Xúc động đêm nhạc tôn vinh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

THÙY TRANG

VHO - Khán phòng Nhà hát Thành phố đêm 14.8 không còn chỗ trống, hàng chục ca khúc bất hủ vang lên để tưởng nhớ, tôn vinh người nghệ sĩ tài hoa, người nhạc sĩ được mệnh danh là “con chim vàng” của âm nhạc Việt Nam - nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

Xúc động đêm nhạc tôn vinh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - ảnh 1
NSƯT Vân Khánh và nhóm múa Tia Nắng trong ca khúc "Quảng Nam yêu thương"

Chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu chân dung nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu với chủ đề “Phan Huỳnh Điểu - Tình yêu ở lại”, do Sở VHTT TP.HCM, Hội Âm nhạc và Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp tổ chức, hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sinh ngày 11.11.1924 tại Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và mất vào năm 2015. Ông là một trong những nhạc sĩ tên tuổi tiêu biểu của nền âm nhạc đương đại, đã để lại dấu ấn sâu đậm qua các tác phẩm âm nhạc bất hủ.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được người yêu nhạc biết đến qua nhiều ca khúc cách mạng nổi tiếng, trường tồn với thời gian. Các sáng tác của ông không chỉ phản ánh lịch sử cách mạng mà còn khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được biết đến như là tác giả của nhiều ca khúc cách mạng nổi tiếng, nhưng ông cũng được mệnh danh là một trong những nhạc sĩ viết tình ca ngọt ngào nhất.

Với sự thành công của nhiều khúc ca trữ tình sâu lắng, tên tuổi của Phan Huỳnh Điểu còn được nhắc đến như một người chắp cánh cho sự trường tồn của tình yêu bằng âm nhạc.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu tuy sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, nhưng nguyên quán gốc của ông là ở Điện Bàn, Quảng Nam. Cả tuổi thơ của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu lớn lên trong những làn điệu dân ca, câu hò mượt mà của vùng đất Quảng Nam thanh bình.

Có lẽ, chính điều đó đã tạo cho ông tình yêu và sự gắn bó với âm nhạc một cách tự nhiên. Bằng sự biến hóa tài hoa của mình, ông đã phát triển, mở rộng, phối hợp chất liệu dân ca quê mình để nhiều tác phẩm. Đồng thời về mặt ca từ, ông cũng rất tinh tế khi chọn lọc, cấu trúc lời ca theo phong cách Quảng Nam.

Nhiều bản tình ca của Phan Huỳnh Điểu ngời lên niềm tin tưởng, lạc quan vào tương lai tươi sáng của số phận con người, đất nước. Và hầu như chưa có tác phẩm nào ông viết ra trong tâm trạng buồn nản hay thất vọng.

Ông từng nói: "Tôi chỉ sáng tác nhạc khi trong lòng thấy vui vẻ, lạc quan vì muốn truyền điều đó đến cho người nghe. Trong đầu tôi không bao giờ ngừng vang lên giai điệu, trong tim không bao giờ ngừng yêu. Giờ cao tuổi, mình không có người yêu nữa thì mình yêu cuộc đời, yêu thiên nhiên...".

Phan Huỳnh Điểu đích thực là một cây đại thụ của âm nhạc Việt Nam. Tư chất thiên phú của người nghệ sĩ trong ông là năng khiếu bẩm sinh về nghệ thuật thơ ca, sự nhạy cảm trước cái đẹp và nhạy bén trước thời cuộc.

Thêm vào đó là vốn dân ca được khởi nguồn từ tiếng ru, điệu hò và những câu hát huê tình của mẹ. Chất liệu nhạc cổ từ đó được ông không ngừng chắt chiu, gom góp qua các vùng miền khác nhau, từ Bắc chí Nam, từ miền núi, cao nguyên đến vùng sông nước, đồng bằng để có được những giai điệu đậm chất dân ca trong các tác phẩm của mình.

Tất cả những điều đó là chất xúc tác mãnh liệt, là tình yêu nồng cháy để Phan Huỳnh Điểu làm nên những bản tình ca quê hương đi cùng năm tháng trong suốt hơn 80 năm sáng tác của mình.

Phan Huỳnh Điểu được xem là một trong những nhạc sĩ có sáng tác gắn liền với chiều dài lịch sử đất nước. Có thể thấy, những tình khúc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là tình yêu phát triển theo năm tháng.

Theo từng thời kỳ, từng khoảng khắc cảm xúc mà tình yêu trong âm nhạc của Phan Huỳnh Điểu cũng mang những “khuôn mặt” khác nhau. Những cảm xúc về con người, cuộc sống, tình yêu lúc nào cũng dào dạt trong suốt chặng đường sáng tác của ông.

Xúc động đêm nhạc tôn vinh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - ảnh 2
Các nghệ sĩ trong ca khúc "Trầu cau"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Phan Huỳnh Điểu - Tình yêu ở lại” không chỉ đưa các tác phẩm âm nhạc giá trị của ông đến gần hơn với người dân và thế hệ trẻ tại TP.HCM, mà còn mong muốn tạo cơ hội cho công chúng và khán giả trẻ khám phá sâu hơn về lịch sử cách mạng hào hùng của dân tộc qua âm nhạc, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước sâu sắc trong các tầng lớp nhân dân.

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSND Tuyết Mai, NSƯT Vân Khánh, NSƯT Khánh Ngọc, ca sĩ Thục An - Hoàng Bách, Quang Linh, Hồ Trung Dũng, Nguyễn Phi Hùng, Giang Hồng Ngọc…, nghệ sĩ tranh cát Trí Đức, Saxophone Phạm Nguyên, Ban nhạc dân tộc Trúc Xanh; nhóm Lạc Việt, nhóm múa Mặt Trời; nhóm múa Ánh Sáng;

Các nghệ sĩ đã trình diễn những ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, như: Ở hai đầu nỗi nhớ, Trầu cau, Quảng Nam yêu thương, Bóng cây Kơ-nia, Anh ở đầu sông em cuối sông, Đoàn Vệ quốc quân, Mùa đông binh sĩ, Sợi nhớ sợi thương, Hành khúc ngày và đêm, Đêm nay anh ở đâu, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Thơ tình cuối mùa thu, Thuyền và biển, Những ánh sao đêm