói ra bằng lời nhưng mình cảm nhận được hết tình cảm, sự đóng góp của họ qua từng tiết mục biểu diễn. Chắc chắn khi thưởng thức, khán giả đặc biệt các em nhỏ tuổi sẽ học được bài học về tình yêu thương, biết sẻ chia với những hoàn cảnh không may mắn.”