Khát khao sáng tạo trong cuộc chơi nghệ thuật và màu sắc

MINH HÀ; ảnh: LÊ LAI

VHO - Với mong muốn thực hiện những tác phẩm sơn mài khổ lớn, để được thỏa sức sáng tạo, bay bổng với cuộc chơi nghệ thuật, màu sắc, họa sĩ CAT - Đào Anh Thơ vừa giới thiệu tới công chúng triển lãm “America Now” (tạm dịch Nước Mỹ bây giờ) tại Metareverse Art Gallery - D1-24 Phố Đào Hinh, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội.

Khát khao sáng tạo trong cuộc chơi nghệ thuật và màu sắc - ảnh 1

Bức tranh sơn mài khổ lớn 360cmx480cm, nặng gần 250kg

Triển lãm trưng bày 22 bức tranh phác thảo được CAT sáng tác từ tháng 5.2023, trong lần cô trở lại nước Mỹ sau 11 năm. Trước đó, nữ họa sĩ tài năng từng có quãng thời gian gần 5 năm du học tại đây.

CAT tâm sự, cô luôn ấp ủ thực hiện những tác phẩm sơn mài khổ lớn, và trong triển lãm này, cô đã chọn tác phẩm với tên gọi "Who got louder speaker?" (tạm dịch "Loa của ai to hơn?") để hiện thực hóa thành bức tranh sơn mài khổ lớn 360cmx480cm, nặng gần 250kg. Màu sắc của bức tranh vô cùng rực rỡ và biến ảo.

CAT cho biết, với tác phẩm cỡ lớn này, cô chịu ảnh hưởng của danh họa Jackson Pollock (Mỹ) - người phát minh ra một cách làm việc mới, bằng cách ném và nhỏ trực tiếp sơn men đã pha loãng lên một tấm vải trên sàn nhà. Cô cũng dùng kỹ thuật đổ màu để thể hiện sự tự do sáng tạo, phóng khoáng của series tranh, thể hiện đầy phóng khoáng tinh thần tự do và sáng tạo.

Chia sẻ về tác phẩm đặc biệt này, CAT cho biết, bức tranh này được cô sáng tác ở khu dân nhập cư Bushwick ở New York, Mỹ, khi xung quanh cô là một lễ hội âm nhạc, loa đài từ 4 phía rộn rã phát cả ngày lẫn đêm. Vốn nhạy cảm với âm nhạc, cô bất giác như có nguồn năng lượng dồn nén trong mình cần được giải tỏa và rồi cầm bút vẽ trong vô thức, nước mắt tự nhiên tuôn rơi vào trang giấy.

Khát khao sáng tạo trong cuộc chơi nghệ thuật và màu sắc - ảnh 2

CAT dùng kỹ thuật đổ màu để thể hiện sự tự do sáng tạo, phóng khoáng của series tranh

Tuy nhiên, nữ họa sĩ phải thừa nhận rằng, cuộc chơi này không hề dễ dàng, bởi từ ý tưởng, từ bản vẽ phác thảo tới hiện thực đó là một chặng đường nhiều gian khó.

CAT tâm sự: "Khó khăn ngay từ lúc khởi đầu, bởi theo tôi được biết là ở Việt Nam, gần như chưa có ai làm tranh sơn mài khổ lớn như vậy. Với kích thước cao 3m6, dài 4m8, việc đặt vóc rất khó khăn. Tôi thuyết phục, đặt hàng và chờ đợi 3 tháng mới có vóc như ý mình muốn. Có vóc rồi nhìn bức tranh khổ lớn như vậy, chính tôi còn hoang mang chưa biết bắt đầu từ đâu".

CAT nói rằng cô có một niềm tin mãnh liệt vào sứ mệnh của bản thân khi làm nghệ thuật, dù khó khăn nhưng cứ đi thì sẽ đến. Và vì thế, cô đã bắt tay vào thực hiện từng bước, từng bước một. “Hiện giờ tôi đã có bức tranh hoàn thiện đầu tiên để ra mắt công chúng. Đây là bước đi đầu tiên trong giấc mơ “America Now” của tôi. Giấc mơ này gồm 22 tác phẩm khổ lớn và một không gian nghệ thuật kiến trúc kết hợp điêu khắc khác lạ để bảo tồn 22 tác phẩm đó”, nữ họa sĩ chia sẻ.

Khát khao sáng tạo trong cuộc chơi nghệ thuật và màu sắc - ảnh 3

22 bức tranh phác thảo được CAT sáng tác từ tháng 5.2023

Trong cuộc sống hiện đại, ai ai cũng hối hả tất bật với công việc. Cuộc sống đôi lúc có quá nhiều những thông tin buồn hay tiêu cực khiến chúng ta có phần lo lắng, bất an. Vì thế, nghệ sĩ CAT đã thiết kế một không gian nghệ thuật thật đặc biệt, của hội họa, của cái đẹp – đó là không gian Metareverse Art Gallery để công chúng Việt Nam có thể thưởng thức cái đẹp mà nghệ thuật mang đến với cuộc sống tinh thần của con người.

Metareverse Art Gallery sẽ mở cửa từ 22.5.2024 và triển lãm “America Now” - Nước Mỹ bây giờ của họa sĩ CAT sẽ kéo dài đến 21.06.2024.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc