Khúc tráng ca nơi dòng sông hoa lửa

THANH NGỌC; ảnh: TR.HUẤN

VHO - Chương trình nghệ thuật đặc biệt Bản hùng ca bất diệt do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2024) và 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (1954-2024), là lời tri ân các thế hệ cha anh đã hy sinh tuổi thanh xuân, cống hiến máu xương cho Tổ quốc…

 Khúc tráng ca nơi dòng sông hoa lửa - ảnh 1
“Bản hùng ca bất diệt” là lời tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh bệnh binh... đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc

 Chương trình sẽ diễn ra từ 20h10 ngày 11.8, với thời lượng 90 phút, được tường thuật trực tiếp tại 2 điểm cầu: Khu Di tích lịch sử đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và Bến thả hoa đăng sông Thạch Hãn, thị xã Quảng Trị.

Biết ơn sự hy sinh của lớp lớp anh hùng, liệt sĩ

Bản hùng ca bất diệt là sự kiện thường niên do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức, nhằm tri ân công ơn lớp lớp anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương, đất nước.

Nối tiếp thành công của những năm trước, Bản hùng ca bất diệt năm nay là một trong những hoạt động đặc biệt và ý nghĩa nằm trong khuôn khổ chương trình Ước nguyện hòa bình của Lễ hội vì Hòa bình năm 2024 lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị tổ chức. Bản hùng ca bất diệt kể lại lịch sử từ những câu chuyện xúc động của các thế hệ người lính Cụ Hồ. Họ đã viết nên khúc tráng ca từ những cánh rừng, chiến hào, mặt trận, trên những chặng đường hành quân, vùng cỏ cháy rụi vì bom lửa, trên những bức tường thành lỗ chỗ vết đạn bom, trên những dòng sông có máu xương của đồng đội… Và bản hùng ca đó còn vang mãi đến hôm nay, truyền lửa cho thế hệ trẻ tiếp tục hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lấy âm nhạc làm cầu nối để ca ngợi lịch sử hào hùng của đất nước, lòng biết ơn sự hy sinh vĩ đại của các thế hệ cha ông và trân quý hòa bình, chương trình với những ca khúc như có lửa, có thép, vẽ nên sức mạnh của lòng quả cảm, ý chí chiến đấu và lý tưởng cao đẹp của những người lính anh hùng.

Với những hình ảnh, câu chuyện, các tiết mục nghệ thuật đặc sắc kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa, thơ ca… cùng những thủ pháp sân khấu hiện đại, Bản hùng ca bất diệt hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả cảm xúc tự hào, xúc động, biết ơn các thế hệ cha ông đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc!

 Khúc tráng ca nơi dòng sông hoa lửa - ảnh 2
Bản hùng ca bất tử lấy âm nhạc làm cầu nối để ca ngợi lịch sử hào hùng của đất nước, lòng biết ơn sự hy sinh vĩ đại của các thế hệ cha ông và trân quý giá trị của hòa bình

Mãi ngân lên những giai điệu bất tử

Với thời lượng dự kiến khoảng 90 phút, chương trình gồm 3 chương: Chương I - Mãi mãi tuổi hai mươi; Chương II - Viết nên huyền thoại; Chương III - Vang mãi khúc quân hành. Bản hùng ca bất diệt sẽ là một dòng chảy xuyên suốt từ quá khứ - hiện tại đến tương lai, với sợi dây kết nối là niềm tự hào dân tộc, truyền thống lịch sử hào hùng, lòng biết ơn sự hy sinh của các thế hệ cha ông và sự trân quý những giá trị của hòa bình hôm nay.

Chương trình có điểm cầu chính tại Thành cổ Quảng Trị và điểm cầu phụ là Bến thả hoa đăng bên dòng Thạch Hãn. Sân khấu được đặt phía trước Đài tưởng niệm Thành cổ - một vị trí linh thiêng, được xây dựng mô phỏng như một ngôi mộ tập thể. Phía trên có một cây đèn màu đỏ được xem như “cây thiên mệnh”, là cầu nối giữa trời và đất để đưa linh hồn các anh hùng liệt sĩ về cõi vĩnh hằng. Có 81 bậc thang đi lên, tượng trưng cho 81 ngày đêm chiến đấu ác liệt ở Thành cổ. Phía trước sân khấu mô phỏng hình tượng “Dòng sông hoa lửa”, mang theo phù sa bồi đắp cho sự sống của thiên nhiên hoa lá, là mạch chảy của sự sống, sinh sôi và đổi thay…

Sân khấu phụ bên Bến thả hoa đăng sẽ là nơi dàn nhạc giao hưởng và nghệ sĩ cất lên những lời ca, tiếng hát gửi tới các chiến sĩ đã nằm lại dưới lòng sông. Giữa đất trời, giữa dòng sông hoa lửa, những thanh âm, giai điệu vang lên như lời tri ân, chiêu vọng những người lính năm nào đã bỏ lại ước mơ, hoài bão tuổi trẻ để làm nên khát vọng hòa bình cho đất nước, cho thống nhất non sông.

 Khúc tráng ca nơi dòng sông hoa lửa - ảnh 3
Khúc tráng ca về Thành cổ linh thiêng sẽ âm vang mãi, lắng đọng mãi trong tâm khảm mỗi người con đất Việt (Ảnh: Tiết mục biểu diễn của ca sĩ Tùng Dương)

Chương I mở đầu với phóng sự Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu, tái hiện lại thời kỳ lịch sử với những thanh niên ưu tú ở tuổi mười tám, đôi mươi, rời giảng đường đại học theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tham gia chiến đấu tại những chiến trường ác liệt nhất. Biết bao tinh hoa, anh tài của đất nước đã hy sinh trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Hoạt cảnh Tổ quốc gọi - Huyền thoại vùng đất lửa, tiết mục Cỏ non thành cổ - Lời ru cỏ non, phóng sự Những lá thư thời chiến, tiết mục Mùa xuân - Miền xa thẳm… sẽ tái hiện cuộc chiến đấu dữ dội như một huyền thoại tại mảnh đất thép anh hùng, xen lẫn là những bức thư xúc động các chiến sĩ gửi về gia đình, cùng khoảnh khắc tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ tại Bến thả hoa đăng...

Chương II với các tác phẩm Tháng bảy lại về, Những bước chân thầm lặng, Tổ quốc ở Trường Sa… kể về những người mẹ tiễn con lên đường ra trận, những người mẹ đồng hành cùng chiến sĩ trên đường hành quân. Đặc biệt, tiết mục giao hưởng Dòng sông linh thiêng là lời tri ân gửi tới những chiến sĩ đã nằm lại giữa lòng sông Thạch Hãn, trên mảnh đất Quảng Trị linh thiêng và khắp mọi miền Tổ quốc.

Chương III với các tác phẩm Người là niềm tin tất thắng, Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam, Có một mái đầu tóc bạc, Việt Nam, Lá cờ Đảng… là những xúc cảm của ngày hôm nay, khi Quảng Trị nói riêng, Việt Nam nói chung đang vươn mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trở thành biểu tượng của những giá trị nhân văn cao đẹp, lương tri và hòa bình.

Bản hùng ca bất diệt có sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Quang Thọ, NSƯT Đăng Dương, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, ca sĩ Tùng Dương, Anh Thơ, Trọng Tấn, Dương Hoàng Yến, Phạm Khánh Ngọc, Viết Danh, nhóm Oplus…, cùng nhiều cựu chiến binh và các em thiếu nhi với những ca khúc cách mạng bất hủ vang lên trong màn đêm Thành cổ, sẽ làm sống lại những năm tháng gian khó, ác liệt nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc.

Các tiết mục nghệ thuật diễn ra trên bối cảnh “dòng sông hoa lửa”, như thông điệp về sự bất diệt của tinh thần người lính, đại diện cho thế hệ thề “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân của mình để hòa vào núi sông, để “Tổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân”. Khúc tráng ca về dòng sông hoa lửa, về Thành cổ linh thiêng sẽ còn âm vang mãi, lắng đọng mãi trong tâm khảm mỗi người con đất Việt.