Quảng bá môi trường làm phim Việt Nam, hướng đến các tác phẩm điện ảnh tầm cỡ

BẢO NGÂN, ảnh: HÀ THANH

VHO - Trong khuôn khổ LHP Busan lần thứ 29 (BIFF) đang diễn ra tại Busan (Hàn Quốc), Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp UBND TP. Đà Nẵng, các tỉnh Ninh Bình, Phú Yên, Quảng Ninh cùng các nhà sản xuất, đạo diễn... tổ chức hội thảo "Giới thiệu LHP châu Á Đà Nẵng (DANAFF) và môi trường làm phim ở một số tỉnh, thành Việt Nam".

Quảng bá môi trường làm phim Việt Nam, hướng đến các tác phẩm điện ảnh tầm cỡ - ảnh 1
TS. Ngô Phương Lan (Chủ tịch VFDA) phát biểu tại Hội thảo

Dự hội thảo có TS. Ngô Phương Lan (Chủ tịch VFDA); Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ; Chủ tịch LHP Busan Park Kwangsu; Viện trưởng Viện Phim Hàn Quốc Kim Hong - Joon; nhà sáng lập, nguyên Chủ tịch LHP Busan Kim Dongho; Giám đốc Chợ phim LHP Busan Ellen Y.D Kim cùng các nhà đầu tư, công ty sản xuất phim, các đạo diễn, chuyên gia quốc tế ngành công nghiệp điện ảnh tại Hàn Quốc...

Nhịp cầu điện ảnh

Theo TS Ngô Phương Lan, VFDA được thành lập năm 2019 với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của điện ảnh Việt Nam bằng cách tư vấn, đề xuất, xây dựng chính sách điện ảnh.

 Hiệp hội ra đời nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng môi trường cho ngành điện ảnh trong nước đồng thời từng bước hội nhập sâu hơn trên trường quốc tế.

“Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp điện ảnh trong nước, với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 15-16% (trước đại dịch Covid-19) đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và nhà sản xuất phim từ châu Á và thế giới. 

Quảng bá môi trường làm phim Việt Nam, hướng đến các tác phẩm điện ảnh tầm cỡ - ảnh 2
Toàn cảnh hội thảo

Những năm gần đây, VFDA đã nỗ lực hỗ trợ các địa phương trong việc nhận thức tầm quan trọng và tiềm năng của ngành công nghiệp điện ảnh, bên cạnh phát triển văn hóa, du lịch. Nổi bật nhất là VFDA đã hợp tác cùng UBND TP.Đà Nẵng tổ chức LHP châu Á- Đà Nẵng từ năm 2023”, TS. Ngô Phương Lan cho biết.

Thành công của VFDA là đã xây dựng được bộ chỉ số thu hút đoàn phim PAI (Production Attraction Index), khuyến khích các địa phương tự đánh giá theo các tiêu chí PAI. 

PAI sẽ giúp các địa phương từng bước hiểu được những nhu cầu cụ thể của một đoàn phim, là cầu nối hữu ích khi tạo ra những điều kiện cơ bản thuận lợi để thu hút quay phim tại địa phương.

"Việt Nam với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và di sản lịch sử văn hóa phong phú, trong đó có thể kể đến các tỉnh, thành như Ninh Bình, Phú Yên, Đà Nẵng, Quảng Ninh… đã trở thành những điểm đến, bối cảnh quay phim đặc biệt hấp dẫn, không chỉ đối với điện ảnh trong nước mà còn cho các tác phẩm quốc tế", Chủ tịch VFDA quảng bá.

Quảng bá môi trường làm phim Việt Nam, hướng đến các tác phẩm điện ảnh tầm cỡ - ảnh 3
Các đại biểu, nhà làm phim Việt Nam tham quan trường quay tại Hàn Quốc

Bà Ngô Phương Lan nói thêm, VFDA sẽ hỗ trợ các nhà làm phim quốc tế trong việc thực hiện nhiệm vụ một cách suôn sẻ và hiệu quả, bao gồm tìm kiếm, hợp tác với các đối tác Việt Nam, xin giấy phép, đảm bảo địa điểm quay phim và xử lý các vấn đề liên quan đến hợp tác sản xuất tại Việt Nam, mở rộng mạng lưới trong tương lai.

"Điện ảnh không chỉ là một loại hình văn hóa nghệ thuật mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế. Thông qua phim ảnh, việc quảng bá du lịch tích hợp hiệu quả và nhanh chóng truyền tải tới khán giả toàn cầu. 

Là cây cầu giữa các nhà làm phim và các nhà hoạch định chính sách, giữa các quốc gia trong nước và quốc tế cộng đồng điện ảnh, VFDA đang nỗ lực hết mình vì sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, với mong muốn thu hút nhiều tác phẩm điện ảnh quốc tế uy tín hơn về Việt Nam.

Điều này sẽ không chỉ góp phần quảng bá văn hóa và điện ảnh dân tộc mà còn thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam khoe đất nước xinh đẹp với thế giới", bà Ngô Phương Lan khẳng định.

Quảng bá môi trường làm phim Việt Nam, hướng đến các tác phẩm điện ảnh tầm cỡ - ảnh 4
Các đại biểu giao lưu tại sự kiện "Đêm Việt Nam"

Tại hội thảo, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành đã giới thiệu những điểm sáng của điện ảnh Việt Nam hiện nay, về  môi trường làm phim ở Việt Nam, trong đó có 4 địa phương là Quảng Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng và Phú Yên.

Thông qua đó nhằm phát triển nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam nói chung, LHP DANAFF nói riêng. Đại diện Việt Nam bày tỏ hi vọng sẽ đón các nhà sản xuất, các đạo diễn, nhà làm phim quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt với các dự án làm phim thú vị của Hàn Quốc.

Ưu đãi thúc đẩy ngành công nghiệp phim Việt tiến xa

Phát biểu tại hội thảo, ông Kim Hong - Joon đánh giá, nền điện ảnh Việt Nam phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, VFDA đã tổ chức DANAFF rất thành công và được nhiều bạn bè quốc tế biết đến.

Ông tin rằng trước những cảnh đẹp của các tỉnh thành sẽ thu hút các nhà làm phim trẻ, nhà sản xuất Hàn Quốc. Ví dụ, TP. Đà Nẵng có biển đẹp, thời tiết tuyệt vời nên nơi đây sẽ rất phù hợp để chọn bối cảnh phim.

 "Chúng tôi luôn thúc đẩy mối quan hệ với các nước để quảng bá điện ảnh ra thế giới, vì vậy chúng tôi rất mong muốn khi hợp tác, phải cân bằng tiêu chuẩn quốc tế và nhu cầu của khán giả địa phương.

Việc giới thiệu tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc, phục chế phim, phối hợp trong LHP... là sự khởi đầu tốt đẹp cho việc hợp tác về điện ảnh giữa hai nước", ông Kin Hong - Joon bày tỏ.

Quảng bá môi trường làm phim Việt Nam, hướng đến các tác phẩm điện ảnh tầm cỡ - ảnh 5
Chương trình "Đêm Việt Nam" với nhiều điểm nhấn cuốn hút

Tại hội thảo, đạo diễn Trinh Hoan cho biết, trước đây khi quay phim tại TP.Đà Nẵng, địa phương rất hỗ trợ đoàn phim. Đạo diễn Trinh Hoan bày tỏ quan tâm về các chính sách hỗ trợ mới của địa phương như hỗ trợ chi phí khách sạn, lưu trú.... cho các đoàn làm phim.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi (Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) cho biết, Đà Nẵng đã có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để thu hút các đoàn làm phim, nhà sản xuất lớn chọn Đà Nẵng làm bối cảnh quay như: đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ tài chính thông qua miễn phí vé vào cửa các di tích, danh lam thắng cảnh, ưu đãi, giảm giá dịch vụ lưu trú, ẩm thực cho các đoàn làm phim, hỗ trợ quảng bá trên các kênh thông tin của thành phố… 

Ngoài ra, dự án xây dựng phim trường đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục dự án tại Quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2050.

Quảng bá môi trường làm phim Việt Nam, hướng đến các tác phẩm điện ảnh tầm cỡ - ảnh 6
Các đại biểu, nghệ sĩ giao lưu tại sự kiện "Đêm Việt Nam"

Bà Thi khẳng định, TP. Đà Nẵng cam kết hỗ trợ, đồng hành cùng các đoàn làm phim đến với Đà Nẵng. Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tập trung hoạch định chính sách nhằm hỗ trợ tối đa và đẩy mạnh chiến lược quảng bá đến các đoàn làm phim một cách đồng bộ, hiệu quả, mạnh mẽ hơn.

 Tiếp tục huy động các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở lưu trú và ẩm thực, các khu, điểm du lịch cùng góp sức để tạo nên một cơ chế đôi bên cùng có lợi và một số cơ chế ưu đãi đặc thù cho các nhà sản xuất phim.

Qua hội thảo, các công ty, nhà làm phim Việt Nam mong muốn có cơ hội hợp tác với các công ty Hàn Quốc để phát hành phim tại Hàn Quốc và thị trường thế giới.

Các chuyên gia điện ảnh cũng đóng góp nhiều ý kiến nhằm nâng cao vị thế cho nền điện ảnh Việt Nam cũng như đưa ra các giải pháp sáng tạo để thúc đẩy ngành công nghiệp phim của Việt Nam tiến xa hơn nữa.

Quảng bá môi trường làm phim Việt Nam, hướng đến các tác phẩm điện ảnh tầm cỡ - ảnh 7
Đêm Việt Nam là sự kiện trong chuỗi chương trình giới thiệu về điện ảnh Việt Nam, LHP châu Á Đà Nẵng và môi trường làm phim cùng những điểm đến tuyệt vời của các tỉnh, thành Việt Nam.

Tối cùng ngày, đoàn Việt Nam tổ chức buổi VietNam Night (Đêm Việt Nam), sự kiện trong chuỗi chương trình giới thiệu về điện ảnh Việt Nam, LHP châu Á Đà Nẵng và môi trường làm phim cùng những điểm đến tuyệt vời của các tỉnh thành Việt Nam.

Khoảng 600 khách mời là các nhà sản xuất phim, diễn viên điện ảnh, đạo diễn của Hàn Quốc và quốc tế tới tham dự và giao lưu với các thành viên trong đoàn Việt Nam. 

Nhiều diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất nổi tiếng của Việt Nam tham dự chương trình như NSND Ngọc Lan; diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, Liên Bỉnh Phát; ca sĩ Sơn Thạch; đạo diễn Phan Đăng Di, Phan Gia Nhật Linh; các nhà sản xuất Ngô Thị Bích Hạnh, Nguyễn Trinh Hoan, Trần Thị Bích Ngọc,…

 Nhiều nhà làm phim trẻ của Việt Nam tham dự LHP quốc tế Busan cũng tới tham gia chương trình.

Quảng bá môi trường làm phim Việt Nam, hướng đến các tác phẩm điện ảnh tầm cỡ - ảnh 8
Giao lưu tại sự kiện "Đêm Việt Nam"

Tại "Đêm Việt Nam", lãnh đạo 4 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Ninh Bình, Quảng Ninh và Phú Yên đã gửi những thông điệp ngắn gọn, ấn tượng nhằm mời các nhà làm phim quốc tế tới Việt Nam sản xuất phim.

Ông Jeremy Segay (Tùy viên Nghe nhìn khu vực, ĐSQ Pháp tại Việt Nam) chia sẻ: "Đêm Việt Nam rất ấn tượng. VFDA và các đối tác tổ chức là đỉnh cao cho sự hiện diện chưa từng có của Điện ảnh Việt Nam tại LHP quốc tế Busan và “Hội chợ phim và nội dung châu Á”.

 Năm nay, Việt Nam có không dưới 5 gian hàng và tất cả khách tham quan hội chợ đều thấy Việt Nam đã tăng cường đẩy mạnh quảng bá các tỉnh, thành phố làm địa điểm quay phim cũng như doanh số bán phim nội địa ra quốc tế".

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc