Khai mạc trại viết Lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật phía Nam

THÙY TRANG; ảnh: MẠNH HẢO

VHO - Ngày 15.10, tại TP.HCM, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam khai mạc trại viết Lý luận, phê bình văn học - nghệ thuật (VHNT) khóa VII - khu vực phía Nam.

Khai mạc trại viết Lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật phía Nam - ảnh 1
NSND - họa sĩ Vươn Duy Biên phát biểu

NSND - họa sĩ Vươn Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam mong rằng với các bài giảng của giảng viên, các trại viên cố gắng tiếp thu, nắm bắt, cập nhật được tình hình.

Qua đó, các tác giả sẽ tạo nên những bài viết trên lĩnh vực của mình,góp phần lan tỏa những giá trị đích thực của văn học nghệ thuật đến với công chúng, đáp ứng được với tình hình mới của đất nước.

Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thọ Truyền cho biết, đây là dịp để văn nghệ sĩ phía Nam hội tụ về thành phố để trao đổi, chia sẻ, thúc đẩy tạo cảm hứng cho công tác lý luận, phê bình VHNT giữa các thành viên tham gia trại viết.

Đây cũng là dịp để tạo cảm hứng sáng tác cho văn nghệ sĩ phía Nam, qua đó bồi dưỡng những nhân tố mới trong giới lý luận, phê bình VHNT, góp phần nâng cao chất lượng đời sống VHNT nước nhà nói chung và TP.HCM nói riêng.

“Sau trại viết này, Thành phố mong muốn các văn nghệ sĩ có thêm nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, xứng tầm và tiếp tục sáng tác những tác phẩm hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, ông Nguyễn Thọ Trường bày tỏ.

Tham gia trại viết có 30 hội viên đến từ các tỉnh thành phía Nam (tính từ Quảng Nam trở vào). Học viên dự trại viết lần này sẽ tập trung từ ngày 14-19.10 với nhiều hoạt động: tham gia lớp học, tham quan thực tế, viết bài thu hoạch…

Khai mạc trại viết Lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật phía Nam - ảnh 2
Giảng viên và học viên tham gia trại viết

Các giảng viên tham gia giảng dạy có: PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; GS.TS Lê Hồng Lý - Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT thuộc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam;

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương; PGS.TS Nguyễn Ngọc Thiện - Ủy viên trung ương Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT thuộc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam; NSND - họa sĩ Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

Một số chuyên đề sẽ được chia sẻ tại trại viết gồm: Nghệ thuật điện ảnh - ngành kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số - những vấn đề đặt ra; Những nhận thức mới về văn hóa trong bối cảnh đương đại và một số vấn đề lý luận;

Đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ với công cuộc đổi mới, nâng tầm trí tuệ dân tộc, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giàu mạnh, văn minh; Lý luận văn nghệ cách mạng Việt Nam hơn 80 năm qua; Sự phát triển mạnh mẽ của xã hội và vai trò của VHNT trong tiến trình này.